Sắp tới, tài xế có thể vượt đèn vàng mà không bị phạt trong tình huống này

Sắp tới, tài xế có thể vượt đèn vàng mà không bị phạt trong tình huống này

Thứ 7, 13/06/2020 | 14:00
0
Điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) so với luật hiện hành là quy định cho phép các lái xe được vượt đèn vàng trong những trường hợp thực sự cần thiết không thể dừng lại.
Chính sách - Sắp tới, tài xế có thể vượt đèn vàng mà không bị phạt trong tình huống này

Sắp tới, tài xế sẽ được vượt đèn vàng trong tình huống này. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa công bố dự thảo lần 3 của Luật Giao thông đường bộ sửa đổi để lấy ý kiến người dân.

Dự luật thay thế Luật Giao thông đường bộ hiện hành (2008) có nhiều điểm mới như quy định về việc chấp hành đèn tín hiệu giao thông.

Cụ thể, khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008 giải thích tín hiệu đèn giao màu vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.

Tuy nhiên, tại dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi có quy định, tín hiệu đèn giao thông vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp không có vạch dừng thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu theo chiều đi, nếu đèn tín hiệu đặt ở giữa hoặc phía bên kia của nút giao thì không được đi vào nút giao, phải dừng lại trước vạch cho người đi bộ (nếu có).

Như vậy, điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ 2008 là dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi đã đưa ra trường hợp ngoại lệ được "vượt đèn vàng".

Ngoài ra, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 sửa đổi quy chuẩn 41:2016, có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây cũng có quy định, Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”; Nếu không có vạch sơn “vạch dừng xe”, phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Người vi phạm cố tình điều khiển phương tiện chạy qua vạch sơn “vạch dừng xe” sẽ bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Trong trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “vạch dừng xe” khi tín hiệu vàng bật sáng, nếu dừng lại sẽ gây nguy hiểm, phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau; khi đó người điều khiển phương tiện sẽ không bị xử phạt về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Không chỉ thay đổi quy định về đèn vàng, tại dự thảo quy định về đèn xanh cũng được thay đổi so với luật hiện hành.

Cụ thể, dự thảo định nghĩa tín hiệu xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc, nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn chuyển màu. Bộ GTVT đưa ra quy định này với mong muốn sẽ phần nào hạn chế được tình trạng tắc nghẽn tại các nút giao có đèn giao thông.

Thực tế, các ngã tư trong thành phố thường xảy ra tình trạng ùn tắc khi trời mưa hoặc vào giờ tan làm. Vì thế, các phương tiện đang di chuyển qua đèn xanh thường xuyên bị mắc kẹt giữa các phương tiện vượt đèn đỏ ở làn giao cắt.

Đối với tín hiệu đèn đỏ, nếu luật hiện hành định nghĩa ngắn gọn "Tín hiệu đỏ là cấm đi" thì dự thảo luật sửa đổi mới đã diễn giải cụ thể hơn:"Tín hiệu đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp không có vạch dừng thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu theo chiều đi, nếu đèn tín hiệu đặt ở giữa hoặc phía bên kia của nút giao thì không được đi vào nút giao, phải dừng lại trước vạch cho người đi bộ (nếu có).

Ngoài những trường hợp ngoại lệ nêu trên này, người tham gia giao thông cũng có thể bỏ qua đèn tín hiệu trong trường hợp có lệnh của người điều khiển giao thông.

Theo đó, dự thảo luật quy định rõ thứ tự chấp hành từ cao xuống thấp là: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu và cuối cùng là vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông

Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ hiện nay không quy định lỗi nào là lỗi vượt đèn vàng, vượt đèn đỏ hay "vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc". Cả ba lỗi này được quy định chung là lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Theo đó, người đi xe đạp, xe máy hay ô tô… không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt như sau:

Phương tiện Mức phạt
Xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện Từ 100.000 đến 200.000 đồng
Xe máy, xe mô tô, xe máy điện Từ 600.000 đến 1 triệu đồng
Máy kéo, xe máy chuyên dùng Từ 1 đến 2 triệu đồng
Ô tô Từ 3 đến 5 triệu đồng

Hoàng Mai

Chưa có căn cước công dân có được đứng tên trên sổ đỏ không?

Thứ 6, 12/06/2020 | 16:11
Theo quy định thì người từ đủ 14 tuổi được cấp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Vậy với những người chưa có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân có được đứng tên trên sổ đỏ không?

Mức hỗ trợ cho người đóng BHXH tự nguyện là bao nhiêu?

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:00
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bảo lưu quan điểm bật đèn xe cả ngày, cấm vượt đèn xanh khi ùn tắc

Thứ 4, 27/05/2020 | 14:53
Dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm đề xuất bật đèn xe cả ngày, cấm vượt đèn xanh khi ùn tắc trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần này.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?