Sáng nay xét xử vụ Đinh Bằng My: Cựu hiệu trường dâm ô học sinh nam đối mặt mức án nào?

Sáng nay xét xử vụ Đinh Bằng My: Cựu hiệu trường dâm ô học sinh nam đối mặt mức án nào?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 29/10/2019 | 08:11
0
Là một người thầy nhưng Đinh Bằng My lại có hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức và pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến ngành giáo dục và khiến dư luận xã hội bức xúc. Do đó, mức hình phạt đối với cựu hiệu trưởng phải rất nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Cái giá phải trả cho người thầy không mẫu mực

Sáng nay (29/10), TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa xét xử vụ án cựu hiệu trưởng dâm ô nam sinh ở Phú Thọ.

Hồ sơ điều tra - Sáng nay xét xử vụ Đinh Bằng My: Cựu hiệu trường dâm ô học sinh nam đối mặt mức án nào?

Sáng nay xét xử vụ Đinh Bằng My dâm ô nam sinh ở Phú Thọ.

Trong vụ án này, Đinh Bằng My (SN 1961, cựu Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn) bị truy tố về 02 tội danh là tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 Bộ luật hình sự và tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tòa án sẽ xem xét để kết tội với My ở 02 tội danh này. Trong trường hợp bị kết tội thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt của hai tội danh là tổng mức hình phạt tù cho hai tội nhưng không quá 30 năm theo nguyên tắc mà bộ luật hình sự đã quy định. Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

Điều 145. tội Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Với tình tiết định khung hình phạt là: Phạm tội 02 lần trở lên, đối với 02 người trở lên theo quy định tại điểm a) và điểm b) khoản 2, điều 145 Bộ luật hình sự thì ông My phải đối mặt với mức hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù của tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Cùng với tình tiết phạm tội từ 02 lần trở lên, với 02 người trở lên thì ở tội dâm ô với người dưới 16 tuổi ông  My cũng sẽ đối mặt với mức hình phạt từ 03 năm đến 07 năm tù.

Như vậy, với hai tội danh quy định tại điều 145 và điều 146 BLHS thì ông My phải đối mặt với tổng mức hình phạt thấp nhất là 06 năm tù, cao nhất là 17 năm tù.

Tòa án sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để ấn định một mức hình phạt phù hợp với bị cáo này.

Thế nào là thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác?

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) phân tích: Bị cáo Đinh Bằng My là người thầy nhưng không mẫu mực, có hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm nghiêm trọng pháp luật bởi vậy ngoài các tình tiết định khung tăng nặng nêu trên, ông My còn bị áp dụng một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nữa là phạm tội với người mà mình có trách nhiệm giáo dục.

Hiện nay, Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao đã được Hội đồng thẩm phán thông qua từ ngày 20/9/2019 và sẽ có hiệu lực cho từ ngày 05/11/2019 tới đây.

Mặc dù chưa có hiệu lực pháp luật nhưng Nghị quyết này cũng sẽ là cơ sở để tòa án xem xét hành vi dâm ô và hành vi thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác và vận dụng, áp dụng những nội dung tiến bộ của văn bản này trong việc xét xử vụ án.

Luật sư Cường cho biết, hành vi quan hệ tình dục khác quy định tại khoản 1 Điều 141, khoản 1 Điều 142, khoản 1 Điều 143, khoản 1 Điều 144 và khoản 1 Điều 145 của Bộ luật Hình sự là hành vi của những người cùng giới tính hay khác giới tính sử dụng bộ phận sinh dục nam, bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi...), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, miệng, hậu môn của người khác với bất kỳ mức độ xâm nhập nào, bao gồm một trong các hành vi sau đây:

a) Đưa bộ phận sinh dục nam xâm nhập vào miệng, hậu môn của người khác;

b) Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: ngón tay, ngón chân, lưỡi...), dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, hậu môn của người khác.

Dâm ô quy định tại khoản 1 Điều 146 của Bộ luật Hình sự là hành vi của những người cùng giới tính hoặc khác giới tính tiếp xúc về thể chất trực tiếp hoặc gián tiếp qua lớp quần áo vào bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác trên cơ thể của người dưới 16 tuổi có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục, gồm một trong các hành vi sau đây:

a) Dùng bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác của người dưới 16 tuổi;

b) Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: tay, chân, miệng, lưỡi...) tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo,...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi;

c) Dùng dụng cụ tình dục tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi;

d) Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi dùng bộ phận khác trên cơ thể của họ tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo,...) với bộ phận nhạy cảm của người phạm tội hoặc của người khác;

đ) Các hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục (ví dụ: hôn vào miệng, cổ, tai, gáy... của người dưới 16 tuổi).

Quay trở lại vụ án, theo quan điểm của luật sư Cường, với tính chất rất nghiêm trọng của vụ án, nhiều tình tiết tăng nặng, ảnh hưởng xấu đến ngành giáo dục và khiến dư luận xã hội bức xúc nên có thể mức hình phạt đối với Đinh Bằng My sẽ rất nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Kết quả điều tra cho thấy, ông Đinh Bằng My được điều động, bổ nhiệm chức Hiệu Trưởng trường PTDT nội trú THCS huyện Thanh Sơn từ tháng 7/2014.

Cuối năm 2016 đến tháng 12/2018, Đinh Bằng My đã nhiều lần gọi các học sinh nam đang học lớp 7, lớp 8, lớp 9 của trường lên phòng làm việc của mình với lý do nhắc nhở vi phạm, hỏi thăm tình hình học tập, tình hình gia đình.

Tại đây, ông My đã có hành vi dùng tay sàm sỡ, xâm hại các nam sinh; đồng thời yêu cầu các nam sinh thỏa mãn dục vọng cho mình. Mỗi lần như vậy, ông My thường cho các cháu ăn bánh kẹo, cho tiền từ 20.000 đồng cho đến 50.000 đồng và dặn không được nói chuyện với ai.

Cơ quan công an xác định ông My đã thực hiện hành vi dâm ô với tất cả 7 cháu. Tại cơ quan công an, ông này cũng thành khẩn khai báo, tỏ ra ân hận về hành vi phạm tội của mình.

Xử kín, tuyên án công khai vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục nhiều nam sinh ở Phú Thọ

Thứ 2, 28/10/2019 | 11:55
Bị cáo buộc thực hiện hành vi dâm ô đối với 7 nam sinh ở Phú Thọ, ngày mai (29/10), cựu Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn - Đinh Bằng My sẽ bị đưa ra xét xử kín, nhưng tòa tuyên án công khai.

Nguyên hiệu trưởng Đinh Bằng My bị khởi tố bổ sung tội danh mới

Thứ 5, 22/08/2019 | 15:46
Sau khi được cho tại ngoại, nguyên hiệu trưởng Đinh Bằng My đã bị bắt giam lại. Cơ quan chức năng cũng tiến hành khởi tố bổ sung Đinh Bằng My tội Giao cấu với nhiều nam sinh trong trường.

Vụ hiệu trưởng Đinh Bằng My dâm ô nhiều nam sinh ở Phú Thọ: Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung

Thứ 6, 19/07/2019 | 21:28
TAND huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) vừa trả hồ sơ vụ án của bị can Đinh Bằng My (SN 1961, nguyên Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn) bị khởi tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.