Sập giàn giáo làm 3 người chết: Ai phải chịu trách nhiệm?

Sập giàn giáo làm 3 người chết: Ai phải chịu trách nhiệm?

Nguyễn Văn Báo
Thứ 4, 17/01/2018 | 18:48
0
Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, trách nhiệm trong vụ sập giàn giáo thuộc về đơn vị thi công, cụ thể là chỉ huy kỹ thuật của công trường.

Liên quan đến vụ tai nạn sập giàn giáo tại công trình xây dựng bãi đỗ xe ô tô tại đường Tố Hữu (Đại Mỗ - Nam Từ Liêm – Hà Nội) làm 3 người chết và 3 người bị thương. Được biết, chủ đầu tư dự án là công ty CP Phát triển đầu tư và dịch vụ Việt Nhật, đơn vị thi công  là công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội.

Nhận định về mặt trách nhiệm trong vụ tai nạn trên , TS. Phạm Sỹ Liêm cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công, cụ thể là chỉ huy kỹ thuật của công trường.

Xã hội - Sập giàn giáo làm 3 người chết: Ai phải chịu trách nhiệm?

Hiện trường vụ sập giàn giáo.

 “Giàn giáo công trường xây dựng cũng phải có thiết kế chứ không phải làm theo kinh nghiệm, phải được kỹ sư phụ trách kỹ thuật trên công trường ký vào bản thiết kế. Xây dựng xong phải có biên bản nghiệm thu giàn giáo xem có chắc chắn không. Đây là thi công nên bên đầu tư không giám sát mà bên thi công tự giám sát. Xảy ra sự cố gì thì  chỉ huy phụ trách kỹ thuật trên công trường phải chịu trách nhiệm”, vị chuyên gia xây dựng nhìn nhận.

Qua vụ tai nạn trên, TS. Phạm Sỹ Liêm cũng cho rằng, yếu tố an toàn trên các công trường xây dựng ở Việt Nam thường bị “ngó lơ”, trong đó phần nhiều thuộc về ý thức của công nhân nhưng trách nhiệm chủ yếu lại thuộc về những người sử dụng lao động.

“Công nhân ta thường không coi trọng việc đảm bảo an toàn lao động. Nhiều công nhân dù được cấp trang phục bảo hộ lao động nhưng chẳng sử dụng, sử dụng tùy tiện vì không được đào tạo bài bản. Tuy nhiên, trách nhiệm lại thuộc về những người quản lý sử dụng lao động bởi vì nếu làm nghiêm thì các công nhân sẽ không vi phạm, và không xảy ra tai nạn đáng tiếc”, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nói.

Xã hội - Sập giàn giáo làm 3 người chết: Ai phải chịu trách nhiệm? (Hình 2).

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm.

"Vẫn có tình trạng nhiều công nhân xây dựng không có ý thức đảm bảo an toàn lao động nhưng trách nhiệm thuộc về những người quản lý, sử dụng lao động".

Cũng liên quan đến vụ việc này, theo báo cáo nhanh của UBND phường Đại Mỗ, vụ việc khiến 3 người chết, 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 103.

Sau tai nạn, phường đã cử cán bộ đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị thương vong và hỗ trợ mỗi gia đình người chết 5 triệu đồng và người bị thương 3 triệu đồng/ người. Hiện trạng ban đầu là công trình bị sập một góc của tầng 1 và sập giàn giáo. Được biết, công trình này được khởi công xây dựng vào ngày 15/11/2017.

UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, các lực lượng Nam Từ Liêm đã có mặt và phối hợp xử lý. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đang được đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.

Công nhân kể lại phút sập giàn giáo làm 3 người chết

Thứ 4, 17/01/2018 | 13:57
Một số công nhân chưa hết bàng hoàng khi kể về vụ sập giàn giáo làm 3 người chết, 3 người bị thương nặng tại công trường xây dựng trên đường Tố Hữu (Hà Nội).
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.