Sau Nga, Syria muốn đưa Trung Quốc vào

Sau Nga, Syria muốn đưa Trung Quốc vào "cuộc chơi lớn" ở Trung Đông?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 16/07/2018 | 11:50
0
Với nguồn lực mạnh mẽ, Trung Quốc đang muốn tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông như Nga và Mỹ, thông qua bước đệm ở Syria.
Sau Nga, Syria muốn đưa Trung Quốc vào 'cuộc chơi lớn' ở Trung Đông?

Syria rất cần các cường quốc hỗ trợ cho công việc tái thiết sau chiến tranh.

Trung Quốc sẽ không đứng ngoài "ván cờ Trung Đông"

Trung Quốc đang mang đến những đề nghị giúp đỡ Syria tái thiết lại đất nước sau khi bị tàn phá bởi chiến tranh trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Ả Rập (CASCF).

Bình luận với Sputnik, nhà quan sát kinh tế chuyên về Trung Quốc Munir Gneim đã giải thích tại sao Bắc Kinh luôn quan tâm rất nhiều đến các vấn đề ở Syria.

Theo nhà phân tích Munir Gneim, Syria đang kêu gọi các nỗ lực của Trung Quốc nhằm đảm bảo tăng cường an ninh và cải thiện môi trường kinh tế ở Trung Đông, "Đối với khu vực của chúng tôi (Syria), nơi thiếu sự ổn định cả về mặt chính trị và kinh tế, sự hiện diện của Trung Quốc nên được đánh giá một cách tích cực", Gneim nhận định.

"Bắc Kinh quan tâm đến việc tạo dựng sự ổn định khu vực tại đây, và điều đó sẽ giúp xây dựng các mối quan hệ kinh tế mang tầm chiến lược", ông nói thêm.

Nhà phân tích chỉ ra rằng Trung Quốc luôn luôn coi trọng đặc biệt đến Syria do vị trí địa chính trị quan trọng của quốc gia này trong khu vực. Theo Gneim, Bắc Kinh hiện đang coi Chính phủ Syria hợp pháp là một đối tác đáng tin cậy và lâu dài.

Về phần mình, Giáo sư Vladimir Kolotov, thuộc đại học Quốc gia Saint Petersburg (Nga), tin rằng Trung Quốc đang bắt đầu tiến vào một “cuộc chơi lớn” ở Trung Đông.

"Bắc Kinh đã gửi lời đề nghị các đối tác tham gia vào dự án Vành đai Con đường quy mô khổng lồ của họ", Giáo sư Kolotov nói. "Thế giới Ả Rập đang được cung cấp hai sự lựa chọn: Tiếp tục chiến đấu và sụp đổ theo con đường của Mỹ, hoặc tự tìm con đường riêng để theo đuổi các dự án quốc tế được đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng".

Giáo sư nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong năm 2016, IMF và Ngân hàng Thế giới đã gọi tên quốc gia này là nền nền kinh tế lớn nhất thế giới tính theo sức mua tương đương (PPP). Năm 2017, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được xếp hạng nền kinh tế đứng thứ hai toàn cầu về GDP.

"Vì vậy, một cuộc chiến kinh tế lớn đã nổ ra giữa Trung Quốc và Mỹ", Giáo sư Kolotov nhận xét. "Bắc Kinh hiểu rằng đối thủ cạnh tranh sẽ làm tổn hại đến các công trình của mình, do đó nước này đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ lợi ích bản thân. Ngoài ra, Trung Quốc đang tìm kiếm đồng minh và sẵn sàng bỏ tiền ra để đạt được mục đích. Để hoàn thành nhiệm vụ này, các đề xuất và dự án khác nhau đang được đưa ra để thiết lập nên cái gọi là các mối quan hệ hợp tác và chiến lược”.

Nhà nghiên cứu người Nga chỉ ra rằng, phần lớn sản lượng dầu được sản xuất ở Trung Đông đều đi đến thị trường chính ở Đông Á, vì vậy, Trung Quốc cần sự ổn định trong khu vực này và sẽ tích cực làm điều đó.

Sau Nga, Syria muốn đưa Trung Quốc vào 'cuộc chơi lớn' ở Trung Đông? (Hình 2).

Trung Quốc đang rất quan tâm đến việc hợp tác với Nga trong quá trình tái thiết ở Syria.

Vào ngày 10/7, Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Ả Rập (CASCF) đã diễn ra tại Bắc Kinh. Đại diện của 21 quốc gia Ả Rập, cũng như Tổng thư ký Liên đoàn các quốc gia Ả Rập (LAS) Ahmed Abu Al-Gheit đã tham gia sự kiện này.

Một trong những nhiệm vụ chính của sự kiện này là thúc đẩy thương mại liên vùng và hợp tác kinh tế trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai Con đường của Chính phủ Trung Quốc.

Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh về việc thiết lập sự gắn bó giữa Trung Quốc và các nhà nước Ả Rập trong tương lai sẽ đi theo định hướng quan hệ đối tác chiến lược hợp tác toàn diện và phát triển chung.

Trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Adel bin Ahmed Al-Jubeir của Saudi Arabia và Tổng thư ký Ahmed Aboul Gheit của Liên đoàn Ả Rập, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh CASCF là một cuộc họp làm nên lịch sử.

Những nước đi cụ thể

Bắc Kinh cũng chứng thực lời nói của mình bằng hành động khi cung cấp 23 tỷ USD dành cho các khoản vay và viện trợ đối với các quốc gia Ả Rập, theo The South China Morning Post. Ngoài ra, Trung Quốc đã hứa với Syria, Jordan và Yemen khoản tiền lên tới 90,5 triệu USD dành cho viện trợ nhân đạo.

Phát biểu với Sputnik Trung Quốc vào ngày 12/7, Wang Zhimin, người đứng đầu trung tâm Toàn cầu hoá và Hiện đại hóa tại viện Kinh tế và Thương mại nước ngoài của Trung Quốc nhấn mạnh rằng Bắc Kinh quyết tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế Trung Quốc-Ả Rập trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai Con đường.

"Triết lý của chúng tôi là: Cùng nhau thảo luận, cùng nhau xây dựng và chia sẻ”. Hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Ả Rập không gây ra bất kỳ tác hại kinh tế nào đối với họ dựa trên lợi ích chung, lợi nhuận tổng thể, cởi mở và bao hàm”, Wang nhấn mạnh.

Nóng: Israel phóng tên lửa vào căn cứ không quân ở Bắc Syria ngay trước thượng đỉnh Trump-Putin

Thứ 2, 16/07/2018 | 08:03
Israel đã phóng tên lửa nhằm vào căn cứ không quân tại tỉnh Aleppo thuộc miền Bắc Syria ngay trước thượng đỉnh Trump-Putin.

Thoả thuận ngầm của Nga và Israel khiến Iran bị đánh bật khỏi Syria ?

Thứ 2, 16/07/2018 | 07:33
Thoả thuận giữa Israel và Nga vẫn tiếp tục trong những năm gần đây. Và điều này đang rõ hơn bao giờ hết: Tổng thống Putin sẽ không cản trở quyền tự do hành động nào của Israel tại Syria và sẽ đẩy Iran ra khỏi biên giới Israel.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.