'Săn' hải đường bạc triệu chơi Tết

'Săn' hải đường bạc triệu chơi Tết

Thứ 3, 29/01/2013 | 08:41
0
Hải đường là giống hoa quý, được người dân Hải Phòng trồng và lưu giữ qua nhiều thế hệ. Cứ dịp Tết đến, các thương lái đổ về thu mua cây hải đường với giá lên tới hàng chục triệu đồng một cây. Năm nay, nhiều người lại học ở đâu đó trào lưu "săn" cây hải đường về thờ Tết.

Hái bộn tiền nhờ giống hoa quý

Hoa hải đường tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh cao, lại lưu giữ được lâu nên người xưa thường cắm hoa vào lục bình, để trên ban thờ và đặt cây hải đường trong nhà trong dịp Tết. Hải đường đã được người Hải Phòng trồng qua nhiều thế hệ, được coi là loài hoa đặc trưng trong ngày Tết.  Chúng tôi được một người dân bản địa giới thiệu đến nhà ông Phạm Văn Sơn ở thôn Dân Hạnh, xã Đặng Cương (huyện An Dương, Hải Phòng) là chủ vườn nổi tiếng bậc nhất được các thương lái khắp các tỉnh biết tiếng. Năm nào cũng vậy, "rừng" hải đường của ông Sơn cũng nườm nượp khách lui tới và  nhờ loại cây hoa quý này mà gia đình ông kiếm "bộn tiền".

Trò chuyện với chúng tôi, ông Sơn khoe: "Hầu hết người dân xã Đặng Cương trồng hải đường năm nay đều đã bán hết hoa trong vườn. Nhiều hộ trong vùng này chỉ bán cành, còn cây để làm giống". Nhà ông Sơn có cả nghìn gốc hải đường và phần lớn là bán nguyên cả cây, chỉ những cây lâu năm thì ông Sơn bán cành. Những cây cao chừng 2m rất được người sành chơi lựa chọn, giá tại vườn dao động từ 1-1,5 triệu đồng/cây, những cây đẹp có giá khá cao từ 8 - 10 triệu đồng/cây".

Dẫn chúng tôi "mục sở thị" khu "rừng" hải đường, ông Sơn chỉ tay về phía những gốc cổ thụ còn sót lại trong vườn. Chúng tôi không khỏi bị cuốn hút bởi những bông hải đường màu đỏ hồng to như hoa hồng, cánh hoa dày và mịn màng, nhụy vàng trông thật bắt mắt. Màu đỏ của hoa tượng trưng cho may mắn năm mới, đặc biệt có thể giữ tươi suốt 20 ngày nên rất được yêu thích.

Thôn Đồng Dụ là nơi trồng nhiều hoa hải đường nhất và được công nhận là làng nghề, nhưng số vườn hoa được "xếp hạng" như nhà ông Sơn, quả là rất hiếm. Hoa hải đường được trồng hầu khắp các thôn của xã Đặng Cương. Ngoài những vựa hải đường được trồng để bán, người dân ở đây còn trồng hải đường khắp nơi trong vườn nhà, bên tường rào và những cây hải đường đẹp nhất, cao to nhất là những cây ngay trước sân. Đứng từ ngoài cánh đồng nhìn vào, nhà ông Sơn như chìm trong vườn hải đường. Chúng cao cỡ ngang đầu người và đều tăm tắp. Xen kẽ giữa những cây hải đường là những cây đào đang hé nụ. Ông Sơn bảo rằng: "Hải đường nhà tôi có hàng nghìn gốc, đào có đến 5 sào. Tôi thích bán cả cây hơn, những cây này tôi trồng 3 năm cho ra hoa rồi thu hoạch luôn. Cây rẻ nhất trong vườn có giá 1 triệu đồng".

Lạ & Cười - 'Săn' hải đường bạc triệu chơi Tết

Cây này được chở đi bán với giá 2 triệu đồng.

Theo lời kể của ông Sơn, cách đây 2 tháng, các thương lái đã tìm về Đặng Cương mua hải đường phục vụ nhu cầu chơi Tết Nguyên đán của người dân các vùng lân cận. Khoảng 15 ngày trước là thời điểm rộ nhất và hiện tại vườn hải đường của ông Sơn đã được khách đặt hàng gần hết. Ông Sơn bảo rằng, nhiều đại gia tìm về Hải Phòng "săn" hải đường cũng bởi  hải đường vùng Đặng Cương đẹp nhất và nổi tiếng miền Bắc.

Ông Nguyễn Văn Thắng, một chủ vườn ở Đồng Dụ cho biết, hải đường là cây hoa đẹp. Tuy cùng họ với cây chè, trà mi... nhưng nó có kích cỡ cây, lá lớn hơn nhiều và sống lâu tới hàng trăm năm, hoa rất lâu tàn ngay cả khi cắt cành cắm vào bình, lọ (tùy theo cành lớn, nhỏ) chơi xuân hàng tháng vẫn chưa phai sắc. Đặc biệt là hải đường trưởng thành (nếu trồng từ hạt cần đến 5-7 năm mới bói), nhú nụ từ đầu mùa thu, qua đông nở vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Song muốn nở rộ đúng vào những ngày giáp Tết thì người trồng hải đường phải có "bí kíp" chăm sóc ngay từ cuối thu. Trước hết là tỉa bỏ ngay những cành tăm, cành khuất tán, cành bị nhiễm sâu bệnh để "nhất cử tam, tứ tiện" vừa tập trung nhựa sống nuôi các cành chủ lộ sáng, dự trữ được nhiều hơn chất sống nuôi cơ quan sinh sản, loại trừ được nơi ẩn nấp của dịch hại vốn rất sợ tia tử ngoại của ánh nắng, vừa kết hợp với tạo dáng, thế cho cây (nếu trồng trong bồn chậu bonsai); lại hạ thấp trọng tâm, giảm diện cản gió, mưa giúp cây vững vàng hơn. Sau khâu tỉa cành là quét nước vôi bão hòa (hòa vôi tôi vào nước cho đến khi không thể tan thêm) vào gốc để phòng trừ sâu bệnh (kỵ nhất là sâu đục thân) và tăng độ phản xạ ánh sáng cho cây quang hợp tốt hơn; Tỉa bỏ các nụ "kẹ" (nhỏ bé sát cuống với các nụ khác), giữ lại tối đa 2 - 3 nụ mập hơn trên 1 cành thứ cấp (cành hoa) bằng cách dùng 2 ngón tay xoay đi xoay lại vài ba lần. Làm như vậy là tập trung nhựa luyện nuôi các nụ lớn, giúp hoa to và bền cuống hơn. Công đoạn cuối cùng là bón phân thúc cây... Tất cả những kỹ thuật đó phải được thực hiện công phu, bài bản mới cho những cây hoa đẹp nhất. 

"Hồi sinh" sau "cơn bão" tận thu của thương lái Trung Quốc

Ông Sơn kể rằng, năm nay, hải đường được mùa nhưng hoa hải đường đã không còn nhiều cây, cành đẹp để cho khách lựa chọn như những năm trước. Bởi, trước đó "cơn bão" tận thu của các thương lái Trung Quốc đã "oanh tạc" các vựa hải đường nức tiếng nhất Đặng Cương.

Những người trồng hoa cho biết, cuối năm 2011, hải đường chủ yếu được bán cho thương lái Trung Quốc. Đầu tháng 3/2012, tại làng Đồng Dụ - nơi trồng, cung cấp chủ yếu cây hoa hải đường cho Hải Phòng và các địa phương lân cận tấp nập kẻ mua, người bán cây hải đường. Tại các vườn trồng hải đường luôn có người dân địa phương làm nhiệm vụ hoa tiêu đưa thương lái Trung Quốc đến đo chiều cao, tán rộng của cây, chụp ảnh rồi trả giá. Tại các ngả đường tấp nập cảnh cây hải đường được bứng gốc, tập kết chờ xe ôtô chở thẳng tới biên giới Trung Quốc.

Ông Lê Toàn Thắng - chủ tịch UBND xã Đặng Cương  cho biết: "Trong năm 2011, thương lái Trung Quốc đã mua hàng trăm cây hải đường cổ thụ với giá từ 30 - 100 triệu đồng/cây. Cũng trong năm, người dân trong xã bán được hơn 3 tỉ đồng từ cây hoa hải đường. Điều đáng nói, ban đầu thương lái Trung Quốc chỉ mua những cây hải đường lâu năm nhưng sau đó họ thu mua tất cả các cây hải đường, kể cả những cây vừa ươm trồng".

Ông Sơn chia sẻ, giá cây thời điểm "sốt" được tính theo từng centimét chiều cao, cứ cao 10cm là 2 triệu đồng. Cây hoa hải đường cổ thụ 100 tuổi ở Đặng Cương có giá 100 triệu đồng. Những cây hải đường lâu năm thường cho hoa đẹp, bền và cho giống tốt. Khi xuất hiện thương lái mua ồ ạt, địa phương đã vận động bà con không vì hám lợi trước mắt mà bán hết những cây tổ. Hải đường là cây dễ nhân giống nhưng nếu nhân giống vô tính sẽ làm giảm chất lượng hoa. Nhiều chủ vườn hoa đã giữ lại những cây lâu năm nhằm lưu giữ nghề truyền thống. Việc thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua hải đường ở huyện An Dương dù đã diễn ra một năm, nhưng nỗi ám ảnh về sự tàn lụi của một loài hoa quý đã đeo bám những người có tâm với hoa như ông Sơn.

Chia tay chúng tôi, ông Sơn bảo rằng: "Sau "cơn bão" tận thu của thương lái Trung Quốc, người trồng hải đường xã Đặng Cương đang tập trung vào việc mở rộng nhân giống và chăm sóc những cây lâu năm còn sót lại để "hồi sinh" vựa cây cảnh nổi tiếng đất Cảng.          

N.Giang- Lê Tuấn

Hoa Tết Việt Nam trong mắt báo chí quốc tế

Thứ 2, 28/01/2013 | 10:06
Hoa Tết, nét văn hóa độc đáo của người Việt, đã không ít lần xuất hiện trên các tờ báo, tạp chí quốc tế. Hãy cùng chiêm ngưỡng hoa Tết ở nhiều vùng miền trên đất nước, qua ống kính của báo chí nước ngoài.

Đại gia cây cảnh thở ngắn than dài thời khủng hoảng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Cách đây một vài năm, thị trường cây cảnh trên cả nước đều sôi động. Thông tin về những cây cảnh tiền tỷ xuất hiện đều đặn trên các mặt báo. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, thị trường đi xuống nên đến nay không ít "đại gia" cây cảnh "méo mặt".

Đại gia "run tay" chi tiền thuê cây chơi Tết

Chủ nhật, 20/01/2013 | 10:51
Mấy năm trước, cứ mỗi độ tết đến xuân về, các đại gia lại rục rịch đi "săn" cây cảnh để chơi. Những bậc đại phú thì mua si, sanh có giá cả triệu đô (tiền Mỹ), những thương nhân bậc trung thì mua đào, quất có giá cả chục hay trăm triệu. Thế nhưng, năm nay, cảnh mua bán tấp nập đó đã không còn...

Giới trẻ Hà thành chơi Tết bằng 'rồng đất'

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:14
Trong một thời gian dài, cơn sốt nuôi “rồng đất” trong các trò chơi game có tên My Dragon từng làm điêu đứng giới trẻ Hà thành. Dường như chưa thỏa đam mê với những chăm sóc mang tính ảo, vì cách vuốt ve khi chơi và tiếp xúc với nó chỉ qua ngón tay thực hiện lên màn hình, giới trẻ đổ xô săn lùng “rồng đất” thật để được nhìn tận mắt, sờ tận tay. Nó đang như một thứ mốt "độc" của giới trẻ Hà thành những ngày cận Tết.