Sang chiết gas lậu: Xử lý nghiêm, loại bỏ những “quả bom

Sang chiết gas lậu: Xử lý nghiêm, loại bỏ những “quả bom" trong căn bếp

Nguyễn Thị Hường
Chủ nhật, 27/12/2020 | 19:00
0
Sang chiết gas lậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, nó giống như những “quả bom” hiểm họa trong khu dân cư. Tùy mức độ vi phạm, có thể bị xử lý hình sự.

Rủi ro cao

Đề cập đến thực trạng sang chiết gas trái phép và sau hàng loạt vụ nổ bình gas nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, Đại tá – PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng viện Khoa học Hình sự (bộ Công an) nhìn nhận: “Có thể nói rằng, hiện nay, việc quản lý vấn đề sang chiết gas (dầu khí hóa lỏng) trái phép vẫn chưa tốt, dẫn đến nhiều vụ cháy nổ bình gas. Trên thực tế, người dân vẫn có thể mua vỏ gas của hãng này, rồi nạp gas của hãng khác vào. Những hãng gas nhập khẩu có hàm lượng khí hóa lỏng với thành phần C3 và C4 đảm bảo, ngọn lửa cháy màu xanh hơn, tốt hơn. Còn đối với khí hóa lỏng có thành phần hóa chất cao hơn, ví dụ như C5 hoặc C6 thì nhiệt độ sôi cao hơn, ngọn lửa cháy không đảm bảo, màu vàng sẽ nhiều hơn, làm cho đáy xoong nồi dễ bị đen hơn”.

An ninh - Hình sự - Sang chiết gas lậu: Xử lý nghiêm, loại bỏ những “quả bom' trong căn bếp

Đại tá – PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng viện Khoa học Hình sự (bộ Công an).

“Kinh nghiệm bà con khi mua bình gas nên cân thử xem có đủ cân hay không, thứ hai là nên lắc thử, nếu tiếng “ọc ạch” nhiều thì chất lượng sẽ không tốt. Cần để ý van xem có chuẩn hay không, vì nếu gas bị rò rỉ ra ngoài thì dễ gây ra hỗn hợp khí trong khu bếp và dễ bị nổ cháy. Người dân nên mua gas có xuất xứ rõ ràng, mua của các hãng uy tín để đảm bảo an toàn khi sử dụng”, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng nói.

Theo Đại tá – PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng: “Nếu mua vỏ bình gas hoặc chai khí của hãng này nhưng lại nạp gas của hãng khác thì rủi ro sẽ cao, vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý chặt chẽ vấn đề này. Ví dụ, 1 cửa hàng bán ra 1 bình gas thì phải có ghi chép, để thu hồi lại đúng vỏ bình cũ. Tránh trường hợp cứ mua vỏ bình các loại rồi nạp gas vào, như vậy sẽ dễ bị lẫn với các tạp khí khác, có thể dẫn đến hỗn hợp cháy nổ”.

An ninh - Hình sự - Sang chiết gas lậu: Xử lý nghiêm, loại bỏ những “quả bom' trong căn bếp (Hình 2).

Hiện trường một vụ sang chiết gas trái phép phát nổ, khiến 1 người tử vong.

Có thể bị xử lý hình sự

Cũng nói về thực trạng sang chiết gas trái phép, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Đã có nhiều vụ việc cháy nổ khí gas xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng cả về sức khỏe, tính mạng con người cũng như tài sản của nhân dân. Cần quản lý chặt, không để tình trạng sang chiết gas trái phép diễn biến phức tạp. Đây là loại hình kinh doanh có điều kiện, do đó để thực hiện hoạt động sang chiết gas và kinh doanh khí gas, chủ cơ sở hoặc doanh nghiệp cần được cấp giấy phép bởi các cơ quan có thẩm quyền. Đối với hành vi sang chiết gas trái phép, tùy vào mức độ vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự”.

An ninh - Hình sự - Sang chiết gas lậu: Xử lý nghiêm, loại bỏ những “quả bom' trong căn bếp (Hình 3).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Vị luật sư phân tích: “Ngày 26/8/2020, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 99/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 11/10/2020. Theo đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực kinh doanh gas (khí) là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh khí có thời hạn từ 1 tháng đến 6 tháng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 1 tháng đến 6 tháng; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; trục xuất.

Ngoài hình thức xử phạt chính và hình thức xử phạt bổ sung, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả khác.

Đặc biệt, về mặt xử lý hình sự, hành vi sử dụng vỏ bình gas của các hãng khác trên thị trường để sang chiết, kinh doanh khí gas còn có thể cấu thành tội Sản xuất, mua bán hàng giả, theo Điều 192 BLHS năm 2015".

Bắt giữ 3 ổ nhóm chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng qua facebook

Thứ 7, 26/12/2020 | 16:45
Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa bắt giữ 3 ổ nhóm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Hàng loạt vụ nổ bình gas: Mầm họa cho những căn bếp đến từ gas lậu

Thứ 7, 26/12/2020 | 07:00
Hoạt động sang chiết gas lậu diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Sau hàng loạt vụ nổ bình gas xảy ra, cần siết chặt việc xử lý các trường hợp sang chiết gas lậu.

Đột kích tổng kho rượu giả, sang chiết “biến thành” rượu Mỹ, Pháp

Thứ 6, 25/12/2020 | 09:40
Công an TP.Hà Nội vừa phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường đột kích tổng kho rượu giả tại quận Hà Đông (Hà Nội).
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.