Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự.
Qua đó, bộ GTVT thống nhất với báo cáo đánh giá của tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) về các nguyên nhân chủ quan gây ra tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua có các yếu tố liên quan đến con người và các phương tiện tham gia giao thông.
Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát quy trình tác nghiệp từ tổng công ty đến các đơn vị chưa hiệu quả và một số đơn vị còn chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác kiểm tra, giám sát dẫn đến nguy cơ mất an toàn chạy tàu.
Trước tình hình cấp bách, bộ GTVT yêu cầu tổng công ty ĐSVN tập trung triển khai giải pháp để khắc phục ngay các yếu tố chủ quan gây mất an toàn đường sắt; rà soát lại các quy trình tác nghiệp quản lý an toàn từ tổng công ty xuống các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định hiện hành, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự.
Thực hiện sắp xếp lại các đầu mối, xây dựng hệ thống liên thông giám sát an toàn. Đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn tổng công ty, quán triệt các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Tổng công ty ĐSVN cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên, đánh giá lại quy trình bảo đảm an toàn chạy tàu sau khi sắp xếp, cổ phần hóa tại các doanh nghiệp trực thuộc; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phân công rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể lãnh đạo từ tổng công ty xuống đến các đơn vị trong toàn ngành.
Trước đó, tại buổi giao ban báo chí, khi nhắc đến vận tải đường sắt xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận: “Ngoài hạ tầng giao thông đường sắt lạc hậu, việc quản lý Nhà nước vẫn còn yếu kém”.
Theo đó, người đứng đầu ngành Giao thông cho biết sắp tới đơn vị dự kiến tái cơ cấu ngành Đường sắt. Cụ thể sẽ rà soát, điều chuyển, bố trí, sắp xếp lại cán bộ để nâng cao quản lý Nhà nước về hoạt động này với mục tiêu duy trì hệ thống đường sắt hiện hữu.
“Dù hệ thống đường sắt hiện nay lạc hậu nhưng phải duy trì để phục vụ tốt cho nhân dân đi tàu. Bên cạnh đó sẽ trình Chính phủ báo cáo Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam…” - ông Thể nhấn mạnh.
Bộ trưởng bộ GTVT cho biết qua những vụ tai nạn đường sắt vừa qua, nhân dân, Chính phủ, đặc biệt các Đại biểu Quốc hội rất ủng hộ về mặt chủ trương đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Thế Anh