Sao Mai Lê Anh Dũng: “Tôi sốc khi nghe tin NSND Trung Kiên qua đời

Sao Mai Lê Anh Dũng: “Tôi sốc khi nghe tin NSND Trung Kiên qua đời"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 27/01/2021 | 19:48
0
Ca sĩ Lê Anh Dũng từng đạt giải nhất Sao Mai 2007, anh chính là học trò ưu tú của NSND Trung Kiên. Anh đã có những chia sẻ khi NSND Trung Kiên qua đời.

Lê Anh Dũng từng tham gia Sao Mai - Điểm Hẹn 2007 và giành giải nhất phong cách nhạc Thính phòng. Được thiên phú một giọng hát rất đẹp, trữ tình và xúc cảm, Lê Anh Dũng chưa bao giờ vơi đi khát khao được hát tình ca. Anh là một trong những học trò ưu tú của NSND Trung Kiên... Khi biết tin thầy của mình qua đời, anh cũng có những cảm xúc riêng của mình...

Sự kiện - Sao Mai Lê Anh Dũng: “Tôi sốc khi nghe tin NSND Trung Kiên qua đời'

Lê Anh Dũng từng có 8 năm là học trò NSND Trung Kiên.

Chào Lê Anh Dũng, là học trò lâu năm của NSND Trung Kiên, khi nghe tin thầy qua đời, tâm trạng của anh thế nào?

Trong 12 năm tôi học ở Học viện Quốc gia Việt Nam, thầy Trung Kiên đã dạy tôi 8 năm nên tình cảm thầy trò rất thân thiết. Tôi biết thầy bị bệnh gần 5 năm nay, thầy từng bị tai biến và đây là lần tai biến thứ 3 rất nặng. Cách đây gần 1 tuần, tôi có vào viện thăm thầy, lúc đó thầy không biết gì rồi. Mọi người đã chuẩn bị tâm lý có thể thầy sẽ ra đi. Nhưng khi nhận được tin thầy qua đời, tôi vẫn thấy rất bàng hoàng, rất sốc. Vì tôi là học trò lâu năm của thầy, lại là học trò ưu tú thầy từng dạy. Sự ra đi của thầy là tổn thất lớn của nền âm nhạc Việt Nam.

NSND Trung Kiên có khó tính không anh? Anh và thầy có kỷ niệm nào đáng nhớ không?

Trong suốt thời gian làm học sinh của thầy, Lê Anh Dũng được thầy chỉ bảo, đinh hướng rất nhiều. Kỹ năng hát của tôi cũng là do thầy dạy. Kỷ niệm thì nhiều lắm, thầy luôn ân cần với học sinh, không bao giờ quát mắng nặng lời. Thầy trưởng thành từ một nghệ sĩ hát Opera, thầy viết nhiều sách về âm nhạc rất chuyên sâu, kiến thức của thầy rất uyên thâm. Lúc tôi học nhạc thì thầy vừa mới nghỉ quản lý nên thầy dành nhiều thời gian cho học sinh. Thầy là một người rất kỷ luật, nghiêm khắc, tôi may mắn khi là học sinh của thầy.

Sự kiện - Sao Mai Lê Anh Dũng: “Tôi sốc khi nghe tin NSND Trung Kiên qua đời' (Hình 2).

Lê Anh Dũng hiện đang là giảng viên của Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam.

Anh từng đạt giải nhất thính phòng cuộc thi Sao mai 2007, có bao giờ anh thấy tiếc nuối khi mình “lành quá”, không tiến sâu vào showbiz để nổi tiếng như những ca sĩ khác không?

Dòng nhạc của tôi là thính phòng, nó không quá ồn ào nhưng những dòng nhạc khác. Tôi cũng không hợp với chiêu trò hay đánh bóng tên tuổi, tôi vẫn mộc mạc như con người của mình. Nếu làm chiêu trò, tôi sẽ phải hy sinh rất nhiều. Sau khi đạt giải Sao mai 2007, tôi lại lập gia đình luôn nên cũng có ảnh hưởng một chút tới sự nghiệp. Bây giờ mọi thứ chín chắn, ổn định hơn. Tôi hài lòng với công việc giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tôi luôn tin cơ hội sẽ đến với những người có nhiều năng lượng, đam mê công việc. Dòng nhạc của tôi không thể vội vã được, phải là “chất” khán giả mới yêu thương mình.

Sao anh không như các ca sĩ khác là liên tục ra MV hay làm các chương trình lớn để khán giả nhớ đến mình hơn?

Tôi nghĩ mình đi chậm nhưng chắc. Sắp tới, tôi sẽ làm một Liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của mình có tên Một tình yêu và ra mắt Album hát nhạc Đức Huy Chờ em trên lối xưa, chương trình sẽ có sự tham gia của Diva Hà Trần và giám đốc âm nhạc Tuấn Nam với những bản Jazz sâu lắng. Đây là lần đầu tiên xuất hiện một tuyển tập nhạc Đức Huy được thể hiện theo phong cách Pop Ballad nhưng lại đậm chất thính phòng. Tôi đang hồi hộp xem khán giả có thích những phá cách này không.

Anh từng làm việc với nhạc sĩ Đức Huy chưa? Vì sao anh lại chuyển từ thính phòng sang hát tình ca?

Tôi hát tình ca từ trước khi vào Nhạc viện, hát cổ điển nhưng tôi hát Romance (tình ca), khi đi thi, tôi cũng hát những bài tình ca nhẹ nhàng. Tôi thấy âm nhạc Đức Huy rất đồng điệu với tôi. Quan điểm sống của anh Huy cũng gần với tôi. Tôi chưa gặp anh Huy, nhưng khi làm Album Chờ em trên lối xưa, tôi có gọi anh Huy xin phép và anh đã đồng ý. Tôi là người đầu tiên ra Album trọn vẹn nhạc Đức Huy. Tôi hy vọng, vào Liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát vào 20/3 tới đây, tôi sẽ mời được anh Đức Huy ra Nhà hát lớn Hà Nội để chúc mừng tôi.

Sự kiện - Sao Mai Lê Anh Dũng: “Tôi sốc khi nghe tin NSND Trung Kiên qua đời' (Hình 3).

Lê Anh Dũng sẽ mời Hà Trần tham gia Liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của mình.

Mời Diva Hà Trần có khó không anh, cát - xê trả chị ấy chắc cũng rất khá?

Mời Diva Hà Trần là một cái duyên. Tôi mời chị Hà Trần khi chị đã ở Việt Nam, chị về từ show diễn của Tùng Dương nên tôi thuận lợi hơn nhiều. Khi ngỏ lời, chị đồng ý ngay. Tôi nghĩ, tôi và chị ấy sẽ kết hợp ăn ý với nhau. Tôi đang là một giảng viên, có kinh nghiệm nên tôi hiểu cái gì hợp với mình. Nói cát – xê thì vô cùng lắm. Mức cát – xê tôi gửi chị Hà Trần kiểu cảm ơn thôi. Chị Hà Trần đáng yêu lắm, đúng kiểu một nghệ sĩ có chất.

Anh nghĩ, giọng hát của mình có hợp với nhạc Jazz không?

Lúc đầu, tôi hơi lăn tăn về việc giọng của mình kết hợp với nhạc jazz, nhưng khi làm việc với nghệ sĩ Tuấn Nam thì chúng tôi hợp nhau hơn, đó là cách phối nhạc Jazz theo kiểu Lê Anh Dũng. Nhạc Jazz sẽ hướng theo ca sĩ, tôn vinh giọng hát chứ không lấn lướt ca sĩ. Tôi tin Tuấn Nam hiểu giọng hát của tôi.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

NSND Trung Kiên qua đời ở tuổi 82

Thứ 4, 27/01/2021 | 12:54
NSND Trung Kiên qua đời sáng 27/1 tại nhà riêng, hưởng thọ 82 tuổi. Tang lễ dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Sao Mai Huyền Trang kể kỷ niệm khi bị NSND Thanh Hoa “tát” vào miệng và chia sẻ tin đồn chồng là đại gia máu mặt

Thứ 2, 20/07/2020 | 10:16
Huyền Trang từng đạt giải Quán quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2013 với chất giọng mượt mà, tha thiết. Cô có mối quan hệ thân tình và có nhiều kỷ niệm đẹp với NSND Thanh Hoa…

Sao Mai Hiền Anh kể về những phút xao lòng, "say nắng" của mình

Chủ nhật, 12/01/2020 | 20:28
Trong buổi ra mắt MV Đỉnh tình liêu phiêu của mình mới đây, ca sĩ Sao Mai Nguyễn Hiền Anh đã tâm sự về cuộc sống, âm nhạc và cả những phút xao lòng của mình.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.