Sau nghi án 2 chị em ruột bị hiếp dâm: Vì sao yêu râu xanh lại thường là người thân thiết?

Sau nghi án 2 chị em ruột bị hiếp dâm: Vì sao yêu râu xanh lại thường là người thân thiết?

Thứ 2, 12/08/2019 | 20:00
0
Đó là câu hỏi bà Ninh Thị Hồng đặt ra để cảnh tỉnh các bậc phụ huynh sau nghi án 2 chị em ruột bị 2 người đàn ông thân thiết với gia đình hiếp dâm và nhiều sự việc khác đã xảy ra rúng động dư luận.

Lời cảnh tỉnh

Mới đây, dư luận đang vô cùng phẫn nộ, bức xúc trước nghi án 2 chị em ruột bị 2 người đàn ông thân thiết với gia đình hiếp dâm tại  xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội. Sự việc đã diễn ra trong thời gian khá lâu và một cháu bé đã có thai 5 tháng. Theo như lời kể của gia đình, người hiếp dâm 2 cháu bé lại chính là 2 người hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”.

Từ đây, dư luận đặt ra câu hỏi, liệu bố mẹ có quá vô tâm khi để con gái có thai 5 tháng mới phát hiện ra. Và trong suốt thời gian qua, hai cháu bé đã phải chịu ảnh hưởng tâm lý như thế nào?

An ninh - Hình sự - Sau nghi án 2 chị em ruột bị hiếp dâm: Vì sao yêu râu xanh lại thường là người thân thiết?

Người mẹ có 2 con bị 2 hàng xóm thân thiết hiếp dâm. 

PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Bà Hồng cho biết: “Nếu như giờ chúng ta đổ tội cho bố mẹ hai bé cũng không nên, bởi gia đình đang quá đau xót, phẫn nộ vì hành động đồi bại của hai người hàng xóm thường xuyên qua lại nhà chơi. Nhưng từ đây chúng ta cũng phải đặt ra dấu hỏi lớn: Phải chăng, chính sự tin tưởng, lơ là của người lớn khiến con trẻ phải chịu tủi nhục? Tại sao họ không nghĩ rằng yêu râu xanh lại là hàng xóm thân thiết?”.

Để trả lời cho những câu hỏi này, bà Hồng giải thích, theo như số liệu tổng kết gần đây nhất thì 70% người hiếp dâm trẻ em đều là những người thân quen. Có thể là hàng xóm, anh em, bạn bè…thường xuyên qua lại gia đình chơi hoặc có mối thâm tình với bố mẹ các cháu. Như vậy, đã tạo niềm tin dù có gần gũi một chút cũng chỉ là yêu quý, thương mến chứ không phải lạm dụng tình dục.

Nhưng, đối với những người đã có ý đồ từ trước, họ sẽ lợi dụng cơ hội tốt nhất để xâm hại đứa bé. Chúng ta thử đặt tình huống đối với những yêu râu xanh lần đầu gặp mặt liệu đứa bé có để đụng vào người dễ dàng không? Chắc chắn là không!

Từ đây, bố mẹ nên nhìn lại chính mình để quan tâm con nhiều hơn, gần gũi với con hơn và biết con mình hàng ngày chơi với ai, quen ai, hành động của con có gì thay đổi. Và phải quan sát cả những người thường xuyên đến nhà mình chơi. Sự việc trên là do bố mẹ thiếu quan tâm đến con cái mới khiến hai con bị xâm hại tình dục quá lâu mà không phát hiện ra.

Cha mẹ là “liều thuốc” tâm lý hiệu quả

Cũng theo bà Hồng, ngoài việc gia đình trình báo cơ quan chức năng để xử lý thì nên có những biện pháp tâm lý để giúp em bé ổn định lại và bắt đầu có cuộc sống mới.

An ninh - Hình sự - Sau nghi án 2 chị em ruột bị hiếp dâm: Vì sao yêu râu xanh lại thường là người thân thiết? (Hình 2).

Bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

“Một bé gái đã có thai 5 tháng thì không thể bỏ được, vẫn phải chăm sóc đứa trẻ ấy, nếu sinh ra phải đưa đến một nơi xa để tách với mẹ. Bởi, mẹ còn quá ít tuổi, non nớt, không có kỹ năng chăm con. Nhiều trường hợp Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam hỗ trợ gia đình, sau khi sinh ra cháu bé lập tức đưa cháu đến một nơi khác để nhờ họ hàng xa nuôi dưỡng.

Chúng ta phải hiểu, về tinh thần bé gái đó sẽ hoảng loạn, xấu hổ và ám ảnh cả đời. Vậy nên, ngay lúc này các cơ quan đoàn thể tại địa phương phải có động tác trấn an đứa trẻ rằng lỗi thuộc về người lớn nên em không nên mặc cảm”, bà Hồng chia sẻ.

Cùng trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (Trung tâm Tư vấn Tuổi trẻ Hạnh phúc) cho biết, trẻ bị xâm hại tình dục sẽ là người chịu thiệt thòi và ám ảnh nhất, nỗi đau ấy có thể sẽ theo các em cả đời nếu như người lớn không giúp các em vượt qua được. Khi trẻ bị xâm hại tình dục sẽ dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hòa nhập được với xã hội. Thậm chí, nhiều trẻ sau khi bị xâm hại tình dục có sự hoảng loạn, xuất hiện các ảo giác bệnh lý. Nhiều em sau này lớn lên sẽ mất niềm tin vào tương lai, xấu hổ khi bị hỏi về quá khứ.

“Thật khó hình dung ra tâm lý các em sẽ diễn biến bất thường như thế nào. Vậy nên, chính bố mẹ sẽ là “liều thuốc” để giúp con vực lại tinh thần và làm lại cuộc đời. Hãy lắng nghe sự chia sẻ của con và đừng đổ lỗi. Hãy như một người bạn tâm sự với con và đừng bắt con kể lại sự việc đau đớn đó lần thứ 2. Hãy giúp con hòa đồng với bạn bè, chỉ có cách quên đi quá khứ mới chữa lành được “vết sẹo” tâm hồn”, bà Túy bày tỏ.

Mai Thu

Kinh hoàng lời kể của nạn nhân trong nghi án 2 chị em ruột bị 2 người đàn ông hàng xóm hiếp dâm

Thứ 2, 12/08/2019 | 13:55
Cháu Q. sợ hãi kể nhớ lại, ngày bé thì mỗi lần như thế ông ấy cho cháu 2 nghìn đồng, 5 nghìn đồng đến khi lớn hơn thì ông ấy cho 10 nghìn hay 50 nghìn và lần nhiều nhất là 200 nghìn đồng. Ông ấy còn dọa không được kể cho ai nếu không ông ấy sẽ đánh chết.

Điều tra nghi án con trai ngáo đá dùng xăng sát hại mẹ ruột

Chủ nhật, 11/08/2019 | 19:56
Thời điểm người dân phát hiện vụ việc thi thể của nạn nhân đã bị cháy đen, con trai của nạn nhân bị bắt giữ ngay sau đó, bước đầu xác định đối tượng này dương tính với ma túy.

Xóm nhỏ rúng động trước nghi án 2 chị em ruột bị 2 người đàn ông thân thiết với gia đình hiếp dâm  

Chủ nhật, 11/08/2019 | 19:00
Chị T. (mẹ nạn nhân) chia sẻ, gia đình chưa bao giờ nghĩ rằng chính ông S. và ông Ch. lại là đối tượng có hành vi giao cấu với hai cháu nhỏ, trong đó cháu Q. đã có bầu được 5 tháng.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.