Khoảng 11h30 ngày 18/11, tại công trường xây dựng trụ sở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ở khu đô thị mới Ngã 5 sân bay Cát Bi, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, một chiếc cần cẩu xây dựng đã bất ngờ đổ sập xuống đường.
Nạn nhân tử vong là một người đàn ông khoảng 50 tuổi, đang đi xe trên đường Lê Hồng Phong. Khối bê tông đối cẩu nặng khoảng 4 tấn rơi xuống làm cho buồng lái bẹp dúm, lái cẩu bị thương nặng. Một phụ nữ khác đi xe đạp qua đường và một công nhân bị thương nhẹ.
Đơn vị trực tiếp thi công là Công ty cổ phần Cây dựng Bạch Đằng 5. Theo thông tin ban đầu từ đơn vị thi công, tay cẩu bị gãy khi đang trong quá trình lắp đặt, chưa đưa vào sử dụng.
Đây không phải là lần đầu tiên trong năm 2015 sự cố sập cần cẩu xảy ra gây thiệt hại về người. Trước đó, chiều 12/5, tại đường Cầu Giấy, Hà Nội, một chiếc cần cẩu bất ngờ đổ sập xuống đường khiến một thai phụ phải đi cấp cứu và một người đi đường bị thương nhẹ.
Hiện trường vụ sập cần cẩu ngày 18/11 (ảnh Lao động).
Liên quan đến trách nhiệm của đơn vi thi công cũng như vấn đề bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, PV báo điện tử Người đưa tin có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Tiến – Văn phòng luật sư Đại Quốc Việt - Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh.
PV: Thưa luật sư, luật sư có thể cho biết về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp sập cần cẩu xảy ra ở Hải Phòng ngày 18/11.
Theo thông tin từ báo chí, có thể thấy nguyên nhân xảy ra tai nạn là do sập cần cẩu đang phục vụ công trình xây dựng dẫn đến hậu quả đã có người chết và bị thương.
Theo quy định tại Điều 627 Bộ luật dân sự (BLDS) thì những người sau đây có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tài sản, tính mạng, sức khỏe do công trình xây