Sập công trình ở Đồng Nai: 10 mạng người chết oan vì thiếu...

Sập công trình ở Đồng Nai: 10 mạng người chết oan vì thiếu... "manh áo bảo hộ"?

Thứ 6, 15/05/2020 | 18:30
0
Vụ sập tường công trình xây dựng tại khu Công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai khiến 10 người tử vong chiều 14/5 gây rúng động dư luận. Công nhân làm việc tại đây cho biết, trong suốt 3 tháng thi công, họ không nhận được đồ bảo hộ lao động. Đây có thể là 1 trong những nguyên nhân chết người và cũng là lỗ hổng tại nhiều công trình xây dựng khác.

Sự việc trên không phải là hi hữu, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra ở một số địa phương. Tuy nhiên, đây là vụ tai nạn lao động nghiêm trọng và thương tâm nhất từ đầu năm đến nay. Câu hỏi mà dư luận đặc biệt quan tâm đâu là nguyên nhân khiến bức tường cao hơn 5m lại bất ngờ sập xuống? Ai phải chịu trách nhiệm sau sự cố này?

Liên quan đến vụ sập tường công trình xây dựng tại khu Công nghiệp Giang Điền, sáng 15/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp 3 người thuộc đơn vị nhà thầu thi công công trình. Cùng ngày, Thứ trưởng bộ Xây dựng cùng đoàn công tác của bộ LĐ-TB&XH đã trực tiếp đến hiện trường để nắm bắt tình hình.

Nguyên nhân vụ sập công trình đang được cơ quan chức năng điều tra và sẽ có kết luận chính thức. Tuy nhiên, có 1 thực tế vẫn đang tồn tại ở nhiều công trình xây dựng đó là vấn nạn thiếu trang bị bảo hộ lao động- Lỗ hổng gây chết người.

Đa chiều - Sập công trình ở Đồng Nai: 10 mạng người chết oan vì thiếu... 'manh áo bảo hộ'?

Hiện trường vụ sập tường khiến 10 người chết ở Đồng Nai.

 

Trả lời báo chí, 1 trong những nạn nhân vụ sập tường tại khu Công nghiệp Giang Điền chia sẻ, không có đồ bảo hộ, không được đảm bảo an toàn khi làm việc và nhiều nạn nhân còn không nhớ rõ ai thuê mình làm tại công trình này!?.

Vụ tai nạn lao động ám ảnh người viết không chỉ ở số người thương vong mà ở hoàn cảnh xót xa của những người lao động tự do. Trong số những lao động gặp nạn có chồng của bà S. Vợ chồng bà S. khăn gói từ Cà Mau lên Đồng Nai thuê trọ để làm phụ hồ tại công trình xây dựng này được gần 2 tháng. Trước thời điểm tai nạn xảy ra, bà S. đang làm chung giàn giáo với chồng và tai họa bất ngờ ập tới. Đó cũng là lần cuối cùng bà nói chuyện cùng chồng. Chứng kiến cảnh chồng chết trước mắt mình, bà chỉ biết khóc nghẹn, nói không thành lời…

Nỗi đau sẽ đeo bám suốt cả cuộc đời người phụ nữ ấy. Những người làm việc tại công trình xây dựng này phần lớn là lao động tự do, vì có một công việc mưu sinh đã là may mắn nên hầu như họ không lên tiếng đòi hỏi quyền lợi của mình dù biết sự an toàn của mình luôn trong cảnh “sống chết mặc bay”.

Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, 1 chuyên gia ngành xây dựng thẳng thắn đưa ra nhận định: Thông thường, hồ sơ thầu có cả phương án về an toàn lao động. Vì vậy, cần phải xem trong hồ sơ thầu của nhà thầu có nội dung này không? Cơ quan cấp phép xây dựng cần phải thẩm định phương án về an toàn lao động này, xem phương án an toàn lao động đã chuẩn chưa? Nếu nhà thầu thực hiện đúng như quy định, quy phạm, có thể có sự cố nhưng chưa chắc xảy ra tai nạn với hậu quả nặng nề như vậy.

Điều đáng nói, mỗi khi xảy ra tai nạn lao động, các bộ ngành lại rốt ráo vào cuộc truy tìm nguyên nhân; nhà thầu thì rút kinh nghiệm xong đâu lại vào đó, những tấm biển "an toàn là trên hết" được dựng lên cũng chỉ là khẩu hiệu.

Đã đến lúc cơ quan quản lý cần kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị không thực hiện hiêm quy chuẩn, tiêu tuẩn về an toàn lao động, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động đừng để cảnh “mất bò mới lo làm chuồng”.

N.Giang

Tiếp tục khám nghiệm hiện trường vụ sập tường làm 10 người tử vong

Thứ 6, 15/05/2020 | 13:48
Sáng 15/5, cùng với lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai, sở Xây dựng tỉnh này cũng có mặt tại hiện trường vụ sập để phối hợp công tác điều tra.

Nạn nhân kể lại phút giây sinh tử trong vụ sập công trình ở Đồng Nai: "Phúc lắm tôi mới sống sót"

Thứ 6, 15/05/2020 | 10:36
Liên quan đến vụ sập bức tường đang thi công trong KCN Giang Điền (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) khiến hàng chục người thương vong xảy ra vào chiều 14/5, những nạn nhân may mắn thoát chết vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể về phút giây sinh tử.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Chuyện vui mùa họp lớp

Thứ 6, 12/04/2024 | 07:00
Về lướt phây, hàng loạt tin, hình ảnh họp lớp, có những lớp đại học giờ toàn trên 70, nhưng đa số thành đạt, nhiều nhà văn nhà báo, giáo sư tiến sĩ nổi tiếng.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.
     
Nổi bật trong ngày

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.