‘Sản xuất’ nội tạng người trên cơ thể động vật

‘Sản xuất’ nội tạng người trên cơ thể động vật

Thứ 3, 25/06/2013 | 14:34
0
Nếu dự án nuôi cấy các cơ quan của con người trên cơ thể động vật của các nhà khoa học Nhật Bản thành công sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ nội tạng được cấy ghép không tương thích với cơ thể, đồng thời tạo ra nguồn cung nội tạng dồi dào.

Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ Nhật Bản vừa kiến nghị một dự án nuôi trồng các cơ quan nội tạng một loài vật bất kì trong cơ thể của một loài khác bằng cách tiêm các tế bào gốc của loài có nội tạng cần nuôi vào phôi thai của loài thay thế.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản hy vọng được phép tiến hành cấy tế bào gốc của người vào phôi thai động vật nhằm tạo ra một “phôi thai đặc dị“ và sau đó đưa phôi thai này vào dạ con của một lợn nái. Mục tiêu của thực nghiệm này là xem xem một tế bào gốc khi được trắc nghiệm như vậy có khả năng phát triển thành một cơ quan nội tạng người.

Kĩ thuật này cho phép phát triển cơ quan nội tạng một người bệnh trên cơ thể lợn bằng cách lấy tế bào gốc của bệnh nhân đó tiêm vào cơ thể con lợn thay thế, nhằm nuôi trưởng thành một nội tạng khỏe mạnh.

Gia đình - ‘Sản xuất’ nội tạng người trên cơ thể động vật

Ảnh minh họa

 

Giáo sư Hiromitsu Nakauchi, giám đốc trung tâm sinh học tế bào gốc và y khoa tái tạo thuộc Đại học Tokyo, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Mục tiêu sau rốt của chúng tôi là sản xuất nội tạng con người từ những tế bào gốc đa năng cảm – là tế bào gốc đa năng được phát triển lên từ tế bào bình thường”.

“Đây là một giải pháp tiềm năng đầy hấp dẫn đối với các phẫu thuật thay ghép nội tạng con người”, tiến sĩ Chris Mason, trưởng khoa y khoa tái tạo Đại học College London cho biết.

Hướng nghiên cứu này cũng đã được thực hiện ở Nga từ 30 năm trước. Tại Viện tế bào học và di truyền học tại Novosibirsk người ta cũng tại ra được giống lợn có bộ gen rất gần với người gọi là lợn mini Siberia. Về trọng lượng, kích thước các cơ phận của giống lợn này hoàn toàn tương ứng với người, ví dụ loại 10 kg có thể lấy tạng để ghép cho trẻ em và loại 30 kg cho người lớn.

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều nước như Nhật Bản, Mĩ, Trung Quốc,… đang tiến hành nghiên cứu và đưa phương pháp này áp dụng vào thực tiễn để cung cấp nội tạng chữa trị cho con người.

Dù vậy, dự án trên cũng vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi. Trong đó, các chuyên gia chính phủ Nhật Bản thừa nhận rằng, tồn tại những vấn đề đạo đức quan trọng liên quan đến vấn đề này. Bởi không phải những phát minh khoa học nào cũng mang lại những hiệu quả hoàn toàn. Có ý kiến cho rằng phải giới hạn về việc cấp phép nuôi các cơ quan của con người trên cơ thể động vật sau khi đã nghiên cứu từng trường hợp cụ thể.

Mặt khác, việc đưa dự án vào thực tế còn đòi hỏi phải có sửa đổi luật pháp hiện hành từ năm 2001 ở Nhật Bản quy định về nhân bản vô tính.

Duyên Trần

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

 

Ấn Độ: Nhân bản vô tính dê để lấy len quý hiếm

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:05
Kỹ thuật này được kỳ vọng sẽ được biến thành cỗ máy kiếm tiền thực sự thay vì cứ mãi quẩn quanh trong phòng thí nghiệm.

Nhân bản vô tính có thể dẫn trái đất đến thảm hoạ

Thứ 2, 31/12/2012 | 13:33
Khi chú cừu Dolly ra đời bằng phương pháp nhân bản vô tính, giới khoa học từng coi đó bước ngoặt vĩ đạtrong việc chống lại sự đại tuyệt chủng đang "ngầm" xảy ra trên hành tinh chúng ta. Tuy nhiên đến giờ, chính niềm hi vọng đó lại đang là chủ đề gây tranh cãi lớn trong giới khoa học về tác động của nó đến tương lai trái đất.

Nhân bản thành công phôi thai người từ tế bào da

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:20
Các nhà khoa học cuối cùng đã thành công trong việc tạo ra các tế bào gốc phôi người. Đây là bước tiến lớn trong việc điều trị bệnh và cũng là bước đột phá để tạo ra những đứa trẻ nhân bản vô tính.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.