Sang tên đổi chủ bỗng dưng mất ô tô

Sang tên đổi chủ bỗng dưng mất ô tô

Thứ 5, 29/08/2013 | 09:28
0
Khi làm thủ tục sang tên đổi chủ, nhiều người bất ngờ khi ô tô, xe máy của mình bị tịch thu. Những chủ xe kiểu này đã vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho các loại tội phạm ra sao?rn

Vô tình tiêu thụ xe gian

Trong đợt cao điểm sang tên đổi chủ phương tiện giao thông vừa qua, CSGT các địa phương liên tục phát hiện hàng loạt trường hợp xe gian, bất hợp pháp. Ngay tại Hà Nội, từ đầu năm tới nay, Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt Hà Nội (PC 67 Hà Nội) phát hiện 11 trường hợp dùng giấy đăng ký xe giả đến làm thủ tục sang tên đổi chủ; trong đó có cả ô tô dùng đăng ký giả hoặc bị đục lại số khung số máy.

Ô tô-Xe máy - Sang tên đổi chủ bỗng dưng mất ô tôCần sang tên đổi chủ ngay sau khi mua xe để phát hiện xe có hợp pháp hay không. Ảnh: Xuân Phú.

Trung tá Đinh Thanh Thảo, đội trưởng Đội Quản lý đăng ký xe (PC 67 Hà Nội) cho biết, các trường hợp này đều đã được bàn giao cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Đại tá Trần Văn Luân, trưởng phòng PC 67 Nam Định cũng cho biết, tại tỉnh này, nhiều chủ xe khi sang tên đổi chủ giật mình khi biết nguồn gốc xe đang sử dụng là tài sản trộm cắp.

“Nhiều người có thói quen để giấy tờ xe trong cốp rồi bị kẻ gian lấy luôn cả xe và giấy tờ gốc. Khi người khác mua phải xe này, cứ đinh ninh là hợp pháp. Nhưng khi sang tên đổi chủ, CSGT xét hồ sơ đã phát hiện đây là tang vật”. Từ đầu năm đến nay, CSGT Nam Định cũng phát hiện khoảng 10 xe thuộc diện này.

Theo đại tá Luân, những trường hợp chủ động đưa xe đến cơ quan CSGT làm thủ tục (sang tên đổi chủ) đa phần do vô tình mua phải xe vi phạm. Vì thế, sẽ khó kết luận họ tiêu thụ tài sản bất hợp pháp. “Trong trường hợp này, phương tiện sẽ bị tạm giữ để điều tra. Khả năng người mua xe nhận lại phương tiện hoặc được đền bù là thấp” – đại tá Luân nói.

Thận trọng với xe thế chấp ngân hàng

Theo tiết lộ của một số cán bộ trực tiếp làm thủ tục sang tên đổi chủ, quá trình này được chia thành nhiều bước trên toàn hệ thống. Khi tiếp nhận hồ sơ, từng xe được kiểm tra và đối chiếu hồ sơ gốc. Trong nhiều trường hợp, đối tượng dùng thủ đoạn tinh vi, CSGT sẽ gửi sang cơ quan giám định. Khi gặp xe ngoại tỉnh, CSGT các địa phương sẽ hỗ trợ kiểm tra.

Các phương tiện bị cầm cố ngân hàng cũng được thông báo đến CSGT. Nếu phương tiện đó chưa có xác nhận “giải chấp” (đã trả nợ ngân hàng - PV), CSGT sẽ không tiến hành sang tên đổi chủ. Việc này sẽ hạn chế được tình trạng xe vừa cầm ngân hàng, vừa bán cho chủ khác.

Tuy nhiên, có trường hợp, một số ngân hàng thông báo chậm, chủ xe đã kịp làm lại đăng ký xe mới và bán trôi nổi trên thị trường. Ngoài ra, nếu ngân hàng không gửi thông báo xe đã thế chấp đến CSGT, phương tiện đã thế chấp đó có thể được bán và sang tên chủ mới một cách hợp pháp. “Để đảm bảo các xe cầm cố không bị bán, sang tên đổi chủ, ngân hàng cần gửi thông báo ngay trong ngày.

Nếu không, theo quy định, chỉ 2 ngày sau, CSGT phải cấp lại một giấy đăng ký xe khác nếu chủ xe báo mất đăng ký” – một cán bộ của đội Quản lý và Đăng ký xe (PC67 Hà Nội) nói.

Để tránh trường hợp mất xe khi sang tên đổi chủ, người mua phương tiện cần có những biện pháp phòng xa. Trao đổi với PV thượng tá Trịnh Văn Sỹ, phó trưởng Phòng PC 67 Hà Nội nói: Khi mua cần đối chiếu những thông tin ghi trên đăng ký với thực tế xe và CMND bản chính của người bán, giấy đăng kiểm xe.

Trường hợp có dấu hiệu nghi vấn tẩy xoá đăng ký, số máy, số khung hoặc không trùng hợp các thông tin trên các loại giấy tờ cần đến cơ quan công an để được hướng dẫn cụ thể.

 “Sau khi mua xe cần tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ ngay. Không nên mua bán qua trung gian, giao dịch bằng giấy viết tay mà phải có công chứng. Ngoài ra, người mua cần biết rõ địa chỉ chủ bán xe” (Thượng tá Trịnh Văn Sỹ - phó trưởng Phòng PC 67 Hà Nội)

Theo Tiền Phong

Mua bán xe qua nhiều chủ, chưa sang tên thì cần làm thế nào?

Thứ 3, 28/05/2013 | 16:30
Tôi có một ô tô cũ (sản xuất năm 1987), biển số khác tỉnh nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Xe đã được bán qua rất nhiều chủ khác nhau nhưng đều chưa được sang tên. Hiện giấy tờ xe của tôi gồm có: Đăng ký xe ô tô (tên chủ xe là một công ty...) và giấy bán xe. Vậy tôi muốn làm thủ tục để đăng ký chính chủ thì phải thực hiện theo trình tự như thế nào? Chân thành cảm ơn!

Mang cả va li giấy tờ đi sang tên đổi chủ phương tiện

Thứ 2, 15/04/2013 | 20:46
Ngày đầu tiên quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (sang tên đổi chủ) được thực thi, vì sợ “án phạt” nên nhiều người đã đến các điểm đăng ký xe ở Hà Nội để làm thủ tục “chính chủ” cho phương tiện của mình.

Chật kín người làm thủ tục sang tên ngày đầu phạt chính chủ

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:59
Trong ngày đầu tiên tiến hành xử phạt xe không chính chủ, lượng người tìm đến các phòng đăng kí để làm thủ tục sang tên tăng đột biến.

Sang tên đổi chủ xe: Cò mồi 'trúng quả' đậm

Thứ 7, 13/04/2013 | 15:46
“Trọn gói” 6 triệu đồng/xe, cà số khung số máy 500.000 đồng/xe, lắp biển số 400.000 đồng/xe… Đó là những con số đã được giới “cò” mồi “định giá” ngay tại các điểm đăng ký phương tiện tại Hà Nội nhiều ngày nay.

Sang tên xe cũ: Sợ phạt nhưng dân vẫn “ngại” làm thủ tục?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nghị định 71 đã được áp dụng từ ngày 11/11, nhưng đa phần người dân vẫn còn thờ ơ với việc đi đăng kí xe chính chủ và làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu. Sợ mất thời gian vì thủ tục rườm rà, đợi giảm chi phí xuống dưới 1% giá trị xe hay nhiều người vẫn muốn tìm cách lách luật?

Nghịch lý: Ô tô cũ đắt gần gấp đôi xe mới

Chủ nhật, 18/08/2013 | 10:30
Ở Venezuela, xăng còn rẻ hơn nước uống. Nhưng ở đây đang tồn tại một nghịch lý. Đó là giá của một chiếc xe ô tô mới lại rẻ hơn xe cũ, thậm chí là rẻ hơn một nửa. Nhưng để mua một chiếc xe mới cũng không đơn giản. Vài năm là thời gian người mua phải đợi để nhận được chiếc xe của mình.