Sao Hỏa có oxy trước Trái đất

Sao Hỏa có oxy trước Trái đất

Thứ 5, 11/07/2013 | 09:49
0
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng sao Hỏa đã có một bầu khí quyển rất giàu oxy từ 4 tỉ năm trước.

Các nhà khoa học thuộc đại học Oxford, Anh, đại học Tennesse, Mỹ vừa có những phân tích đáng chú ý về thành phần của những mẫu đá nằm sâu trong lòng sao Hỏa. Đó là mẫu đá bị văng ra ngoài khi núi lửa hoạt động, do tàu thám hiểm Spirit lấy về từ núi lửa Gusev trong chuyến thám hiểm năm 2010. Chưa hết, họ còn tiến hành phân tích những mẫu đá lấy từ thiên thạch sao Hỏa, bị va vào Trái đất trong quá khứ, có tên thiên thạch SNC, để tìm ra mối quan hệ giữa 2 dạng đá này.

Họ nhận thấy những mẫu đá lấy trên bề mặt sao Hỏa có tuổi đời 3,7 tỉ năm có nhiều nickel gấp 5 lần so với những mẫu đá lấy từ thiên thạch có nguồn gốc sao Hỏa có tuổi đời từ 118 triệu năm đến 1,3 tỉ năm.

Việt Nam Xanh - Sao Hỏa có oxy trước Trái đất
Sao Hỏa từng là hành tinh đầy oxy, trước Trái đất 1,5 tỉ năm.

Theo mô hình của Bernard Wood, một nhà địa chất học thuộc đại học Oxford, Anh thì những mẫu đá “già” hơn được hình thành trong điều kiện giàu oxy, trong khi những mẫu thiên thạch SNC "trẻ" hơn được hình thành trong điều kiện ít oxy.

Khi những dòng dung nham tạo ra đá thiên thạch SNC được hình thành trong điều kiện lòng sao Hỏa nghèo oxy, chất sulfit cùng với nickel vẫn bị giữ lại trong lòng sao Hỏa nên đá núi lửa có ít nickel hơn. Trong khi đó, đá trên bề mặt sao Hỏa được hình thành trong điều kiện lòng sao Hỏa giàu oxy, sulfit và nickel được giải phóng theo dòng dung nham nên đá nhiều nickel hơn.

Mô hình này của Wood phù hợp với giả thuyết trước đây sao Hỏa là một hành tinh ấm và ẩm ướt, khí quyển tràn ngập oxy.
“Trên Trái đất, những hòn đá giàu oxy sẽ được chuyển vào trong lòng Trái đất thông qua hoạt động kiến tạo địa chất. Có thể hoạt động này từng xảy ra trên sao Hỏa”, Wood cho biết.

Đây có thể là lý do những hòn đá giàu oxy, già hơn lại được tìm thấy ở lớp vỏ phía trên trong khi những hòn đá trẻ, nghèo oxy lại “tụt” xuống phía sâu hơn.

Theo Kiến thức

Tìm thấy dấu vết nước uống trên sao Hỏa

Thứ 2, 10/06/2013 | 20:28
Trạm tự hành sao Hỏa Opportunity đã khám phá ra trên hành tinh Đỏ những lớp đất sét, được cho là từng tiếp xúc với nước.

Phát hiện khó tin: Thằn lằn sống trên sao Hỏa?

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:43
Một blogger nghiên cứu về khoa học đã tuyên bố phát hiện một con thằn lằn trên sao Hỏa. Tuyên bố khó tin và vô căn cứ này đã kích động một số giả thuyết cho rằng NASA có thế đã mang sinh vật sống trên sao Hỏa để thử nghiệm khoa học.

Sẽ có 2 chuyến đưa người lên sao Hỏa mỗi năm

Thứ 5, 02/05/2013 | 16:36
Tổ chức phi lợi nhuận Mars One vừa thông báo kế hoạch gửi người lên sao Hỏa vào năm 2022.

Hóa thạch vi khuẩn hơn 3 tỷ năm tiết lộ sự sống trên sao Hỏa

Thứ 5, 10/01/2013 | 09:43
Từ hóa thạch lâu đời nhất trên thế giới được tìm thấy ở phía Tây Bắc Australia có tuổi thọ hơn 3 tỷ năm tuổi, các nhà khoa học đã chứng minh rằng vi khuẩn đã tồn tại trước khi có sự hình thành của oxy trên hành tinh.

Đối mặt tử thần, nhiều người vẫn muốn lên sao Hỏa

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:18
Nhiều người xin tham gia chuyến bay lên sao Hỏa bằng phi thuyền tư nhân dù biết rằng họ có thể tử vong trong quá trình bay.

Hé lộ kế hoạch di cư 80.000 người lên sao Hoả

Chủ nhật, 30/12/2012 | 06:56
Đã gần nửa thế kỷ kể từ khi nhà du hành Mỹ Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng vào ngày 20/7/1969, loài người chưa từng chinh phục thêm hành tinh nào khác. Một người Mỹ đang quyết tâm thay đổi điều đó. Nhưng, cái cách ông định tiến hành lại khiến nhiều người phải kinh ngạc bởi tính "siêu tưởng".