Sai phạm 'trăm tỷ' tại Cà Mau: Hạn chế năng lực, thiếu trách nhiệm

Sai phạm 'trăm tỷ' tại Cà Mau: Hạn chế năng lực, thiếu trách nhiệm

Thứ 7, 18/03/2017 | 11:10
0
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Giám đốc sở Y tế kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo từng thời kỳ.
Xã hội - Sai phạm 'trăm tỷ' tại Cà Mau: Hạn chế năng lực, thiếu trách nhiệm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, nơi xảy ra sai phạm về tài chính hơn 100 tỷ đồng.

Liên quan đến thông tin sai phạm tài chính “khủng” tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh này vừa tổ chức cuộc họp để xử lý vụ việc. Sau cuộc họp, ông Trần Hồng Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã đích thân ký, ban hành công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vụ việc này.

Theo đó, ngoài việc nêu ra những sai phạm “khủng” về tài chính tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này cũng chỉ rõ: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau đã không thực hiện quyết toán đầy đủ, kịp thời theo đúng niên độ ngân sách, nợ phải thu kéo dài nhiều năm chưa xử lý thu hồi, thực hiện các khoản thu chi không đúng quy định kéo dài trong nhiều năm nhưng không được xem xét giải quyết, qua đó cho thấy công tác kế toán, tài chính và đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế của bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau còn nhiều yếu kém, vi phạm các quy định của Luật Kế toán, Luật Đấu thầu...

“… Công tác quản lý tài chính, điều hành của Ban Giám đốc BVĐK tỉnh Cà Mau hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm”, công văn nhấn mạnh.

Công văn cũng thể hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phê bình Giám đốc sở Y tế trong trách nhiệm quản lý khi là đơn vị xét duyệt quyết toán cho đơn vị cấp dưới nhưng không phát hiện, hoặc đã phát hiện nhưng không xử lý tình trạng trên trong thời gian dài; yêu cầu sở Y tế chỉ đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau khẩn trương kiện toàn nhân sự phụ trách kế toán, tài chính và mua sắm thuốc, vật tư y tế, đảm bảo đủ năng lực, trách nhiệm đạo đức để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc sở Y tế kiểm điểm và có hình thức kỷ luật cụ thể đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai phạm nói trên trong từng thời kỳ và phải báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 29/4/2017.

Xã hội - Sai phạm 'trăm tỷ' tại Cà Mau: Hạn chế năng lực, thiếu trách nhiệm (Hình 2).

Giám đốc sở Y tế tỉnh Cà Mau bị phê bình vì là đơn vị xét duyệt quyết toán cho đơn vị cấp dưới nhưng không phát hiện, hoặc đã phát hiện nhưng không xử lý tình trạng trên trong thời gian dài.

Như báo Người đưa tin đã phản ánh, sau những “lùm xùm” về vấn đề bố trí nhân sự tại bệnh viện Đa khoa Cà Mau, dư luận tỉnh này lại xôn xao về khoản nợ được cho là “khủng” tại đơn vị này mà theo kết luận của cơ quan chức năng, tổng số tiền sai phạm tại bệnh viện Đa khoa Cà Mau lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Cụ thể, bệnh viện Đa khoa Cà Mau đã không đưa chứng từ xuất kho năm 2012, 2013 với số tiền hơn 27 tỷ đồng vào quyết toán; sử dụng vật tư y tế không qua đấu thầu dẫn đến Bảo hiểm xã hội tỉnh từ chối thanh toán hơn 5,8 tỷ đồng; tạm ứng chi tăng thu nhập, phúc lợi, khen thưởng cho người lao động khi chưa cân đối được nguồn với số tiền hơn 12 tỷ đồng; không thu hồi tạm ứng cá nhân của người lao động trong thời gian dài với số tiền gần 1,5 tỷ đồng…

Ngoài ra, bệnh viện Đa khoa Cà Mau còn thu nhập tạm ứng tiền của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế không đúng quy định; nợ nhà cung cấp thuốc, vật tư y tế; số liệu về xuất nhập thuốc, vật tư y tế không trùng khớp, không quản lý tài sản theo quy định, không lập phiếu thu theo dõi tạm ứng.

Trước đó, vào tháng cuối tháng 12/2016, sở Y tế tỉnh Cà Mau triển khai các quyết định điều động bác sĩ Tăng Xuân Đỉnh (Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Cà Mau) về làm Giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau); điều động bác sĩ Bùi Đức Văn (Giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước) về làm Giám đốc bệnh viện Đa khoa Cà Mau và cho thôi giữ chức vụ Giám đốc bệnh viện Đa khoa Cà Mau đối với bác sĩ Lưu Anh Tài.

Tuy nhiên, bác sĩ Tăng Xuân Đỉnh đã từ chối nhận quyết định vì cho rằng, còn nhiều vấn đề bất cập ông đang kiến nghị tới cơ quan chức năng chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. Và, đến thời điểm hiện tại, bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước vẫn khuyết giám đốc.

Xã hội - Sai phạm 'trăm tỷ' tại Cà Mau: Hạn chế năng lực, thiếu trách nhiệm (Hình 3).

Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Được biết, sau khi bác sĩ Đỉnh từ chối chức Giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Cái Nước, bệnh viện Đa khoa Cà Mau đã thành lập Hội đồng kỷ luật lấy phiếu kính để chọn hình thức kỷ luật đối với vị bác sĩ này. Tuy nhiên, vị bác sĩ từ chối chức giám đốc đã đạt đa số phiếu chọn không kỷ luật.

Điều bất ngờ là, sau khi bác sĩ Lưu Anh Tài vừa bị cho thôi giữ chức vụ giám đốc tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau thì dư luận lại xôn xao về những khoản nợ của bệnh viện này. Càng bất ngờ hơn, sau đó không bao lâu, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã đưa ra kết luận sai phạm “trăm tỷ” như nêu trên.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Nguyễn Linh