Sản phụ tử vong vì chữa bệnh bằng ngoại cảm: Có thể khởi tố hình sự?

Sản phụ tử vong vì chữa bệnh bằng ngoại cảm: Có thể khởi tố hình sự?

Duong Quang Sơn
Thứ 4, 04/04/2018 | 18:45
1
Vì tin tưởng vào nhà ngoại cảm, sau khi mổ sinh em bé, chị Th. đã tìm đến nhờ thầy L. chữa trị bệnh cho mình. Tuy nhiên sau đó, chị Th. phải nhập viện cấp cứu rồi tử vong. Vậy nhà ngoại cảm trên có bị xử lý?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thị Yến, công ty luật Everest (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, vụ việc sản phụ Nguyễn Thị Thái Th. (SN 1988), trú tại quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội, tử vong vì tin vào mê tín là điều hết sức đáng tiếc.

Vì tin tưởng vào khả năng chữa bệnh cho mình nên chị Th. đã đến nhà ông Nguyễn Văn L., trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, để chữa bệnh dẫn đến việc chị này tử vong. Trong khi chị này bị tim bẩm sinh lại mới mổ sinh em bé, đáng lẽ nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám chăm sóc.

Sản phụ tử vong vì chữa bệnh bằng ngoại cảm: Có thể khởi tố hình sự?

Chị Th. vẫn dùng thuốc điều trị bệnh

Theo luật sư Yến, hiện nay hoạt động mê tín dị đoan phát triển ngày càng mạnh, vượt qua các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo (quyền của công dân được Hiến pháp quy định). Mục đích của những người hành nghề mê tín, dị đoan nhằm thu lợi bất chính cho bản thân.

Bộ luật Hình sự hiện hành đã có quy định rất rõ về tội Hành nghề mê tín, dị đoan. Theo đó, hành vi hành nghề mê tín dị đoan là hoạt động lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, lạc hậu của người khác để hoạt động bói toán, đồng bóng nhằm trục lợi bất chính. Hành vi hành nghề mê tín dị đoan được thể hiện bằng các hành vi cụ thể sau:

Bói toán là hành vi đoán, phán chỉ về hiện tại, quá khứ và tương lai của người khác, chỉ dựa trên sự đoán mò theo kinh nghiệm về tâm lí con người mà không có cơ sở khoa học, như: bói bài tây, xem chỉ tay,...

Đồng bóng là hành vi tổ chức cúng lễ, lên đồng, cầu khấn… Các hình thức mê tín dị đoan khác có thể là các hành vi yếm bùa, cúng trừ tà ma,….

Hậu quả nghiêm trọng xảy ra là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này. Hậu quả nghiêm trọng có thể là thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, hoặc tài sản của người khác. Tuy nhiên, trong trường hợp người phạm tội trước đó đã có hành vi này và bị xử lý hành chính với cùng hành vi, thì người này vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự dù không gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong trường của sản phụ Nguyễn Thị Thái Th., do chưa có kết luận của cơ quan điều tra, chưa thể xác định được nguyên nhân gây tử vong của chị Th. có phải do “cậu L.” hành nghề mê tín, dị đoan hay không.

Tuy nhiên “cậu L.” đã từng bị UBND huyện Tứ Kỳ ra quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng do có hoạt động bói toán, mê tín dị đoan. Trường hợp nếu “cậu L.” tiếp tục vi phạm đối với hành vi hoạt động bói toán, mê tín dị đoan có thể bị xử lý theo quy định tại khoản 1 Điều 320 Bộ luật Hình sự. Trường hợp, “cậu L.” hành nghề mê tín dị đoan gây hậu quả chết người thì có thể bị truy tố theo khoản 2, Điều 320 Bộ luật Hình sự.

Điều 320 BLHS quy định tội Hành nghề mê tín, dị đoan quy định

1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: (a) Làm chết người; (b) Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên; (c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

 

Sản phụ tử vong vì chữa bệnh theo nhà ngoại cảm: Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo

Thứ 4, 04/04/2018 | 17:18
Theo bộ Y tế, các cơ sở y tế cần đẩy mạnh tuyên truyền để tránh những hành vi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của bà mẹ, trẻ em.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.