Sát nhân hàng loạt Somkid Pumpuang: Thái Lan hối tiếc khi đưa “ác quỷ trở lại nhân gian”

Sát nhân hàng loạt Somkid Pumpuang: Thái Lan hối tiếc khi đưa “ác quỷ trở lại nhân gian”

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 23/06/2020 | 06:30
0
Một kẻ giết người hàng loạt bất ngờ được thả sau 15 năm thụ án với lý do “cải tạo tốt”. Hóa ra đó lại là khởi đầu cho một bi kịch mới.
An ninh - Hình sự - Sát nhân hàng loạt Somkid Pumpuang: Thái Lan hối tiếc khi đưa “ác quỷ trở lại nhân gian”

Somkid Pumpuang bị bắt trở lại sau khi ra tù.

Trên một chuyến tàu sáng sớm tới Bangkok, cặp tình nhân trẻ nhận ra họ có thể đang ngồi đối diện với một kẻ giết người hàng loạt. Người đàn ông ngồi đó rất khả nghi. Hắn ngủ gật ở một góc, giấu khuôn mặt bên trong một chiếc khẩu trang, mũ kéo xuống.

Người đàn ông có một vết sẹo nổi bật khiến người khác phải chú ý. Nó kéo dài từ lông mày trái lên đến gần giữa trán. Cô gái nhìn thấy nó, huých tay bạn trai - một sinh viên đại học - nói với anh rằng, cô cảm thấy không an tâm. “Liệu đó có phải hắn ta không? Somkid Pumpuang?”, cô hỏi bạn trai.

Somkid Pumpuang là một cái tên là hầu như mọi người dân Thái Lan đều biết đến. Cái tên đó không phải thuộc về một chính trị gia, một ngôi sao điện ảnh được ưa thích mà là của một kẻ giết người hàng loạt khét tiếng. Với biệt danh là Jack the Ripper của Thái Lan, Somkid đã giết hại 5 phụ nữ và bị kết án chung thân vào năm 2005.

“Thả hổ về rừng”

Nhưng trong một quyết định khiến nhiều người bất ngờ, Somkid đã được ra tù vào tháng 5/2019. Tên đồ tể này chỉ mới thụ án 14 năm nhưng đã được ân xá vì lý do... cải tạo tốt. Sự kiện đã trở thành tin tức gây chú ý nhất trong mùa hè năm ngoái ở Thái Lan. Thả “ác quỷ trở lại nhân gian” có lẽ là một quyết định sai lầm nhất của giới chức nước này, vì không lâu sau đó, Somkid bổ sung vào “bộ sưu tập” của mình nạn nhân thứ 5.

Ngày 18/12/2019, Somkid Pumpuang bị bắt trở lại với cáo buộc giết người một lần nữa - sau khi đôi tình nhân trẻ trên chuyến tàu chụp ảnh hắn và gửi cho cảnh sát địa phương. Ngay lập tức, cảnh sát đã tóm gọn tên sát nhân 55 tuổi.

Cơ quan điều tra cho biết, nạn nhân mới nhất của Somkid là Ratsami Mulichan, 51 tuổi, chết ngay tại nhà do bị siết cổ bằng dây điện. Chiếc điện thoại di động được tìm thấy tại hiện trường đã nhanh chóng chỉ ra sự liên quan đến Somkid, kẻ đã thú nhận tội ác.

Nhưng, tình tiết vụ án không quan trọng bằng câu hỏi bủa vây giới chức Thái Lan về việc, vì sao họ lại phóng thích một trong những kẻ giết người khét tiếng nhất của đất nước ra cộng đồng, để hắn lại tiếp tục gây tội ác như thế. Càng bất ngờ hơn khi Somkid còn được ra tù với chứng nhận “tù nhân ưu tú” của cục Cải huấn Thái Lan.

Trong một cuộc họp báo ngay sau vụ việc, Cục trưởng cục Cải huấn Narat Sawettanan thừa nhận, việc thả Somkid là một “sai lầm lớn”. Cơ quan này hiện đang đánh giá lại các chính sách giảm án cho tù nhân cải tạo tốt và đang xem xét các biện pháp mới nhằm giám sát những tù nhân nguy hiểm được ân xá. Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Somsak Thepsuthin cho biết, một cuộc điều tra cũng đang được tiến hành để tìm xem có bất kỳ sai sót nào trong phán quyết giảm án cho Somkid hay không.

Hồ sơ Somkid

An ninh - Hình sự - Sát nhân hàng loạt Somkid Pumpuang: Thái Lan hối tiếc khi đưa “ác quỷ trở lại nhân gian” (Hình 2).

Somkid Pumpuang bị bắt năm 2005.

Trong lần ra tay mới nhất, Somkid khai rằng, cách tiếp cận nạn nhân của hắn cũng giống với những vụ sát hại trước đó. Hắn chỉ đơn giản là dụ dỗ họ bằng những lời đường mật không có thật.

Somkid quen nạn nhân Ratsami Mulichan trên Facebook. Hắn tự nhận là một luật sư, chuyên xử lý các vụ việc trên toàn quốc. Chỉ sau một tháng trò chuyện, tên sát nhân đã hỏi Ratsami - một người giúp việc khách sạn đã ly dị - rằng cô có muốn hắn chuyển đến sống cùng mình hay không. Somkid hứa sẽ mua cho người phụ nữ này một chiếc xe hơi. 

Trước lời dụ dỗ của kẻ xảo trá, Ratsami đồng ý ngay lập tức. Ratsami nói với con gái và hàng xóm rằng mình sẽ kết hôn với người tình luật sư vào ngày 15/12/2019, nhưng đáng buồn thay đó lại là ngày cô qua đời.

Somkid giết người phụ nữ chỉ vì cô nằng nặc đòi chia tay sau khi biết được Somkid không đủ khả năng thanh toán cho chiếc xe như đã hứa. Tuy nhiên, cảnh sát tin rằng gã đã có ý định sát hại nhân tình ngay từ đầu. Bởi, cái chết của Ratsami rất giống với 5 nạn nhân trước đó của Somkid.

Người đầu tiên là Warunee Pimpabut, một ca sĩ quán rượu, 25 tuổi. Somkid gặp Warunee trong một quán karaoke vào tháng 1/2005. Gã tự nhận mình là một người quản lý tài năng âm nhạc, đang tìm kiếm những giọng hát hay để thống trị các bảng xếp hạng Thái Lan. Warunee ngay lập tức say mê. Sau đó, cô rời quán hát và đi theo Somkid ngay trong đêm. Sáng hôm sau, cô bị phát hiện bị siết cổ chết trong bồn tắm của khách sạn.

Vào tháng 6/2005, Somkid nói với nạn nhân thứ hai - một nhân viên mát xa đang mang thai - rằng, hắn là một giám đốc công ty du lịch đang cần người tâm sự và mời cô đến phòng khách sạn. Sáng hôm sau thi thể nạn nhân được phát hiện. Toàn bộ đồ trang sức bị cướp. Chưa đầy hai tuần, Somkid đón nạn nhân thứ ba từ một tiệm mát xa và tự nhận mình là một chủ sở hữu mỏ đá quý giàu có. Số phận cô gái này cũng tương tự hai nạn nhân trước đó.

Bản tính khó dời

Mặc dù cả ba vụ giết người nói trên khá giống nhau về nạn nhân lẫn thủ đoạn, nhưng do xảy ra ở khoảng cách xa nên cảnh sát đã không tin rằng chúng thực sự có liên quan. Hơn nữa, ở Thái Lan không có “tiền lệ” về giết người hàng loạt - ngoại trừ một trường hợp xảy ra khá lâu từ năm 1958. Chính vì vậy, đã có thêm hai phụ nữ bị sát hại trước khi cảnh sát nhận ra cả năm vụ giết người đều do một kẻ ra tay duy nhất.

Somkid chỉ sử dụng tên thật trong vụ sát hại đầu tiên. Trong nhiều tháng, cảnh sát đã phải làm việc với rất nhiều người có cùng cái tên ấy. Trong lúc ai cũng chán nản vì mọi hướng điều tra đi vào ngõ cụt thì một điều tra viên bất chợt nhận ra cái tên Somkid dường như rất quen thuộc.

Hóa ra, vài năm trước đó, Somkid Pumpuang từng tự nhận với cảnh sát rằng mình biết ai đã giết hại thống đốc trong khách sạn Bangkok. Somkid kể một câu chuyện hoang đường và cảnh sát kết luận tất cả chỉ là lời nói dối. Somkid bị kết án sáu tháng tù vì tội khai man. Với sự lọc lõi quen thuộc, ngay lập tức cảnh sát đã tập trung chú ý vào đối tượng này.

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan ở Bangkok đã thành lập một đội đặc nhiệm quốc gia để theo dõi Somkid. Trong một lần sơ sảy, chiếc điện thoại di động đã tố cáo Somkid khi hắn liều lĩnh sử dụng chính điện thoại nạn nhân để gọi điện. Somkid ban đầu bị kết án tử hình nhưng được chuyển thành chung thân sau khi thành khẩn hợp tác và hối lỗi. Nhưng có lẽ, bản chất của một kẻ thủ ác sẽ không bao giờ thay đổi. Sau khi bị bắt một lần nữa, Somkid thừa nhận rằng nếu không bị sa lưới sớm, hắn sẽ còn giết thêm nhiều người khác.

Vụ thảm án 3 người chết ở Điện Biên: Tiết lộ về kẻ “chúa chổm” sát nhân

Thứ 7, 20/06/2020 | 21:44
Theo tìm hiểu của phóng viên, Đàm Văn L. (SN 1963, trú Tuần Giáo Điện Biên) đã vay tiền của rất nhiều người. Tuy nhiên đối tượng không trả tiền khiến nhiều người bức xúc. Khi vợ chồng chị Th. Sang đòi thì bị đối tượng sát hại.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Vụ nghi phạm 15 tuổi sát hại bạn gái: Nỗi đau phía sau một vụ án

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Theo thông tin của người dân xã An Hồng, nghi phạm T. và cháu N.T.D. có quan hệ tình cảm, khiến D. có thai và đã sinh con được 5 tháng.