Sao nổi tiếng, thu nhập 'khủng' và công nghệ... trốn thuế

Sao nổi tiếng, thu nhập 'khủng' và công nghệ... trốn thuế

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:32
0
Giao phó cho cấp quận huyện phụ trách, Cục Thuế TP.HCM giờ đây “giật mình” khi phát hiện hàng loạt siêu sao mỗi năm chỉ nộp vài triệu đồng thuế thu nhập cá nhân.

Cục Thuế TP.HCM cho biết, đã nhiều năm qua giao cho các chi cục thuế quận huyện tập trung thực hiện quản lý việc kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của giới văn nghệ sĩ. Tuy nhiên kết quả thu là rất hạn chế. “Chính vì vậy mà từ nhiều tuần nay, Cục Thuế đã triển khai kế hoạch thu thập thông tin về thu nhập của giới văn nghệ sĩ. Chúng tôi đã phối hợp với Sở VH-TT-DL lấy giấy phép biểu diễn, Sở Công thương cấp phép quảng cáo, Công an thành phố về các chương trình biểu diễn ở nước ngoài của văn nghệ sĩ… Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng lập danh sách các đơn vị chi trả thu nhập như các công ty tổ chức biểu diễn, phòng trà… để làm việc với họ. Cơ quan thuế có thể sẽ yêu cầu đơn vị chi trả thu nhập kê khai thuế hằng tháng, kê khai số thuế vãng lai của các nghệ sĩ”, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết.

Cũng theo bà Hương, Cục Thuế đã lập danh sách 210 nghệ sĩ để gửi thư mời lên làm việc về thực hiện nghĩa vụ thuế. Trong danh sách này, Cục sẽ chọn ra 20 nghệ sĩ có thu nhập cao nhất và giao cho Phòng Thuế TNCN hướng dẫn kê khai quyết toán thuế, kiểm tra, đối chiếu về thu nhập. Các nghệ sĩ còn lại được giao cho các chi cục thuế làm việc.

Sự kiện - Sao nổi tiếng, thu nhập 'khủng' và công nghệ... trốn thuế

Giới công chức thu nhập bao nhiêu đều bị quản lý thuế chặt trong khi giới nghệ sĩ thì rất lỏng lẻo

Nổi tiếng nhưng quá… nghèo ?

Điển hình là nữ ca sĩ xinh đẹp H. - người quá nổi tiếng, luôn có mặt ở hầu hết các show ca nhạc lớn, các game show truyền hình… nhưng thu nhập mà cô này khai với cơ quan thuế năm 2011… chưa đến 15 triệu đồng/tháng. Thu nhập quá ít nên tổng số thuế thu nhập cá nhân cả năm 2011 chỉ có 8 triệu đồng. Sự “nghèo” của ca sĩ này cũng diễn ra ở nhiều năm trước. Năm 2009 chưa đến 25 triệu đồng/tháng, tổng số thuế nộp là 37 triệu đồng; năm 2010 thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, nộp thuế khoảng 30 triệu đồng. Trong khi đó, cát sê của ca sĩ này ở một điểm hát không dưới 3.000 USD/show. “Tính ra, nữ ca sĩ này khai thu nhập còn thấp hơn nhiều ca sĩ ít tên tuổi, chỉ hát ở phòng trà khai”, một cán bộ thuế nói và cho biết ca sĩ C., người đứng gần cuối trong nhóm 10 ca sĩ nổi tiếng và thua khá xa ca sĩ H., cũng đã kê khai thu nhập, nộp thuế năm 2011 tổng cộng 180 triệu đồng.

Một nữ ca sĩ nổi tiếng khác có lượng khán giả hâm mộ rất đông nhưng cũng “nghèo” như ca sĩ H., thu nhập thấp nên số thuế cả năm 2011 chỉ có 13 triệu đồng. Thậm chí diễn viên hài nổi tiếng L., ca sĩ T… 3 năm liền (từ 2009 tới 2011) không hề có mặt trong danh sách những người nộp thuế thu nhập cá nhân!

Trong khi đó, theo lời các bầu show, nhà tổ chức thì năm vừa qua cát sê ca sĩ thất thường. Đôi khi tăng khoảng 20% so với năm trước nhưng có lúc lại giảm 30 - 40%. Nếu biểu diễn trong sự kiện của một thương hiệu nước ngoài đang cần quảng bá tại VN thì các ngôi sao như Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… có thể nhận cát sê từ 4.000 - 6.000 USD/2 bài. Trung bình thì ở một sự kiện, một show diễn có nhà tài trợ, có tính thương mại, cát sê ca sĩ ít nhất cũng khoảng 25 triệu đồng/show (ca sĩ bậc trung) và 100 - 140 triệu đồng (cho ca sĩ ngôi sao nổi tiếng). Đó là chưa kể show đám cưới (đại gia), tiệc khai trương, khánh thành, hội nghị khách hàng…có khi ca sĩ ngôi sao nhận gọn 10.000 USD.

Trốn thuế hay hiểu sai về thuế ?

Nghe tin, có mặt

Trong số các ca sĩ hàng đầu có nam ca sĩ H. 3 năm liền số thuế nộp luôn tăng. Năm 2009 nộp 124 triệu đồng, năm 2010 lên 283 triệu đồng và năm 2011 là 373 triệu đồng (thu nhập kê khai bình quân khoảng 120 triệu đồng/tháng). Vừa rồi, sau khi cơ quan thuế mời lên làm việc, ca sĩ H. kê khai nộp thêm hơn 300 triệu đồng.

Ngoài ra, sau khi có thông tin cơ quan thuế đang tập hợp danh sách nghệ sĩ để kiểm tra về thuế, một số người đã chủ động liên hệ cơ quan thuế thực hiện khai thuế. Riêng tại Chi cục Thuế Q.10 đã có 3-4 ca sĩ đến kê khai nộp khoảng 300 triệu đồng.

Thường thì các ca sĩ nhận thu nhập trọn gói, 10% thuế TNCN do nhà tổ chức nộp. Một số ít ca sĩ có công ty riêng thì thu tiền rồi xuất lại hóa đơn đỏ cho nhà tổ chức, sau đó công ty họ khai thuế thu nhập doanh nghiệp. Hai ca sĩ hàng sao nói với Thanh Niên rằng vì thuế thu nhập các show diễn của họ phần lớn do nhà tổ chức đóng theo thỏa thuận nên họ không khai nữa. Tuy nhiên, họ không rõ nhà tổ chức có thực sự nộp thuế cho cơ quan thuế chưa.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Hương cho rằng có nhiều đơn vị tổ chức đồng ý trả tiền thuế 10% cho nghệ sĩ nhưng phần tiền thuế này chỉ mới là tạm thu. Trong năm, nghệ sĩ nhận tiền cát sê ở nhiều điểm khác nhau, thực hiện quyết toán thuế vào cuối năm mới làm rõ đóng thừa hay thiếu thuế. Những nghệ sĩ có thu nhập cao có khả năng sẽ chịu thuế suất cao hơn mức 10% (thuế suất theo biểu thuế lũy tiến từ 5% - 35%) nên phải đóng thêm tiền thuế. Ngược lại nếu nộp thừa thì được hoàn lại thuế.

“Các nghệ sĩ nên lấy hóa đơn chứng từ nếu đơn vị chi trả thu nhập đóng thay phần thuế 10% để thực hiện quyết toán thuế sau này. Trong trường hợp nghệ sĩ thành lập công ty và công ty này ký hợp đồng với đơn vị tổ chức, phần tiền cát sê thay vì trả cho ca sĩ sẽ được tính vào doanh thu của công ty. Công ty có trách nhiệm đóng thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác. Thu nhập mà nghệ sĩ nhận từ công ty thể hiện là tiền lương, tiền công. Nói chung, dù có thu nhập ở 1 hay 2 nơi trở lên, nghệ sĩ cũng phải tổng hợp thu nhập có được trong năm và thực hiện quyết toán thuế hay ủy quyền cho người khác thực hiện quyết toán thuế”, bà Hương nói.

Theo Thanh Niên

Những sao Việt 'điêu đứng' vì rò rỉ ảnh cưới

Chủ nhật, 31/03/2013 | 19:20
Có những bức hình cưới do chính chủ nhân công bố gây sốc nhưng cũng có những bức hình từ ngày xửa ngày xửa hoặc từ đẩu từ đâu rơi xuống khiến chính người trong cuộc cũng không ngờ tới. Còn công chúng thì ngơ ngác nhìn nhau “Liệu đâu là sự thật”.

Những sao Hollywood được khen nhiệt tình, máu lửa khi 'lâm trận'

Thứ 7, 30/03/2013 | 21:45
Trong mắt bạn tình, Jessica Simpson, Robert Pattinson, Tiger Woods… là những người cự phách khi lâm trận bởi sự máu lửa, nhiệt tình và "những chiêu bài" của họ.

‘Sao’ Việt kể chuyện ‘ăn thịt lừa’ ngày Cá

Thứ 7, 30/03/2013 | 15:01
Vì bận rộn với công việc hoặc quên bẵng ngày tháng mà nhiều sao Việt phải “ăn quả lừa” quá tay trong ngày Cá tháng tư (1/4).