Sau hội nghị Hàn-Triều, người dân đổ xô đi mua

Sau hội nghị Hàn-Triều, người dân đổ xô đi mua "đất đẹp" gần Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 14/05/2018 | 21:00
0
Nhiều người Hàn Quốc đã đổ xô đi mua bất động sản gần biên giới khu phi quân sự liên Triều với niềm tin lạc quan.
Sau hội nghị Hàn-Triều, người dân đổ xô đi mua 'đất đẹp' gần Triều Tiên

Các khu đất đẹp xung quanh vùng DMZ đã bị mua gần hết kể từ sau tin tức về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên được đưa ra.

Trong bối cảnh Triều Tiên cam kết giảm bớt căng thẳng và đổi mới quan hệ với người láng giềng Hàn Quốc, thị trường bất động sản nằm xung quanh biên giới quân sự giữa hai quốc gia đang chứng kiến cơn sốt đất âm ỉ, theo Reuters.

Nhu cầu về bất động sản ở các thị trấn nhỏ và vùng nông thôn thưa thớt dân cư xung quanh Khu phi quân sự (DMZ) đang tăng lên với kỳ vọng sẽ có hàng loạt các nhà đầu tư đổ về đây.

Kang Sung-wook, một nha sĩ 37 tuổi ở thành phố biên giới Paju của Hàn Quốc, đã mua tám lô đất riêng biệt, trong và xung quanh DMZ kể từ giữa tháng 3 năm nay.

Thậm chí Kang còn chưa từng đặt chân lên năm lô đất trong số đó vì chỉ được phép sử dụng ảnh và bản đồ vệ tinh của Google Earth để theo dõi mà không được phép vào trong DMZ.

Kang cho biết, nhu cầu mua đất tại khu vực này đã tăng vọt kể từ khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên nồng ấm hơn và anh phải nhanh tay nắm lấy cơ hội của mình.

"Tôi đã đi tìm đất kể từ khi tin tức hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ được công bố vào tháng 3 mà có vẻ mọi lô tốt nhất đã được mua hết rồi", Kang nói. "Tôi nhận ra rằng thị trường đang cháy hàng".

Hiện tại, nha sĩ này đã nâng số tiền đầu tư lên tới 3 tỷ won (2,8 triệu USD) để mua 20 ha đất tại đây.

Trong nhiều thập niên, DMZ luôn là khu vực có mật độ quân sự hóa cao nhất thế giới với sự có mặt của các lực lượng quân sự và được bảo vệ bởi hàng rào dây thép gai.

Về lý thuyết Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn nằm trong tình trạng chiến tranh do chưa có một thỏa thuận hòa bình.

Hơn một triệu quả mìn đã được đặt ở các khu vực biên giới bao gồm DMZ và Khu kiểm soát Dân sự ở phía Hàn Quốc, Jeong In-cheol, chuyên gia về bom mìn tại Mạng lưới Bảo tồn Công viên Quốc gia, cho biết.

Tuy nhiên, khu vực đất đai nằm trong vùng DMZ và các khu vực biên giới khác vẫn có thể được mua và đăng ký sử dụng.

Các giao dịch đất đai ở Paju, cửa ngõ vào Bàn Môn Điếm đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 3 lên 4.628 so với tháng 2, vượt xa các thị trường nổi tiếng hơn như khu Gangnam thời thượng, nơi số lượng giao dịch chỉ tăng 9%.

Sau hội nghị Hàn-Triều, người dân đổ xô đi mua 'đất đẹp' gần Triều Tiên (Hình 2).

DMZ liên Triều là khu vực có mật độ quân sự hóa cao nhất trên thế giới.

Trong khu định cư của Jangdan-myun, nơi có nhà ga Dorasan - trạm dừng cuối cùng của đường sắt Hàn Quốc cũng chứng kiến lượng giao dịch tăng bốn lần so với một năm trước đó. Giá đất đã tăng 17% so với cùng kỳ.

Kim Yoon-sik, nhân viên buôn bán bất động sản với 25 năm kinh nghiệm ở Paju, cho biết chủ sở hữu đất trong DMZ thường là người thừa hưởng đất nông nghiệp từ tổ tiên trong những ngày trước chiến tranh Triều Tiên và một số nhà đầu tư dài hạn.

"Với giá thầu cao hơn số lượng chào hàng, tôi thường thấy người bán hủy hợp đồng để bán lại cho người khác. Cơn sốt đất đang rất nóng", Kim nói.

Giá bất động sản biên giới cũng từng tăng vọt khi cựu Tổng thống Roh Moo-hyun gặp cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il năm 2007. Giá sau đó giảm mạnh khi mối quan hệ hai nước xấu đi khi chính quyền cánh hữu của Lee Myung-bak lên nắm quyền một năm sau đó.

Jhe Seong-ho, Giáo sư trường luật tại Đại học Chung Ang của Seoul cho biết: “Trong bảy thập kỷ qua, hai miền Triều Tiên đã đi những con đường hoàn toàn khác nhau. Việc xóa bỏ các khu vực biên giới sẽ không phải là một quá trình nhanh chóng và trơn tru ngay cả khi có một sự mở cửa kinh tế của Triều Tiên".

Phần lớn diện tích đất trong DMZ có khả năng sẽ bị hạn chế mua bán để phục vụ cho mục đích bảo tồn, đặt ra những rủi ro rất lớn đối với các nhà đầu tư, ông nói thêm.

Dẫu vậy, vẫn còn đó sự lạc quan đối với nhiều người khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào tháng tới sau khi hội nghị thượng đỉnh gần đây của ông với Tổng thống Hàn Quốc Moon diễn ra thành công.

Tổng thống Trump cảm ơn Triều Tiên vì đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân

Chủ nhật, 13/05/2018 | 10:13
Tổng thống Trump gọi quyết định đóng cửa bãi thử hạt nhân của Triều Tiên là một động thái rất thông minh và lịch thiệp.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.