Sau “Phút 89”: Tại sao những người trong cuộc không nhờ toà phân giải?

Sau “Phút 89”: Tại sao những người trong cuộc không nhờ toà phân giải?

Uông Hải Yến
Chủ nhật, 03/06/2018 | 14:08
1
Ngay sau khi ra mắt cuốn tự truyện của mình mang tên “Phút 89”, chàng cầu thủ gốc Nghệ An đã hứng một luồng tranh cãi gay gắt khi có “động chạm” đến một số người nổi tiếng, và câu chuyện thực hư thế nào chưa được kiểm chứng. Liệu có nên nhờ đến...tòa án để giải quyết?

Chưa bàn vội đến vấn đề chân thực trong câu chuyện này, nhưng liệu rằng, khi chắp bút viết nên cuốn tự truyện này, Công Vinh đã suy nghĩ kỹ càng hay chưa? Và chất liệu trong câu chuyện có bị “thêu dệt” một chút nào hay không? Bởi ngay sau khi ra mắt cho đến thời điểm hiện tại, cuốn tự truyện không phải được chú ý bởi ý nghĩa nhân văn mà con người ta hướng đến, thay vào đó là những lùm xùm xoay quanh nội dung Công Vinh “nói xấu” đồng đội, những người đồng nghiệp trong giới của anh.

Đã có rất nhiều đồng đội của anh vì bức xúc mà đã lên tiếng để đính chính, bên cạnh đó họ còn cho rằng, tự truyện của anh chỉ là trò giật gân câu khách bằng những câu chuyện không có, suy diễn… Nghe những lời như vậy chắc hẳn anh cảm thấy khó chịu lắm, nhưng nếu đã có gan làm thì chắc hẳn phải có gan chịu, cây ngay không sợ chết đứng. Cái độc giả cũng như giới chuyên môn quan tâm chính là những câu chuyện anh đưa lên mặt sách mà anh cho là đúng, liệu có thật vậy không, anh có chứng minh được điều mình nói?

Sau “Phút 89”: Tại sao những người trong cuộc không nhờ toà phân giải?

Tự truyện của Công Vinh đang vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều.

Nói về tự truyện trong giới thể thao hay showbiz, thường phải có những chuyện thâm cung bí sử ít người biết, phải có chuyện giật gân mới thu hút được độc giả. Nhưng hơn hết, khi đã đưa lên mặt sách, đã công khai rộng rãi thì cần tôn trọng sự thật và tôn trọng độc giả, tôn trọng cả chính mình và những người trong cuộc. Không thể chỉ vì những lợi ích tầm thường mà đánh đổi tất cả.

Vậy những người trong cuộc, nếu thấy sai sự thật, tại sao lại để cho người khác phán xét mình? Bản thân chàng cựu cầu thủ mang áo số 9 hay những người được anh “ưu ái” xướng tên, hãy thẳng thắn với nhau một lần, nếu đã không thể ngồi lại tại sao không nghĩ đến giải pháp hữu ích là nhờ… tòa án can thiệp?

Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật thì không lý gì lại bỏ qua phương thức giải quyết công bằng văn minh đó. Hãy cư xử một cách lịch sự, tôn trọng nhau khi có điều chưa vừa lòng hay còn khúc mắc cần giải quyết. Hãy là những con người văn minh, có học thức thay vì lời qua tiếng lại, bôi nhọ, hạ bệ, nói xấu nhau một cách rất… trẻ con.

Trước đó, ông Ngô Tử Hà, cựu Phó Chủ tịch VFF (Liên đoàn bóng đá VN), người cũng vừa có cuốn tự truyện "Trái bóng lăn giữa đời tôi" ra mắt đầu năm 2018 cũng có những trải lòng về những vấn đề xoay quanh. Nhưng khác với Công Vinh, khác với những người khác, ông dám viết và dám chịu trách nhiệm với những gì mình chắp bút. Ông cũng không sợ kiện tụng hay đưa nhau ra tòa bởi mỗi câu chuyện đi qua cuộc đời được ông ghi nhận lại trong sách đều có bằng chứng, nhân chứng để chứng minh những gì ông nói là sự thật. Thậm chí, có lúc ông Hà còn tuyên bố có đầy đủ bản ghi âm về câu chuyện đó.

Quay lại với “Phút 89” của Công Vinh, những người trong cuộc nên nhìn nhận lại một lần nữa vấn đề, và cân nhắc liệu có nên nhờ tòa án giải quyết đúng sai hay không? Và câu trả lời sẽ được sáng tỏ một cách công khai và minh bạch nhất. Đó cũng chính là cách hành xử văn minh, lịch sự của một công dân sống trong một xã hội thượng tôn pháp luật.  

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Tự truyện “Phút 89”: Đừng lấy chuyện bôi xấu người khác làm lợi ích cho mình!

Thứ 7, 02/06/2018 | 19:05
Thầy giáo Trịnh Quỳnh đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quan điểm “có nên nói hết đời tư cá nhân của mình cho thiên hạ?”.

Vì đâu tự truyện của “sao” hay bị phản ứng?

Thứ 7, 02/06/2018 | 08:50
Bên cạnh những hoạt động chuyên môn, nhiều người nổi tiếng đang thử sức viết tự truyện, nhưng liệu họ đã hiểu thực sự về tự truyện chân chính là thế nào chưa?
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...