Sản phụ tử vong bất thường sau sinh mổ tại BV Hữu nghị Lạc Việt

Sản phụ tử vong bất thường sau sinh mổ tại BV Hữu nghị Lạc Việt

Thứ 4, 14/06/2017 | 09:43
0
Khi có chỉ định mổ sinh, sản phụ không có bệnh lý gì, bé trai chào đời an toàn, chuẩn bị khâu thành bụng cho sản phụ thì xảy ra biến cố y khoa nghiêm trọng và sản phụ đã tử vong.

Chị Hoàng Thị N. (37 tuổi, xóm Nọi, xã Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) có thai 40 tuần, sau khi sinh mổ vào ngày 10/6 tại khoa Sản, bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt có địa chỉ tại xã Định Trung, đã tử vong. Đây là lần thứ 2 chị N. mổ sinh tại bệnh viện này. Lần đầu tiên là năm 2015.

Đó là thông tin chúng tôi được chia sẻ bởi anh N.L. (anh họ của sản phụ N. - PV).

Kể lại chi tiết sự việc, anh L. cho hay, khoảng 8h30 ngày 10/6, chị N. chuyển dạ, được gia đình đưa vào bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt. Khi vào đó các bác sĩ đưa thai phụ vào phòng khám và hội chẩn. Chị N. được chỉ định mổ để sinh, không có các bệnh lý khác.

Khoảng 11h30, chị N. được đưa vào phòng mổ. Sau khi cháu bé chào đời an toàn, gia đình nhận được thông báo chị N. bị mất nhiều máu nên phải cắt tử cung và các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân nên người nhà chưa vào thăm được. Lúc đó là khoảng 11h40 cùng ngày.

“Suốt thời gian đó cho tới 19h cùng ngày, gia đình không có tin tức gì. Lúc này, chồng của N. mới hỏi bác sĩ và được thông báo, tình trạng của N. đang rất nguy kịch. Sau đó, gia đình nhận được tin N. đã qua đời. Trước đó, em tôi không có tiền sử bệnh lý gì”, anh L. trao đổi.

Anh L. thông tin thêm, ngay trong tối 10/6, gia đình có mời công an tới làm việc với bệnh viện. Theo ông Nguyễn Nguyên Đông - Giám đốc bệnh viện, khoảng gần 12h trưa, chị N. đã có hiện tượng tim ngừng đập. Chính vì thế, gia đình đặt nghi vấn về thời gian chị N. tử vong không phải lúc 19h ngày 10/6.

Anh L. cũng cho biết, theo biên bản khám nghiệm pháp y mà gia đình anh đã ký vào thì trên cơ thể chị N. có hai vết mổ, một số bộ phận trên cơ thể có những biểu hiện theo gia đình là bất thường và gia đình cần có sự giải thích rõ ràng từ phía Ban lãnh đạo bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt.

Xã hội - Sản phụ tử vong bất thường sau sinh mổ tại BV Hữu nghị Lạc Việt

Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (xã Định Trung,Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Liên quan tới sự việc này, Đại tá Đỗ Thế Học – Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, phía công an tỉnh đã nắm bắt được sự việc và đã làm việc với người nhà nạn nhân Hoàng Thị N., cũng như đại diện bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt để tìm hiểu thông tin, điều tra làm rõ nguyên nhân gây tử vong cho nạn nhân N..

Ngày 12/6, bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt đã có thông cáo báo chí do ông Nguyễn Nguyên Đông – Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt ký để gửi các cơ quan thông tấn, báo chí và đăng tải trên mạng xã hội.

Theo đó, ngày 10/6, thai phụ Hoàng Thị N. (37 tuổi) có địa chỉ tại Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đến khám tại bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt với lý do: Thai 40 tuần, ngôi ngược, rau tiền đạo trung tâm chảy máu, trên thai phụ có sẹo mổ lấy thai cũ...

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và hội chẩn, thai phụ đã được chỉ định phẫu thuật lấy thai. Cháu bé sinh ra mang giới tính nam, khỏe mạnh, nặng 3,2kg.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị khâu thành bụng, sản phụ đột ngột ngừng tim, huyết áp tụt nhanh. Kíp phẫu thuật đã tiến hành hồi sức, đồng thời thông báo cho gia đình, nhưng do gặp biến cố y khoa quá nghiêm trọng, thai phụ đã tử vong vào hồi 19h cùng ngày. Ngay sau đó, bệnh viện đã thông báo cho gia đình sản phụ Hoàng Thị N., đồng thời báo cáo vụ việc với chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng.

Hiện tại, con của chị N. khỏe mạnh và đã xuất viện vào chiều 13/6.

Khi phóng viên có mặt tại bệnh viện, trao đổi với phóng viên là Ths.BS Nguyễn Viết Nguyệt – Phó Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt.

Ngoài những nội dung được bệnh viện cung cấp qua thông cáo báo chí, BS. Nguyệt thông tin thêm, đây là lần thứ 2 chị N. mổ sinh tại bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt. Trước khi mổ sinh, các bác sĩ cũng làm các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, các chức năng gan, thận... và thai phụ lúc ấy không có bệnh lý gì.

Trong tuần này, phía bệnh viện cũng sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để thẩm định lại toàn bộ sự việc liên quan tới việc sản phụ Hoàng Thị N. tử vong và có báo cáo lên các cơ quan liên quan.

Tuy nhiên, trước những câu hỏi khác của phóng viên liên quan tới quá trình mổ sinh, thời gian mổ trong khoảng bao lâu, vì sao thai phụ bị tụt huyết áp, ngưng tim đột ngột khi các bác sĩ chuẩn bị khâu thành bụng... thì BS. Nguyễn Viết Nguyệt chia sẻ, bản thân bác sĩ là bác sĩ chuyên ngành Nội – Ung bướu – Chăm sóc giảm nhẹ, không tham gia trực tiếp ca mổ sinh cũng như cấp cứu cho bệnh nhân. Hiện tại, các bác sĩ của kíp mổ đang làm việc với cơ quan công an nên mọi câu trả lời đều được BS. Nguyệt “khất” lại chờ khi có kết quả giải phẫu cũng như kết luận từ cơ quan công an.

Hiện tại, phía bệnh viện cũng đã có báo cáo sự việc gửi cục Quản lý Khám chữa bệnh (bộ Y tế) cũng như sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc.

Về phía sở Y tế, ông Lê Anh Tiến – Chánh văn phòng Sở cho biết, Sở cũng đã nhận được báo cáo nhanh về diễn biến sự việc liên quan tới cái chết của sản phụ Hoàng Thị N. vào sáng 12/6.

“Sau khi nhận được thông tin từ phía bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt về sự cố y khoa này, lãnh đạo sở Y tế có giao cho 1 Phó Giám đốc Sở cùng các đồng chí Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Trưởng phòng Quản lý hành nghề xuống trực tiếp làm việc với bệnh viện. Phía công an tỉnh cũng đã sang sở Y tế để nắm bắt tình hình phục vụ công tác điều tra”, ông Tiến nói.

Thông tin được ông Tiến đưa ra, người trực tiếp mổ cho sản phụ N. là BSCKII Bùi Minh Phúc – Phó Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt.

Hiện tại, chị Hoàng Thị N. đã được gia đình an táng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc...

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.