Sán xơ mít dài hơn 8m

Sán xơ mít dài hơn 8m "làm tổ" trong người: Có nên tẩy sán tại nhà?

Thứ 4, 09/08/2017 | 06:30
0
Khi điều trị sán dây, cần có sự chỉ định của bác sĩ, người bệnh không tự ý thực hiện tại nhà, nếu không điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) vừa xổ thành công một con sán xơ mít dài hơn 8m trong người bệnh nhân nam N.V.Đ. (48 tuổi, trú xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc). Bệnh nhân này nhập viện với tình trạng rối loạn tiêu hóa, ra từng đốt sán và được các bác sĩ cho uống thuốc xổ sán. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và làm thủ tục xuất viện về nhà.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân Đ., theo các chuyên gia sốt rét – Ký sinh trùng, sán xơ mít (còn gọi là sán dây, bao gồm 2 loại là sán dây lợn và sán dây bò-PV) có thể ký sinh ở người dưới hình thức ấu trùng và sán trưởng thành.

Đối với bệnh ấu trùng, tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà bệnh nhân có những biểu hiện khác nhau như: Nổi nốt ở dưới da bằng hạt gạo, không gây ngứa, không đau; hoặc nặng hơn, người bệnh có thể bị liệt tay, chân hay liệt nửa người, nói ngọng, đau đầu dữ dội...

Sức khỏe - Sán xơ mít dài hơn 8m 'làm tổ' trong người: Có nên tẩy sán tại nhà?

Sán dây dài hơn 8m vừa được xổ ra từ người một bệnh nhân. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Với những người mắc sán dây trưởng thành, các triệu chứng chủ yếu thường là đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhẹ; người nhiễm bệnh nặng có thể thấy những đốt sán rụng ra theo phân hoặc “tự bò” ra ngoài hậu môn trong sinh hoạt hàng ngày.

BS. Nguyễn Trung Cấp, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, khi nhiễm sán dây sẽ  ảnh hưởng tới sức khỏe, thể chất, tinh thần và trí tuệ, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Thông thường, tác hại có thể thấy rõ ở một người bị nhiễm sán là cơ thể sẽ bị những con sán này lấy hết chất dinh dưỡng dẫn đến gầy gò, xanh xao, suy dinh dưỡng…

Cũng theo BS. Cấp, trứng và ấu trùng của sán dây trong cơ thể con lợn thường tập trung ở phần thịt bắp, gân, mỡ và tiết lợn. Vì thế, người dân có thói quen ăn các món gỏi, tái chế biến từ thịt lợn (đặc biệt tiết canh lợn) rất dễ có nguy cơ nhiễm sán. Điều nguy hiểm, ấu trùng sán dây lợn lây lan nhanh ở những vùng có sử dụng phân tươi để tưới trực tiếp lên các loại rau, củ, quả và nếu ăn phải các loại rau được tưới bón dưới hình thức trên, nguy cơ nhiễm sán dây lợn cũng rất cao.

Không dừng lại ở đó, sán dây ký sinh trong cơ thể trâu, bò (sán dây bò) cũng là tác nhân gây bệnh, vì vậy người dùng cần cảnh giác với các món phở bò tái, nộm thịt bò, thịt trâu để tránh gây hại cho sức khỏe.

Để phát hiện và điều trị sán dây, BS. Cấp khuyến cáo, khi thấy cơ thể có các biểu hiện mệt mỏi, gầy gò, xanh xao; hay xuất hiện các cơn đau bụng nhẹ, các đốt sán kèm theo phân khi đi ngoài hoặc rụng ra ngoài trong quá trình tắm, khi ngủ, người dân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được làm xét nghiệm kiểm tra.

“Khi điều trị sán dây, cần có sự chỉ định của bác sĩ, người bệnh không tự ý thực hiện tại nhà. Điều đặc biệt lưu ý, không nên tẩy sán đối với người có thể trạng yếu, phụ nữ mang thai, người bị suy tim, suy thận. Sau 3 tháng tẩy sán không thấy xuất hiện đốt sán bò ra ngoài mới thành công”, BS. Cấp tư vấn.

N.Giang

Sán xơ mít 'khổng lồ' dài 12m sống trong cơ thể người

Chủ nhật, 17/05/2015 | 20:36
Sán xơ mít được xổ ra ngoài chiếm hết phần đáy của chiếc thau to, qua đo đạc ước tính chiều dài con sán hơn 12 m, mình dẹt, màu trắng đục.

Cảnh báo: Nhiễm sán xơ mít vì ăn bò bít tết, lúc lắc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Đang ngồi làm việc, có cảm giác nhột nhạt ở đũng quần, kiểm tra, chị Hoa phát hiện một con vật thân mềm màu trắng đục trông như mảnh xơ mít. Vài giờ sau, một con nữa chui ra lúc chị vừa ngủ dậy.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.