Sắp có nhiên liệu máy bay được làm từ dầu ăn thừa

Sắp có nhiên liệu máy bay được làm từ dầu ăn thừa

Thứ 2, 17/04/2017 | 16:50
0
Kế hoạch tái chế dầu ăn thừa từ các nhà hàng thành nhiên liệu sinh học cho máy bay trở nên gần gũi hơn vào năm tới khi Trung Quốc đang trong quá trình hoàn thiện một nhà máy lọc dầu quy mô toàn diện.

Zhenhai Refining and Chemical, công ty con của Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec Limited) có trụ sở tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang cho biết, khi đi vào hoạt động, mục tiêu của nhà máy là sẽ sản xuất ra 30.000 tấn nhiên liệu sinh học cho máy bay từ 100.000 tấn dầu ăn thừa thải mỗi năm.

Công nghệ - Sắp có nhiên liệu máy bay được làm từ dầu ăn thừa

 Nhà máy lọc dầu Trấn Hải khi đi vào hoạt động có thể sản xuất ra 30.000 tấn nhiên liệu sinh học cho máy bay mỗi năm.

Số nhiên liệu này sau đó sẽ được bán cho các hãng hàng không có các chuyến bay quốc tế đường dài, đặc biệt là các hãng hàng không ở những nước có mức thuế khí thải cao.

Tuy vậy, theo các nhà nghiên cứu, mặc dù nhiên liệu sinh học không thải thêm khí carbon dioxid vào bầu khí quyển, nhưng nó lại không thích hợp để lưu trữ trong một thời gian dài hoặc thậm chí nó có thể chặn dòng lưu thông của nhiên liệu vì có xu hướng đông lại (cô đặc) khi gặp nhiệt độ thấp.

Ngoài ra, còn một vấn đề nữa cần phải xem xét cẩn trọng, là việc Không quân Hoa Kỳ vào năm ngoái đã báo cáo rằng, những máy bay chiến đấu sử dụng nhiên liệu sinh học của họ đã bị vi khuẩn tấn công, đe dọa đến sự an toàn của các thành phần cơ khí và điện tử trên máy bay.

Nói về những e ngại trên, Huang Zhongwen, người phát ngôn của Zhenhai Refining cho rằng, mọi người không cần phải lo lắng vì nhiên liệu mới sẽ “an toàn tuyệt đối” với máy bay và sẽ không có mùi như ban đầu (ở trong nhà bếp).

Được biết, đây là dự án được Công ty Sinopec khởi động vào năm 2011 như là một giải pháp để đối phó với mức thuế khí thải cao hơn được áp cho các hãng hàng không dân dụng do Liên minh châu Âu đề xuất.

Một năm sau đó, sản phẩm đầu tiên đã được tổng hợp trong phòng thí nghiệm của Sinopec, nhưng mãi cho đến tháng 3/2015 thì mới được đưa vào sử dụng thử. Theo đó, máy bay Boeing 737 của hãng Hainan Airlines chở theo 156 hành khách có lộ trình Thượng Hải – Bắc Kinh đã sử dụng hỗn hợp nhiên liệu gồm nhiên liệu sinh học được tái chế từ dầu ăn thải ra ở các nhà hàng và một nửa là nhiên liệu máy bay thông thường, theo tỷ lệ 50-50.

“Mới chỉ có một chuyến bay được áp dụng, nhưng nhà máy này ra đời là vì mục đích lâu dài”, Huang nói.

Hiện nhà máy đã sắp sửa hoàn tất những công đoạn cuối cùng và các công tác chuẩn bị cho việc vận hành cũng đang được tiến hành trôi chảy, đúng tiến độ.

Ông Huang cho biết thêm, Công ty tin tưởng rằng vào năm 2018 sản lượng của nhà máy sẽ đáp ứng được nhu cầu hàng năm của một số chuyến bay đường dài. Tuy vậy, chi phí đầu tư cho dự án cũng như giá bán dự kiến của sản phẩm vẫn chưa được công bố.

Theo hãng Boeing, kể từ năm 2011 đến nay đã có hơn 1.500 chuyến bay thương mại sử dụng nhiên liệu sinh học, tuy vậy tất cả mới chỉ dừng lại ở mục đích bay trình diễn. Trong khi đó, 100.000 chuyến bay mỗi ngày trên thế giới vẫn đang sử dụng nhiên liệu máy bay thông thường.

Công nghệ - Sắp có nhiên liệu máy bay được làm từ dầu ăn thừa (Hình 2).

 Chiếc Boeing 737 của Hainai Airlines cất cánh nhờ sử dụng nhiên liệu sinh học hồi năm 2015.

Giáo sư Li Xuebing, nhà nghiên cứu nhiên liệu sinh học thuộc Viện Năng lượng Sinh học và Công nghệ Sinh học của Học viện Khoa học Trung Quốc, nói: “Sử dụng dầu ăn thừa thải là một thách thức. Bởi các thùng dầu thường đi kèm với rất nhiều tạp chất, như: dầu thực vật, chất béo động vật, các loại protein khác nhau, muối, hạt tiêu,…”.

Nhưng rất may là các nhà nghiên cứu đã phát triển ra những công nghệ tinh vi để loại bỏ “rác”, ông Li nói. Họ đã nung nóng dầu lên trên 350°C để loại bỏ các phân tử nước (có thể làm hỏng động cơ); gia tăng lượng khí hydro để kéo dài tuổi thọ của nhiên liệu và tăng hiệu suất đốt. Tuy vậy, chính những điều này sẽ khiến chi phí sản phẩm tăng lên và từ đó giá của sản phẩm cũng sẽ đắt hơn nhiên liệu thông thường.

Ông Li nói thêm, nhiên liệu sinh học dùng cho máy bay của Sinopec đã đạt được các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Ví dụ, nó không đông lại ở nhiệt độ âm 47°C và các quy trình sản xuất đã giết chết tất cả các loại vi khuẩn.

Đánh giá về loại nhiên liệu mới này, ông Li cho biết, về mặt khoa học thì nó gần như giống hệt nhiên liệu thông thường; thậm chí còn tốt hơn về một số điểm chuẩn hiệu năng.

Tuy vậy, vấn đề mà ông Li lo ngại là Sinopec sẽ phải vật lộn để tìm đủ nguồn nguyên vật liệu. Các nhà hàng tại Trung Quốc thải ra hơn 5 triệu tấn dầu mỗi năm, nhưng phần lớn là thải ra đường máng xối và một số thì được bán cho các nhà xưởng để tái chế và sau đó bán ngược lại cho các nhà hàng với giá rẻ, thường được gọi là dầu “máng xối”.

Việc sử dụng dầu “máng xối” trong các nhà hàng từ lâu đã trở thành một trong những mối lo ngại lớn nhất về an toàn thực phẩm ở quốc gia này.

Chính vì vậy, việc đảm bảo đủ nguồn dầu thừa nguyên liệu cho việc sản xuất đại trà của nhà máy là một việc khó khăn.

Theo Người Tiêu Dùng

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.