Sao Việt ở hải ngoại: Danh ca Trường Vũ:

Sao Việt ở hải ngoại: Danh ca Trường Vũ: "Tôi sẽ về nước nhiều hơn"

Chủ nhật, 06/10/2019 | 09:00
1
Nhiều người nói rằng Trường Vũ thật giàu có và sang chảnh khi ở hải ngoại nhưng thực chất, danh ca nhạc vàng ngày nào luôn yêu thích sự bình yên và giản dị.

Danh ca Trường Vũ và ánh hào quang

Được biết đến như là một giọng hát hội đủ được tố chất của những ca sĩ đã từng gieo vào lòng khán giả nhiều sầu nhớ thế hệ đi trước như Chế Linh, Tuấn Vũ, Ngọc Lan..., Trường Vũ còn được khán giả yêu mến với lối sống giản dị, không bon chen trong showbiz.

Ngôi sao - Sao Việt ở hải ngoại: Danh ca Trường Vũ: 'Tôi sẽ về nước nhiều hơn'

Trường Vũ hồi trẻ.

Sinh năm 1963 tại huyện Vĩnh Châu, tỉnh Bạc Liêu (nay là thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) tại một ấp nghèo toàn người gốc Hoa. Trường Vũ là con thứ năm trong gia đình có sáu người con.

Năm 1983, anh vượt biên và ở trại tị nạn Pulao Bidong, Malaysia hơn một năm, sau đó định cư tại Los Angeles.

Trong thời gian ở Los Angeles, việc nghe những băng nhạc thu âm cũ từ quê nhà qua hai giọng ca Chế Linh và Duy Khánh đã ảnh hưởng nhiều tới sự nghiệp sau này của anh. Bởi quá đam mê ca hát, Trường Vũ có ghi danh học trung học phổ thông nhưng đã bỏ ngang.

Có lẽ tổ nghề đã nhìn ra tài năng của anh khi vào một ngày tình cờ, ca sĩ Chung Tử Lưu nghe được anh hát và đã mời anh về cộng tác với trung tâm Phượng Hoàng và trung tâm Ca Dao.

Ngôi sao - Sao Việt ở hải ngoại: Danh ca Trường Vũ: 'Tôi sẽ về nước nhiều hơn' (Hình 2).

Với Trường Vũ, thời gian ấy thật khó khăn bởi giao tiếp của anh bị hạn chế, đối với tiếng Việt anh chỉ hiểu những từ đơn giản.

Trong thời gian chập chững vào nghề, Trường Vũ đã theo học với ca nhạc sĩ Duy Khánh trong 5 năm, được ông hướng dẫn về phần nhạc lý và phát âm.

Ngoài ra anh còn được nam ca sĩ Chế Linh nhận làm học trò, hướng dẫn anh trong việc giữ hơi và luyến láy.

Và cái tên Trường Vũ được biết đến từ đó, nhắc đến Trường Vũ không thể không nói đến những bài ca buồn về quê hương, gia đình, bạn bè và người yêu như: Đám cưới nghèo, Nghèo mà có tình, Xa người mình yêu, Áo em chưa mặc một lần, Người đến từ Triều Châu, Không giờ rồi, Thành phố buồn,…

Áo Em Chưa Mặc Một Lần - Ca sĩ Trường Vũ

Đến tháng 7/2010 Trường Vũ lần đầu trở về Việt Nam để tham gia biểu diễn tại một chương trình từ thiện lớn.

Từ giữa năm 2016, Trường Vũ về nước nhiều hơn, nhận lời làm giám khảo một số chương trình truyền hình và biểu diễn tại các thành phố lớn.

Ngôi sao - Sao Việt ở hải ngoại: Danh ca Trường Vũ: 'Tôi sẽ về nước nhiều hơn' (Hình 3).

Cuộc sống ít biết của danh ca Trường Vũ ở hải ngoại

Định cư bên Mỹ từ năm 1984, cuộc sống của Trường Vũ vốn không quá giàu có như nhiều người vốn nghĩ.

Danh ca hải ngoại được biết đến là một ca sĩ nói tiếng Việt không thạo nhưng bằng tình yêu âm nhạc cháy bỏng và sự lao động nghệ thuật hết mình, anh đã khẳng định mình là một tên tuổi được đông đảo khán giả người Việt yêu mến.

Ngôi sao - Sao Việt ở hải ngoại: Danh ca Trường Vũ: 'Tôi sẽ về nước nhiều hơn' (Hình 4).

Anh khiến nhiều người kính nể bởi ngần ấy năm hoạt động nghệ thuật, Trường Vũ chưa một lần hát nhép, anh bộc bạch: "Tôi muốn về hát cho khán giả thật sự thưởng thức, tôi thích hát live chứ không hát nhép, hát phải có ban nhạc của mình chứ bỏ đĩa ra hát thì tôi hát không được".

Ngôi sao - Sao Việt ở hải ngoại: Danh ca Trường Vũ: 'Tôi sẽ về nước nhiều hơn' (Hình 5).

Nói về sự nghiệp ca hát ở xứ sở cờ hoa, Trường Vũ từng chia sẻ với truyền thông nhân dịp về nước vào giữa năm 2016 rằng hiện tại anh chạy show khá ít do các show sòng bài bị cắt bớt nên chỉ còn hát cho cộng đồng, chùa chiền, đồng thời anh chỉ hát vào cuối tuần và hát thêm vào những ngày lễ.

Ngôi sao - Sao Việt ở hải ngoại: Danh ca Trường Vũ: 'Tôi sẽ về nước nhiều hơn' (Hình 6).

Trường Vũ bên cạnh hai thiên thần nhỏ.

Trường Vũ tâm sự với Thanh Niên rằng: "Quê hương thay đổi nhiều chứ. Giờ tôi chỉ cầu mong cho có thêm nhiều bài hát được cấp phép, có những ca khúc rất hay về người lính. Tôi không hát bài chống đâu mà chỉ hát về tình yêu thời chiến, cuộc đời lính mộc mạc, rất mong Sở Văn hóa sẽ cấp phép. Tôi cũng muốn diễn nhiều nơi, bởi cứ xuất hiện Sài Gòn hay Hà Nội, đương nhiên cho người ta ăn hoài một món người ta cũng chán. Bạn nên nhớ tôi không có nhiều bài hát để diễn, một ca sĩ chỉ "tủ" cao tay nhất là 20 bài, những bài kia là nghe phụ thôi chứ không phải nghe chính".

Nói về việc chạy show, Trường Vũ là một trong những ca sĩ hạn chế show diễn nhất bởi anh là người sống khép kín, không thích sự nổi tiếng và ánh hào quang.

Tuy nhiên, Trường Vũ yêu thích cuộc sống hiện tại giản dị bên cạnh gia đình – chỗ dựa vững chắc của anh để anh có thể tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.

Chia sẻ về vợ con, giọng ca "Nghèo mà có tình" chia sẻ bà xã là người đã hi sinh rất nhiều để anh có được ngày hôm nay, bên cạnh đó danh ca hải ngoại bày tỏ bản thân không muốn đưa vợ con vào showbiz để đảm bảo rằng cuộc sống của họ không bị xáo trộn dù chỉ là một chút.

Anh cũng cho biết thêm, trong tương lai sẽ về Việt Nam nhiều hơn để biểu diễn và đáp lại tình cảm của khán giả trong nước: "Tôi sẽ về nước nhiều hơn nhưng chắc ít chạy show vì tính tôi không bon chen, lại khó tính trong việc hát trên sân khấu".

Trường Vũ nói vui rằng: "Những người bên Mỹ hỏi ủa sao tôi không đi chụp hình mới, tôi nói lấy hình cũ người ta mới biết chứ đưa hình mới người ta tưởng người khác thì sao? Tại vì mình xấu tự nhiên nên không dám đòi hỏi nữa, tự nhiên đi làm cái này cái kia, hay thay đổi kiểu tóc lại càng xấu nữa. Thôi tôi để vậy luôn, cho nó xấu tự nhiên".

Minh Anh (Tổng hợp)

Ca sĩ Mai Lệ Huyền: Búp bê lửa “đốt cháy” các vũ trường Sài Gòn xưa

Thứ 7, 02/06/2018 | 12:03
Trang phục Mai Lệ Huyền thường mặc khi xuất hiện trên sân khấu là mini jupe bó sát, áo ngắn, váy đầm kín kín hở hở, vừa đủ đẹp vừa đủ quyến rũ. Dòng nhạc mà bà theo đuổi “Tây chẳng ra Tây, ta chẳng ra ta” nhưng lại được lòng giới trẻ. Sức nóng từ ngoại hình kết hợp với dòng nhạc sôi động đã giúp Mai Lệ Huyền trở thành ca sĩ được vạn người mê, mỗi lần xuất hiện là các đấng nam nhi lại “thắp lửa lòng” vì quá say nhan sắc của bà.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.