Đẻ rơi tại công trình xây dựng vì không có tiền đi viện?

Đẻ rơi tại công trình xây dựng vì không có tiền đi viện?

Thứ 4, 08/01/2014 | 17:13
0
Quá hoảng sợ trước việc sinh nở như thời “nguyên thủy” của người mẹ trẻ này, người dân không ai bảo ai quyên góp tiền để đưa hai mẹ con họ đến bệnh viện.

Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, trong người lại chỉ còn 3 ngàn đồng nên một người mẹ trẻ người dân tộc Khơ Me đã đẻ rớt đứa con của mình ngay tại một công trình xây dựng. Quá hoảng sợ trước việc sinh nở như thời “nguyên thủy” của người mẹ trẻ này, người dân không ai bảo ai quyên góp tiền để đưa hai mẹ con họ đến bệnh viện. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên người mẹ trẻ tự đẻ con ở nhà chỉ vì quá nghèo.

Đau bụng đẻ nhưng chỉ còn lại 3 ngàn đồng trong túi

Ngày 30/12, có mặt tại một công trình đang thi công xây dựng sân golf trên địa bàn khu phố 3 (phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM), chúng tôi không khỏi ái ngại cho hoàn cảnh éo le của người mẹ trẻ, vì không có tiền mà đẻ rớt con của mình ngay tại một công trường đang xây dựng.

Chứng kiến cảnh người mẹ vật lộn sinh con một mình trong hoàn cảnh túng thiếu, nhiều người dân chia sẻ trong sự bàng hoàng, thảng thốt: “Không thể nào tin được đến bây giờ ngay trung tâm thành phố, lại vẫn còn cảnh mẹ đẻ rớt con ở nhà vì không có tiền thật không còn gì để nói nữa”. Người mẹ trẻ mà chúng tôi đang nhắc đến đó là chị Kim Thị Thuy (24 tuổi, quê ở Trà Vinh).

Xã hội - Đẻ rơi tại công trình xây dựng vì không có tiền đi viện?

Chị Thuy chia sẻ về lần vượt cạn thứ 3 của mình. Ảnh Thơ Trịnh.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Dũng (27 tuổi, chồng chị Thuy) chia sẻ: “Vào khoảng 10h sáng 28/12, vợ tôi có biểu hiện đau lưng và chỉ muốn rặn. Tuy nhiên, cô ấy vẫn cố đi lại cho bớt đau. Thấy vậy, tôi gọi taxi tới chở vợ đi bệnh viện để sinh nhưng cô ấy nhất định không chịu đi vì trong nhà chẳng còn đồng bạc nào, lại sợ không kịp đến bệnh viện. Trước đó, dù vợ tôi đã có bảo hiểm y tế nhưng nghĩ mình còn trẻ chẳng ốm đau gì nên bỏ ở quê không mang theo. Đến khi thấy con chuẩn bị lọt ra khỏi người thì cô ấy đã trèo lên chiếc phản rồi ngồi rặn một mình. Chỉ vài phút sau đó, vợ tôi đã sinh ra một cháu gái bé, nhưng không biết làm thế nào để cắt rốn cho cháu”.

Chị T. (ngụ tại khu phố 3, phường Bình Khánh) cho biết: “Tôi thật sự không dám tin vào mắt mình khi chứng kiến khả năng vượt cạn của một người phụ nữ trẻ trong hoàn cảnh quá éo le như thế. Mặc dù còn trẻ như người mẹ trẻ ấy vẫn lấy hết dũng khí để một mình sinh đứa con mà không hề nghe một tiếng than thở nào. Điều đáng sợ là sau khi sinh con xong, người mẹ vẫn bình tĩnh ẵm con của mình ra khỏi chỗ dính máu, rồi loay hoay tìm dụng cụ để tự cắt rốn. Tuy nhiên, vì quá sợ hãi người dân nơi đây nhất quyết không để người mẹ trẻ tự cắt rốn mà bảo nhau quyên góp tiền cho mẹ con cô ấy đến bệnh viện. Thật chẳng khác gì so với cảnh sinh đẻ ở thời nguyên thủy”.

Chia sẻ về điều này, anh Dũng cho biết: “Vì quá quýnh quáng, tôi không còn biết làm gì hơn là chạy đi kêu bà mụ theo lời giới thiệu của một số người dân để cắt rốn cho em bé. Tuy nhiên, chạy đôn đáo khắp nơi nhưng tôi vẫn không tìm được bà mụ nào. Trong lúc đó, chị chủ công trình nơi tôi đang làm việc nghe tin chạy đến đã gọi bác sỹ đến cắt rốn giùm. Ngay sau đó, con gái tôi được đưa đến bệnh viện để vệ sinh sau khi sinh. Còn mẹ cháu nằm nghỉ ở nhà và rất may không có vấn đề gì xảy ra với cô ấy sau lần sinh con này”.

Trò chuyện với PV, chị Huỳnh Thị Thanh Hằng, chủ thầu của công trình xây dựng, nơi chị Thuy tự vượt cạn cho biết: “Nghe tin nên tôi vội vàng chạy đến thì thấy cô ấy đã sinh cháu bé trên chiếc phản. Tôi dặn người mẹ trẻ không được động đậy để tôi chạy đi gọi bác sỹ tới. Điều đau lòng nhất là lục lọi trong tất cả quần áo của chị Thuy, tôi chỉ thấy có 3 ngàn đồng. Chính vì vậy, tôi đã cùng với mọi người gom góp tiền để đưa cháu bé đi bệnh viện và mua một số đồ cần thiết. Rất may, cả mẹ và bé đã tạm thời ổn định sức khỏe sau khi tự sinh”.

Xã hội - Đẻ rơi tại công trình xây dựng vì không có tiền đi viện? (Hình 2).

Anh Dũng chia sẻ về những khó khăn chồng chất của gia đình. Ảnh Thơ Trịnh.

3 năm 3 đứa con và lần thứ hai đẻ rớt

Nằm trong căn phòng nóng nực, chật chội, chị Thuy thều thào cho biết: “Cho đến nay, vợ chồng tôi đã có 3 đứa con. Cũng may là trời thương, nên lần nào tôi sinh cũng rất dễ. Vì đẻ dễ nên đây là lần thứ 2 tôi đẻ rớt con mà không đến bệnh viện. Hơn nữa, vì hoàn cảnh gia đình giờ đây còn có quá nhiều khó khăn, thiếu thốn nên tôi sợ không có tiền chi trả nếu sinh ở bệnh viện”.

Câu chuyện càng trở nên ảm đạm khi PV lắng nghe những lời tâm sự của anh Dũng về hoàn cảnh gia đình. Anh Dũng cho biết: “Cách đây 5 năm, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên tôi lên TP.HCM lập nghiệp bằng nghề phụ hồ. Tại mảnh đất phồn hoa đô thị này, tôi gặp Thuy cũng có hoàn cảnh chẳng khá giả gì. Tuy nhiên, vì tình yêu và  thấu hiểu hoàn cảnh của nhau nên chúng tôi đã quyết định làm đám cưới mà không được sự đồng ý của cha vợ. Cưới nhau về được một thời gian ngắn thì cha của cô ấy lên bắt con về. Mặc dù, tôi đã nhiều lần năn nỉ nhưng ông cụ vẫn một mực không chấp nhận”.

Anh Dũng tiếp lời: “Sau hai năm xa cách, Thuy đã bỏ nhà đi tìm tôi. Kể từ đó, chúng tôi dọn về ở chung và đến bây giờ đã có với nhau 3 mặt con. Dù biết hoàn cảnh quá khó khăn, cha mẹ thì người còn người mất nên vợ chồng tôi quyết định không kế hoạch, mà dự định sau khi sinh xong cháu thứ 3 mới kế hoạch, để tập trung lo cho cuộc sống của các con. Bảy tháng nay, khi vợ có bầu con thứ 3 được vài tháng thì tôi đưa cô ấy và hai con nhỏ lên Sài Gòn lập nghiệp. Hàng ngày, cô ấy một mình ở nhà nuôi dạy, lo lắng cho cuộc sống của các con nên chỉ có một mình tôi đi làm kiếm tiền. Mọi chi tiêu cho cả gia đình chỉ biết nhìn vào hơn 100 ngàn đồng tiền lương của tôi mỗi ngày. Cũng may, bà chủ công trình thương nên cho gia đình tôi ở lại chăm công trình nên không mất tiền thuê nhà, điện nước”.

Vì hai vợ chồng không biết nửa chữ cắn làm đôi nên anh Dũng rất mong sau này các con của mình lớn lên có cơ hội để ăn học đàng hoàng, có cuộc sống sung túc hơn. Anh Dũng tâm sự: “Hiện giờ vợ chồng tôi vẫn chưa có giấy đăng ký kết hôn nên cũng chưa biết làm giấy khai sinh cho các cháu đi học bằng cách nào. Cuộc sống thiếu hụt, nhưng bản thân tôi không bao giờ trách mắng vợ vì tôi hiểu được sự vất vả của một người mẹ. Điều tôi lo lắng nhất là cho đến bây giờ tôi cũng chưa biết phải làm gì cho cuộc sống của gia đình tốt hơn, nếu chỉ nhờ vào mấy đồng lương ba cọc ba đồng từ nghề thợ hồ. Trong khi, một mình tôi vừa nuôi vợ đẻ vừa đi làm và lo cho hai cháu nhỏ trong thời gian đầu mẹ mới sinh”.                          

Vì đâu nên nỗi?

Trao đổi với PV, ông Ngô Hữu Hưởng, Phó ban điều hành khu phố 3 (phường Bình Khánh, quận 2) chia sẻ: “Nhận được thông tin của người dân về hoàn cảnh của gia đình chị Thuy, ban lãnh đạo khu phố đã tiến hành vận động bà con quyên góp tiền để hỗ trợ phần nào cho gia đình chị ấy. Cho đến hôm nay, về cơ bản mẹ con cháu bé đã ổn định sức khỏe sau khi tự vượt cạn. Tuy nhiên, điều đáng trách là mặc dù hai vợ chồng chị Thuy còn quá trẻ nhưng do thiếu hiểu biết về sinh sản, nên việc sinh đẻ mỗi năm một đứa là nguyên nhân khiến cho cuộc sống của gia đình họ ngày càng khó khăn hơn”. 

Thơ Trịnh