Sang trời Tây du học rồi về quê trồng rau, nuôi lợn

Sang trời Tây du học rồi về quê trồng rau, nuôi lợn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Sinh trưởng trong gia đình gia giáo, cả bố và mẹ đều là giảng viên trường Đại học Nông nghiệp I (Hà Nội), ngay từ nhỏ, Nguyễn Hồng Hà đã có niềm đam mê với công việc nhà nông.

Tuổi thơ vất vả với 30 con lợn siêu nạc của gia đình, cậu bé Hà đã sớm ý thức về việc chăm sóc và điều trị cho "đàn lợn đầu tay". Hà theo dõi đàn lợn hàng ngày, quan sát chúng ăn, ngủ, rồi "nghiên cứu" tài liệu để phát hiện và chữa cả bệnh cho chúng.

Xã hội - Sang trời Tây du học rồi về quê trồng rau, nuôi lợn

Tuy vậy, bố mẹ Hà không muốn con "đầu tắt mặt tối" với công việc vất vả nên hướng cho Hà theo học kinh tế. Vâng lời bố mẹ, Hà thi và đỗ vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân, theo học ngành kế toán - kiểm toán. Với lực học vượt trội, 1 năm sau khi tốt nghiệp, Hà thi được học bổng thạc sĩ tại Đại học Southern Taiwan (Đài Loan). Đây là suất học bổng toàn phần chuyên ngành quản trị kinh doanh. Cứ ngỡ đây là bước ngoặt cuộc đời, "cắt đứt duyên nợ" giữa Hà với việc nhà nông nhưng không, sau 2 năm theo học tại xứ người, Hà trở lại quê hương và chọn con đường... về Hưng Yên nuôi lợn.

Phát triển trang trại sẵn có của gia đình, Hà nâng dần quy mô của trại từ 30 con lợn nái ban đầu tới nay, công ty đã sở hữu 4 trạng trại, trong đó, trại lớn nhất có tới 1.000 lợn nái và 5.000 lợn thịt. Những ngày đầu tiếp quản công ty, khó khăn lớn nhất là đồng vốn vì trung bình, một con lợn nái phải đầu tư khoảng 40 triệu đồng, từ chuồng trại đến chi phí thức ăn. Không "ngủ quên trên chiến thắng", vị giám đốc tài năng vẫn đang tiếp tục "chinh phục" tấm bằng tiến sĩ ngành Marketing tại Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Công ty do anh làm giám đốc đã tạo công ăn việc làm cho hơn 60 lao động tại địa phương với thu nhập ổn định từ 4 triệu đồng/tháng. Hà luôn tâm niệm, đóng góp một phần cho quê hương là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người.

Nguyễn Việt Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội) lấy bằng kĩ sư ngành công nghệ sinh học ở nước ngoài. Trong 5 năm du học tại nước ngoài, Tiến luôn nỗ lực tiếp thu kiến thức và còn dành một khoảng thời gian làm thêm tại một trang trại cách trường 10km. Tiến nhanh chóng nắm bắt công nghệ và thuần thục trong mọi công việc của trại rau. Chẳng thế mà khi học xong, người chủ doanh trại tha thiết giữ Tiến ở lại làm quản lý nhưng cậu quyết từ chối, cho dù chế độ đãi ngộ và mức lương cao. Về quê, Tiến xây dựng trang trại từ hai bàn tay trắng. Thời gian đầu, trang trại rau của Tiến rộng 3 ha với hơn 40 loại rau quả, mỗi ngày thu được từ 3 - 5 triệu đồng. Sau hơn 3 tháng thu hoạch được 4 đợt, cho năng suất đạt 75 tấn/ha. Vườn rau bắp cải cũng cho năng suất khá cao khoảng 80 tấn/ha.

"Với kiến thức tích cóp được, cùng với những kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ bố mẹ, tôi quyết tâm xây dựng một trang trại sản xuất lợn hàng đầu Việt Nam. Chiếc bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh hoàn toàn không bỏ xó, những gì ngày hôm nay tôi có được là nhờ sự kết hợp giữa kiến thức kinh tế và niềm đam mê chăn nuôi”. - Chia sẻ của Nguyễn Hồng Hà

Thanh Xuân