Phiên tòa giả định: Sau cuộc nhậu, anh trai biến em gái thành bà góa

Phiên tòa giả định: Sau cuộc nhậu, anh trai biến em gái thành bà góa

Thứ 7, 01/09/2018 | 06:45
0
Mâu thuẫn trong lúc nhậu, người anh vợ tuổi đã trung niên cầm dao đâm em rể tử vong.

Theo cáo trạng của VKSND quận T, trưa 20/7, ông Nguyễn Văn Kính (57 tuổi) cùng anh vợ là Nguyễn Văn Ca (60 tuổi, ngụ phường B, quận T, TP.H) và nhiều người thân tổ chức ăn nhậu tại nhà ở phường B, quận T.

Đến chiều tối, ông Kính và anh vợ xảy ra mâu thuẫn. Dù được nhiều người thân can ngăn nhưng 2 anh em vẫn cự cãi quyết liệt. Trong lúc tức giận, ông Ca đã dùng dao đâm ông Kính gục tại chỗ, sau đó tử vong. Sau khi gây án, ông Ca rời khỏi hiện trường và bị bắt giữ ngay sau đó.

Hàng xóm của nạn nhân cho biết ông Kính mới chuyển về đây thuê trọ. Ông này tính tình hiền lành, sống hòa đồng với mọi người xung quanh.

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Nguyễn Văn Ca về tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người theo khoản 5 Điều 134 BLHS.

Ngày 31/8, TAND quận T mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hoàng Lê Cương. Đại diện VKSND, ông Lê Văn. Luật sư Nguyễn Thế Tùng, đoàn luật sư TP.H, làm người bào chữa cho bị cáo Ca. Bà Nguyễn Thị Mận, là vợ và là người đại diện hợp pháp cho bị hại.

Góc nhìn luật gia - Phiên tòa giả định: Sau cuộc nhậu, anh trai biến em gái thành bà góa

Mâu thuẫn trong lúc nhậu, anh vợ đã sát hại em rể (ảnh minh họa)

VKS: Bị cáo đã có tuổi nhưng vẫn hành xử nông nổi

Sau khi bị bắt, Ca khai nhận trong lúc nhậu, mọi người nói chuyện rất rôm rả. Đang vui thì em rể của bị cáo tranh cãi lớn tiếng. Thấy em rể có dấu hiệu say xỉn, bị cáo đã lên tiếng nhắc nhở. Tuy nhiên, thay vì nghe lời anh vợ, nạn nhân lại cự cãi dẫn đến việc anh em bất hòa, thậm chí xô xát. Thấy nói em rể không được, lại bị em cãi lại, cảm thấy bẽ mặt trước mặt mọi người, bị cáo đã cầm dao tấn công. Bị tấn công bất ngờ, nạn nhân không kịp chống cự nên đã gục xuống, sau đó tử vong.

Điều đáng nói là bị cáo đã có tuổi nhưng hành xử quá côn đồ. Nếu ông Kính có gì không hay không phải, là anh, bị cáo có thể gọi em tới nhà góp ý. Đằng này bị cáo lại dùng dao để “dạy” khiến em rể bỏ mạng, còn em gái mình thì mất chồng, cháu mình mất cha. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người, quy định tại khoản 5 Điều 134 BLHS. Với hành vi này, VKS đề nghị xử phạt bị cáo 15 năm tù giam.

Bị cáo: Tôi thực sự hối hận vì những gì đã làm

Thưa quý tòa, sau khi thấy Kính gục xuống, tôi vô cùng hoảng sợ. Không ngờ mọi chuyện lại đi quá xa như vậy. Lúc đầu, khi anh em to tiếng với nhau, tôi cũng chỉ định dạy cho chú ấy một bài học để biết “kính trên nhường dưới”, ai ngờ chú ấy lại bỏ mạng ngay dưới tay tôi.

Khi mọi người báo tin Kính đã chết, tôi như người mất hồn. Vì tôi mà em gái tôi mất chồng, cháu của tôi mất cha, bản thân tôi phải chịu cảnh tù tội. Tôi có thể làm gì để gột rửa tội lỗi của mình đây? Giờ tôi chỉ biết xin lỗi em gái, xin lỗi các cháu, xin lỗi gia đình mình vì đã khiến họ đau lòng. Tôi chấp nhận mọi hình phạt và không oán thán gì.

Đại diện bị hại: Một bên là chồng, một bên là anh trai, tôi phải làm sao đây?

Kính thưa HĐXX, khi nghe tin chồng bị đâm chết, tôi như chết đứng. Tôi còn sốc hơn khi biết người đã sát hại chồng tôi lại chính là anh trai mình, người đã và luôn yêu thương tôi. Mồ côi cha mẹ từ khi còn nhỏ, anh trai cũng chính là người đã đùm bọc, chăm sóc, nuôi tôi khôn lớn thành người. Tôi có được như ngày hôm nay là nhờ anh ấy. Có thể nói anh ấy chính là cha mẹ thứ hai của tôi. Một bên là anh trai, một bên là chồng, nghĩ đến ai, tôi cũng thấy đau lòng.

Bình thường, anh trai và chồng tôi rất thân nhau. Cả hai trò chuyện rất tâm đầu ý hợp. Không hiểu vì sao hôm đó chồng tôi lại to tiếng, cãi lại anh dẫn đến hậu quả đau lòng. Giờ nói gì thì chồng tôi cũng không thể sống lại được. Anh tôi phải đi tù thì chị dâu và các cháu tôi cũng chính là người khổ nhất. Trước phiên tòa, tôi đã viết đơn xin giảm án cho anh, mong HĐXX sẽ cho anh tôi được hưởng mức án nhẹ để sớm trở về với gia đình. Ngoài ra, tôi không yêu cầu anh ấy phải bồi thường bất cứ khoản tiền nào. Mong HĐXX xem xét.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Nếu tỉnh táo, có thể bị cáo đã không làm như vậy

Thưa quý tòa, tôi rất lấy làm tiếc vì vụ án này đã xảy ra. Tôi không định bao biện cho hành vi phạm tội của thân chủ mình nhưng tôi biết ông ấy đã rất ân hận vì những gì mình đã gây ra. Theo thông tin tôi nắm được, trong thời gian bị tạm giam chờ ngày hầu tòa, thân chủ của tôi đã nhiều lần tìm cách tự vẫn. Sau được các cán bộ trại giam động viên, phân tích, ông ấy mới từ bỏ ý định. Khi trò chuyện với luật sư, ông ấy luôn tỏ ra day dứt vì mình đã làm em gái đau khổ, không làm tròn trách nhiệm cha mẹ giao trước khi mất là thay họ chăm sóc em. Ông ấy bảo không còn mặt mũi nào để nhìn em gái, nhìn các cháu nữa. Hai gia đình đã yêu thương, đùm bọc nhau là thế...

Cùng là đàn ông với nhau, tôi hiểu nỗi khổ tâm mà thân chủ của mình đang phải gánh chịu. Có lẽ bản án mà tòa án sắp tuyên tới đây cũng không khiến ông ấy sợ hãi bằng bản án lương tâm. Chỉ vì một phút thiếu kiềm chế thôi, giờ ông ấy phải sống trong day dứt hết phần đời còn lại.  

Nói như vậy không phải là tôi muốn đổ lỗi cho nạn nhân. Tôi chỉ muốn nói rằng nếu nạn nhân không to tiếng, không cự cãi lại thì rất có thể, vụ án đau lòng này đã không xảy ra và chúng ta đã không phải ngồi đây hôm nay.

        Dù gì thì vụ án đã xảy ra rồi, chỉ mong gia đình bị hại tha thứ cho bị cáo, mong HĐXX cho bị cáo cơ hội sửa sai. Trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối hận. Dù gia đình bị hại không yêu cầu nhưng gia đình bị cáo đã mang sang nhà bị hại 100 triệu đồng để lo mai táng cho người quá cố. Đây là sự thành tâm của gia đình bị cáo với người đã chết. Mong gia đình và HĐXX xem xét.

HĐXX: Phạm tội thì phải trả giá

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai nhận tội của bị cáo, nhân chứng và kết quả tranh tụng tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận định việc VKS truy tố bị cáo Nguyễn Văn Ca về tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người là hoàn toàn chính xác.

Chỉ vì mâu thuẫn trong lúc nhậu mà bị cáo đã dùng dao sát hại em rể. Tuy bị cáo không mong muốn nạn nhân chết nhưng hậu quả chết người vẫn xảy ra. Hành vi côn đồ của bị cáo đã tước đoạt quyền sống của nạn nhân, gây đau thương cho gia đình bị hại, làm mất trật tự trị an, thể hiện sự coi thường pháp luật, khiến dư luận phẫn nộ. Ở tuổi này, lẽ ra bị cáo phải điềm tĩnh hơn, đằng này bị cáo lại hành xử vô cùng xốc nổi.

Xét bị cáo có nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, thể hiện thái độ ăn năn hối hận, gia đình đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả, gia đình bị hại có đơn xin giảm nghẹ hình phạt cho bị cáo… nên HĐXX quyết định áp dụng điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51, áp dụng khoản 5 Điều 134 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Ca 10 năm tù giam về tội Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người. Do đại diện của bị hại không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét.

Bị cáo, gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Điều tra vụ anh vợ rút dao đâm em rể tử vong tại chỗ trong khi nhậu

Thứ 3, 21/08/2018 | 10:28
Trong lúc ăn nhậu, giữa em rể và anh vợ xảy ra cãi nhau, anh vợ đã dùng dao đâm chết em rể.

Bắt giữ anh vợ dùng lưỡi lê đâm em rể tử vong

Thứ 7, 11/08/2018 | 19:26
Vì mâu thuẫn, Lân đã dùng lưỡi lê đâm vào vùng ngực em rể dẫn đến tử vong. Vụ án rúng động vừa xảy ra tại địa bàn xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Hé lộ nguyên nhân anh rể đâm chết em vợ vào rạng sáng

Thứ 7, 11/08/2018 | 10:41
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng Huấn đã khai nhận toàn bộ hành vi sát hại em vợ của mình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.