Sau cây cối khô héo, người dân lại bất an với cột khói xuất hiện ở công ty Thép Hòa Phát - Dung Quất

Sau cây cối khô héo, người dân lại bất an với cột khói xuất hiện ở công ty Thép Hòa Phát - Dung Quất

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 24/12/2019 | 10:07
1
Một cột khói nâu đỏ bao trùm cả nhà máy thép khiến dư luận một lần nữa bất an. Trước đó, đã có quá nhiều hiện tượng lạ về môi trường diễn ra quanh nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất.

Ngày 24/12, ông Nguyễn Quốc Tân, Phó Giám đốc sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa chỉ đạo cơ quan nghiệp vụ trực thuộc vào cuộc nắm bắt tình hình, xác minh hiện tượng cột khói nâu bất thường xuất hiện ở công ty Thép Hòa Phát - Dung Quất.

Nguồn tin từ Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng thể hiện, phòng Cảnh sát Môi trường đã cử cán bộ xuống nhà máy thép kiểm tra hiện trường.

Bước đầu, cơ quan chức năng sẽ tìm hiểu nguyên nhân, xác minh xem đó là loại khí gì, có độc hại với môi trường hay không.

Môi trường - Sau cây cối khô héo, người dân lại bất an với cột khói xuất hiện ở công ty Thép Hòa Phát - Dung Quất

Cột khói bất thường bao trùm nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất.

Ở một diễn biến có liên quan mật thiết, ông Hồ Đức Thọ, Phó Giám đốc công ty CP Thép Hòa Phát - Dung Quất cho hay, ông vừa ký văn bản gửi các Sở ngành và địa phương về sự việc.

Theo ông Thọ, nhà máy luyện thép trong quá trình căn chỉnh chạy thử máy móc thiết bị ban đầu, đã xảy ra sự cố tại quạt hút của hệ thống lọc bụi tĩnh điện lò thổi, dẫn đến bụi phát sinh trong lò thổi không được hút hết nên bay thẳng lên, phát tán qua mái nhà xưởng (bụi có chứa quặng Fe2O3 màu nâu đỏ không độc hại và lượng phát sinh rất nhỏ).

Khi có sự cố, hệ thống vận hành lò thổi dừng hoạt động nên thời gian xảy ra sự cố chưa đến 30 giây và bụi phát tán trên mái nhà xưởng tan nhanh ngay sau đó (trong vòng 1 phút).

Đại diện nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất cũng cho rằng, nguyên nhân xảy ra sự cố là do các công nhân vận hành hệ thống lọc bụi tĩnh điện tay nghề còn thiếu kinh nghiệm, thao tác vận hành không đúng dẫn đến quạt hút bị dừng đột ngột.

"Lọc bụi tĩnh điện là công nghệ mới, hiện đại nên hiệu quả xử lý môi trường tốt hơn, tuy nhiên đòi hỏi trình độ người thao tác phải kỹ thuật cao. Công ty đang cố gắng đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân thao tác để không xảy ra tình trạng trên.

Với thời gian xảy ra sự cố rất ngắn và bụi tan nhanh do đó phạm vi ảnh hưởng rất nhỏ, chỉ trong nội bộ khu liên hợp, không ảnh hưởng đến dân cư xung quanh và cán bộ công nhân viên trong khu liên hợp. Sự cố đã được khắc phục chỉ trong vòng 1 phút và hệ thống đã đi vào hoạt động bình thường.

Công ty khẳng định các sự cố như trên chỉ xảy ra trong quá trình chạy thử máy móc thiết bị, sau khi đi vào vận hành chính thức, các sự cố này sẽ được kiểm soát hoàn toàn", văn bản của công ty này nêu.

Môi trường - Sau cây cối khô héo, người dân lại bất an với cột khói xuất hiện ở công ty Thép Hòa Phát - Dung Quất (Hình 2).

Nhiều sự cố bất thường về môi trường đang diễn ra quanh nhà máy thép. Trong ảnh (trái) đoàn công tác cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây nguyên kiểm tra hiện trường; (phải) cây cối khô héo quanh nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất.

Trước đó, vào ngày 23/12, người dân các xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vô cùng bất an, lo lắng trước hiện tượng khói nâu đỏ bốc lên nồng nặc ở nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất.

Những hình ảnh được ghi lại thể hiện, một quầng khối nâu đỏ lớn bao trùm lên cả nhà máy thép.

Sự cố bất thường này cũng như việc trong thời gian qua nhiều hiện tượng "lạ" về môi trường liên tục diễn ra quanh nhà máy thép Hòa Phát khiến người dân hoang mang.

Cụ thể, đầu tháng 12/2019, một đoàn công tác cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây nguyên (thuộc Tổng Cục môi trường - bộ TN&MT) đã có buổi làm việc với UBND huyện Bình Sơn và đi khảo sát khu vực xã Bình Thuận để xác minh thông tin ô nhiễm môi trường do hoạt động của công ty CP Thép Hòa Phát - Dung Quất.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Sơn, trong quá trình xây dựng và vận hành thử nghiệm của nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất, người dân trong khu vực đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn.

Người dân địa phương đã giám sát rất kỹ những hiện tượng bất thường ở nhà máy thép này như: ống xả khói, mùi vị hơi khét, khói bụi quá mức và có lấm tấm kim loại... 

Môi trường - Sau cây cối khô héo, người dân lại bất an với cột khói xuất hiện ở công ty Thép Hòa Phát - Dung Quất (Hình 3).

Người dân địa phương nhiều lần tập trung phản ánh, yêu cầu làm rõ các hiện tượng bất thường.

Ông Tạ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho hay, người dân địa phương nhiều lần tập trung đông trước khu vực nhà máy thép để bày tỏ ý kiến khi thấy những hiện tượng bất thường về môi trường.

Lần gần nhất chính là hiện tượng cây cối, hoa màu chết trong bán kính khoảng 500 - 600m tính từ nhà máy thép.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!

Tá hỏa phát hiện thi thể nam thanh niên nằm cạnh chiếc xe máy dưới mương nước

Thứ 7, 21/12/2019 | 11:47
Khi đi ngang qua khu vực cống Lai Nghi (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) người dân tá hỏa phát hiện thi thể nam giới nằm cạnh chiếc xe máy dưới mương nước.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Phó Thủ tướng chỉ đạo đề xuất giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường không khí.

Thứ 5, 19/12/2019 | 19:35
Chiều 19/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo khẩn tới các Bộ liên quan, UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách cũng như đề xuất giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường không khí.

Đà Nẵng: Đang nấu ăn, cô gái trẻ tá hỏa phát hiện "bóng lạ" lướt ngang qua

Thứ 2, 02/12/2019 | 21:13
Đang nấu ăn ở bếp, cô gái trẻ phát hiện bóng người lướt ngang qua. Chiếc điện thoại để ở bàn cũng "mất tích".

Clip: Cận cảnh cột khói hàng chục mét tại đám cháy cung văn hóa hữu nghị Việt Xô

Thứ 7, 28/09/2019 | 08:27
Khoảng 5h30 ngày 28/9 đám cháy lớn bắt đầu phát ra tại cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Cột khói bốc lên cao hàng chục mét.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.