Sau khi tấn công Syria, Mỹ có ‘ra đòn’ với Triều Tiên?

Sau khi tấn công Syria, Mỹ có ‘ra đòn’ với Triều Tiên?

Thứ 4, 12/04/2017 | 20:04
0
Ông Trump khẳng định, ông đã phái hạm đội tàu cực mạnh hướng đến bán đảo Triều Tiên. Động thái này có thể làm leo thang thêm căng thẳng. Câu hỏi đặt ra, liệu sau Syria, Mỹ có "ra đòn' với Triều Tiên?

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trên truyền hình rằng, ông đã phái một hạm đội cực mạnh tới bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, khi được hỏi về kế hoạch cụ thể, ông Trump từ chối trả lời và chỉ nói: "Bạn không bao giờ biết được đâu".

"Tôi đã phái đi một hạm đội rất mạnh. Chúng ta còn có đội tàu ngầm cũng rất mạnh. Tôi có thể nói với bạn là mạnh hơn tàu sân bay nhiều. Chúng ta có quân đội mạnh nhất trên thế giới", ông Trump chia sẻ trên truyền hình Fox Business.

Trước đó, ông Trump đã viết trên mạng xã hội Twitter, Triều Tiên đang "tìm cách gây rối" và Mỹ sẽ "giải quyết vấn đề", mà không cần sự trợ giúp của Trung Quốc.

Phía Triều Tiên tuyên bố, việc Mỹ điều động nhóm tàu tới bán đảo Triều Tiên chứng tỏ tham vọng, sự hiếu chiến của Mỹ và Triều Tiên sẵn sàng đáp trả.

Truyền thông Triều Tiên hôm 11/4 cũng đã đưa ra cảnh báo, nước này sẽ tiến hành cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ, nếu bị đe dọa an ninh bởi lực lượng Hải quân Mỹ.

Tiêu điểm - Sau khi tấn công Syria, Mỹ có ‘ra đòn’ với Triều Tiên?

 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu phải chuẩn bị “một loạt các lựa chọn”, để đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa mà Triều Tiên có thể gây ra cho Mỹ. (Ảnh minh họa)

Cảnh báo này được đưa ra sau khi ông Trump quyết định cử các lực lượng tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương tiến về bán đảo Triều Tiên.

Việc điều tàu chiến hướng đến bán đảo Triều Tiên được coi là hành động leo thang căng thẳng tiếp theo của Tổng thống Trump đối với các “mối đe dọa”.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ McMaster cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu ông phải chuẩn bị “một loạt các lựa chọn”, để đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa mà Triều Tiên có thể gây ra cho Mỹ  cũng như các đồng minh của Washington.

Trả lời Fox News Sunday, ông McMaster cũng khẳng định, chỉ thị này là quyết định “cẩn trọng”, khi Mỹ điều nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên trong một động thái nhằm cảnh báo Bình Nhưỡng không có thêm những hành động khiêu khích.

“Triều Tiên đã có hành vi khiêu khích. Cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Trump đều khẳng định điều này là không thể chấp nhận được và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là điều phải diễn ra”, ông McMaster cho biết.

Nhận định về căng thẳng giữa chuyên gia quân sự Pavel Zolotarev cho rằng, cuộc xung đột này có thể dẫn đến sự leo thang xung đột rất nghiêm trọng.

 

Theo ông Pavel Zolotarev chuyên gia quân sự Nga, việc Mỹ điều động nhóm tàu tới bán đảo Triều Tiên là một cuộc đọ sức nhất định.

"Triều Tiên có thể đáp trả, đòn đáp trả sẽ khá hiệu quả: Họ có thể giáng đòn tấn công và Thủ đô Hàn Quốc sẽ lọt vào vùng bị ảnh hưởng. Điều đó có thể dẫn đến leo thang xung đột và Hàn Quốc sẽ cần sự can thiệp nghiêm trọng của Mỹ", ông Pavel Zolotarev nhận định.

"Tôi nghĩ rằng các quân nhân Mỹ có cái đầu tỉnh táo. Không phải ngẫu nhiên mà họ đã báo trước cho các đồng nghiệp Nga qua các kênh của mình về cuộc tấn công vào sân bay ở Syria. Vì vậy, điều cần lo lắng là sự tỉnh táo của các chính trị gia" chuyên gia quân sự Nga cho biết.

“Dù Mỹ hay Triều Tiên có hành động khiêu khích, nguy cơ bùng nổ xung đột cũng rất lớn và chỉ cần một sự hiểu lầm nhỏ, hay va chạm cũng có thể khiến chiến tranh xuất hiện ở bán đảo Triều Tiên”, ông Zhang Tuo­sheng, tổ chức Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Trung Quốc cho hay.

Ông Li Jie, chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh cũng nhận định: “Sự xuất hiện của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ gần bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột mà hiện giờ đã ở ngưỡng rất cao. Điều này chỉ còn phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hoặc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”.

Trước đó, hôm 6/4, Mỹ phóng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk xuống căn cứ không quân al-Shayrat của Syria ở gần thành phố Homs.

"Tối nay, tôi đã ra lệnh một cuộc tấn công quân sự nhằm vào căn cứ không quân ở Syria chính là nơi bắt nguồn vụ tấn công vũ khí hóa học hồi đầu tuần”, ông Trump cho biết.

“Điều này là vì lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu của Mỹ nhằm ngăn chặn phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học. Không phải bàn cãi việc Syria đã sử dụng các vũ khí hóa học thuộc diện cấm, vi phạm các nghĩa vụ quy định trong công ước về chống vũ khí hóa học, phớt lờ yêu cầu của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc", người đứng đầu Nhà Trắng cho hay.

Câu hỏi đặt ra, liệu sau Syria, Mỹ có "ra đòn" với Triều Tiên? Đây thật sự là một vấn đề quốc tế đáng quan tâm nhất những ngày qua.

Xem thêm>> Lý do TT Trump hạ lệnh phóng hàng chục quả tên lửa vào Syria

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.