Sạt lở bờ kè thủy điện Sông Lô 2, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Sạt lở bờ kè thủy điện Sông Lô 2, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:33
0
Sau những đợt mưa lớn, bờ kè trên kênh thoát nước thuộc thủy điện Sông Lô 2 (Hà Giang) đang xuống cấp nghiêm trọng, đã xảy ra hiện tượng sạt lở tạo những vết nứt và hàm ếch lớn đe dọa hàng chục hộ dân sống xung quanh khu vực.

Dự án nhà máy Thủy điện Sông Lô 2, thuộc địa phận Làng Má, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang do Công ty TNHH Thanh Bình làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 1/2014. Các hạng mục chính là đập dâng, đập tràn, cửa nhận nước, nhà máy và tuyến đê bao bờ trái, bờ phải.

Tình trạng sạt lở do bờ kè thuộc thủy điện Sông Lô 2 đã và đang xảy ra khoảng 1 tháng nay. Theo người dân cho biết, tình trạng sạt lở nghiêm trọng nhất vào lúc 2h ngày 20/6/2018, ảnh hưởng trực tiếp tới nhà cửa, đất canh tác của hàng chục hộ dân sinh sống dọc theo bờ kè.

Sạt lở bờ kè thủy điện Sông Lô 2, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Bờ kè của thủy điện Sông Lô 2 bị sạt lở.

PV có mặt và ghi nhận tại những hộ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sạt lở bờ kè gây ra, khoảng chục hộ gia đình đều chung hiện tượng nứt toác tường và một số công trình phụ của gia đình đã bị sụt lún xuống kênh mương.

Chị Nguyễn Thị Chẩu, sinh sống tại thôn Tân Tiến, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, cho biết: "Hiện tại, tôi làm việc thuê cho trang trại anh Phạm Đăng Định. Nhà xa, tôi được anh Định tạo điều kiện cho ở lại căn nhà thuộc trang trại của gia đình. Nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây, tôi luôn lo lắng việc ngôi nhà sẽ bị sạt lở xuống bất cứ lúc nào. Rạng sáng 20/6 vừa qua, khoảng 2h sáng, tôi đang ngủ thì cảm nhận được độ rung mạnh và nhiều tiếng động lớn. Khi tỉnh dậy và chạy ra ngoài, tôi thấy căn nhà có nguy cơ sạt lở nguy hiểm đến tính mạng".

Cùng dãy nhà với chị Chẩu, gia đình chị Nguyễn Hồng Thịnh đã bị sạt lở, sụt lún công trình phụ cùng một số vật dụng xuống kênh mương, phần sau của nhà bếp có những vết nứt lớn. Chị Thịnh buồn bã: “Nhà tôi mới xây năm 2012, trước đó thuộc hộ nghèo và được vay vốn để xóa nhà tạm. Chồng mất sớm, một mình nuôi con và đến nay, tôi vẫn còn đang nợ ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vị Xuyên 8 triệu đồng. Tiền vay ngân hàng để làm nhà chưa trả hết mà bây giờ nhà cửa trở nên như vậy”.

Sạt lở bờ kè thủy điện Sông Lô 2, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng (Hình 2).

Tất cả công trình phụ và ngôi nhà bếp của gia đình chị Nguyễn Hồng Thịnh bị sạt lở xuống kênh mương và có hiện tượng nứt toác lớn.

Sạt lở nghiêm trọng đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của bà con nhân dân tại khu vực này. Anh Lý Văn Quang bức xúc: “Gia đình tôi thu nhập chính dựa vào chăn nuôi lợn. Trước đây, tôi nuôi hơn 30 con lợn 1 lứa nhưng đến thời điểm hiện tại chỉ còn vài ba con. Lo sợ sạt lở, sụt lún mất lợn, mất gia tài lúc nào không biết, tôi đã xuất bán lứa lợn vừa rồi và không dám nuôi thêm bất cứ con gì, cây gì nữa. Mong muốn của tôi cũng như các hộ dân ở đây là chính quyền địa phương cùng bên thủy điện Sông Lô 2 xem xét thực tế và sớm bồi thường cho chúng tôi. Cần có phương án hợp lý cho chúng tôi yên tâm sinh sống”.

Theo số liệu thống kê và kiểm đếm của xã Đạo Đức, hiện có gần 200 hộ dân có diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lục Chí Viết – Bí thư Đảng ủy xã Đạo Đức, cho biết: "Xã đã nắm được vụ việc sạt lở, sụt lún. Hiện tượng này đã xuất hiện được khoảng 1 tháng nay. Nguyên nhân là do đập thủy điện Sông Lô 2 tích nước, nước sông dâng cao tràn bờ đê vào kênh mương dân sinh; cùng với đó, đợt mưa lũ vừa qua phần nào gây hư hỏng bờ kè dọc theo bờ sông Lô. "Mưa dầm thấm lâu”, móng và toàn bộ phần thân bờ kè đã sạt lở lớn tại một số điểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân sinh sống dọc theo bờ kè này".

Sạt lở bờ kè thủy điện Sông Lô 2, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng (Hình 3).

Phần lớn diện tích đất sản xuất, canh tác nông nghiệp đều bị ảnh hưởng.

Được biết, trước đó vài tháng, bờ đê bao phải của thủy điện Sông Lô 2 đã xảy ra hiện tượng thấm nước từ hồ chứa qua đáy nền đê bao chảy vào kênh thoát nước, gây hiện tượng sạt lở, sụt lún nhiều vị trí. Hiện nay, thủy điện cũng đang khắc phục tình trạng sạt lở trên.

Mùa mưa bão năm nay đã đến, tình hình mưa lớn, lũ quét trên địa bàn tỉnh Hà Giang có diễn biến phức tạp. Hơn lúc nào hết, các cấp chính quyền, đặc biệt là chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Lô 2 cần phải có phương án kịp thời tới các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở, tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra đặc biệt là thiệt hại về người.

Bằng Lang

Lai Châu: Có thể phải dừng tìm kiếm 8 người mất tích trong mưa lũ

Thứ 3, 10/07/2018 | 09:54
Theo lãnh đạo tỉnh Lai Châu, công tác tìm kiếm người mất tích gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng đất đá sạt trượt rất lớn nên có thể phải dừng.

Kinh hoàng: Hai máy xúc bị vùi lấp ở Lai Châu khi đang khắc phục sạt lở đất

Thứ 4, 27/06/2018 | 15:40
Một vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 12 thuộc địa phận xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, đã vùi lấp 2 xe máy xúc đang thi công khắc phục hậu quả mưa lũ.

Xả lũ thủy điện: Có phương án xong rồi để đấy!

Thứ 6, 08/06/2018 | 17:19
Thứ trưởng bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng thẳng thắn nhận định: “Chúng ta đều có phương án bảo đảm an toàn đập, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du. Nhưng trong nhiều trường hợp, chúng ta có phương án xong rồi lại để đấy, chứ không phổ biến cho người dân”.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.