Sắp có đợt đặc xá, tha tù nhân dịp Quốc khánh

Sắp có đợt đặc xá, tha tù nhân dịp Quốc khánh

Thứ 3, 30/07/2013 | 09:31
0
Tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương hôm qua chủ trì Hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2013. Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương tham dự Hội nghị.
Luật sư - Sắp có đợt đặc xá, tha tù nhân dịp Quốc khánh

Khoan hồng đối với người ăn năn, hối cải

Đặc xá, tha thù trước thời hạn thể hiện chính sách nhân đạo và khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người đã từng lầm đường, lạc lối trở về với cộng đồng và gia đình. Từ năm 2009 đến nay Nhà nước ta đã đặc xá cho hơn 40.000 người có đủ điều kiện được đặc xá. Số người tái phạm do đặc xá, tha tù rất ít, người được đặc xá đã tái hoà nhập cộng đồng có hiệu quả.

Theo Quyết định của Chủ tịch nước, đối tượng đặc xá năm nay bao gồm: người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý.

Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phát tù được đề nghị đặc xá phải có các điều kiện như đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần ba thời gian đối với án phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù; đã chấp hành án phạt tù ít nhất là mười bốn năm đối với án phạt tù chung thân, nếu sau khi đã được giảm xuống tù có thời hạn mà tiếp tục được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm sau đó không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù.

Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, tiền truy thu, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác, trừ những phạm nhân không bị kết án phạt tù về các tội phạm về tham nhũng đã 70 tuổi trở lên hoặc trên 60 tuổi nhưng thường xuyên ốm đau hoặc người đang mắc bệnh hiểm nghèo mà bản thân người đó và gia đình không còn khả năng thực hiện...

Quyết định của Chủ tịch nước cũng quy định rõ các trường hợp không đề nghị đặc xá như bản án hoặc quyết định của Tòa án đối với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá; có từ hai tiền án trở lên; phạm tội tất nghiêm trọng hoặc đặt biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia.

Đến nay, Công an các địa phương đã tiến hành xong công tác điều tra, khảo sát, có gần 300.000 người được khảo sát trên tổng số hơn 425.660 người chấp hành xong án phạt tù.

Phải đúng người, đúng tiêu chuẩn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội không chỉ là nghiêm trị kẻ chủ mưu, cầm đầu, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng mà còn phát huy truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc trong việc khoan hồng đối với người tự thú, thật thà khai báo, tố giác đồng bọn, lập công chuộc tội và ăn năn hối cải.

Đồng thời, mở cho họ con đường tái hòa nhập cộng đồng để trở thành công dân có ích cho xã hội. Quán triệt sâu sắc chính sách này của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội đang chấp hành hình phạt tù theo Luật Đặc xá, ngày 20/7 vừa qua, Chủ tịch nước đã có Quyết định về đặc xá năm 2013, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9.

Để thực hiện nghiêm, đạt hiệu quả cao công tác đặc xá năm 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần căn cứ Luật Đặc xá, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện công tác đặc xá năm nay, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng người, đúng tiêu chuẩn và đúng quy định của pháp luật.

Các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao làm tốt công tác tham mưu cho Hội đồng tư vấn đặc xá để triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác đặc xá năm 2013. Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án triển khai việc xét duyệt đặc xá từ cấp cơ sở phải bảo đảm đúng quy định, khách quan, vô tư. Các cơ quan tham gia Hội đồng đặc xá, nhất là cơ quan tố tụng cần đề cao trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình xét, duyệt từ cấp cơ sở.

Theo Pháp luật Việt Nam

Nữ sát thủ tuổi teen trước ngày được đặc xá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Ở Trại giam Thanh Phong (Thanh Hóa), phạm nhân Hương được nhắc đến với ba cái nhất: Nữ phạm nhân mang tội danh giết người trẻ nhất, nhanh nhẹn tích cực lao động nhất và được đặc xá trong thời gian ngắn nhất. Cô học trò thông minh này cũng nằm trong danh sách đặc xá nhân dịp Quốc Khánh 2/9 này.

Phạm tội giết người và hiếp dâm không được hưởng đặc xá

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:27
Ngày 23/7, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành văn bản số 164/HĐTVĐX hướng dẫn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN ngày 20 tháng 7 năm 2013 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2013.

Người tù bất cần và những cái Tết bên lề xã hội (3)

Thứ 6, 22/02/2013 | 07:17
Ngay khi ra tù, từ bến xe Tý trở về nhà người dì để xin 50 nghìn trả tiền xe ôm. Lúc này người dì nhìn Tý như một người xa lạ, lạnh lùng đáp: “Tao làm gì có tiền cho mày”. Sau một hồi năn nỉ, người dì cho Tý vay 100 nghìn và nói rằng “khi nào có tiền mày phải trả lại cho tao”.

Cựu Thủ tướng Thái Lan không được ân xá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Tên của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã được rút ra khỏi danh sách ân xá nhằm tránh gây căng thẳng trong xã hội nước này.

Tử tù đặc biệt nhất trong lịch sử tố tụng viết tự truyện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Gã là Đặng Văn Thế, một tử tù kỳ lạ nhất trong lịch sử, với 11 năm nằm phòng biệt giam chờ đợi ngày ra pháp trường. Người ta gọi gã là tử tù bị bỏ quên.

Nhà vệ sinh 'dát vàng' 300 triệu đồng giữa xã nghèo

Chủ nhật, 28/07/2013 | 21:47
Là một xã miền núi nằm trong diện khó khăn của tỉnh, nhưng UBND xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) lại “mạnh tay” chi đến 300 triệu đồng để xây dựng một công trình nhà vệ sinh cho Trạm Y tế.