Sau tất cả, Donald Trump vẫn được người Trung Quốc yêu thích

Sau tất cả, Donald Trump vẫn được người Trung Quốc yêu thích

Thứ 7, 22/10/2016 | 22:11
0
DùDonald Trump thể hiện không mấy xuất sắc tại các cuộc tranh luận và thường dính líu vào những bê bối nhưng người Trung Quốc vẫn dành tình cảm đặc biệt cho ông.

Theo SCMP, dù liên tục dính líu vào những bê bối liên quan tới phát ngôn khiếm nhã với phụ nữ, cũng như việc ông yếu thế hơn trước đối thủ Hillary Clinton trong các cuộc tranh luận nhưng ông Donald Trump vẫn dành được tình cảm của nhiều người Trung Quốc.

Rất nhiều tài khoản trên mạng xã hội Trung Quốc đã được lập ra để ủng hộ tỉ phú bất động sản Trump. Họ theo dõi các trang tin tức nước ngoài, đăng lại những bài viết họ quan tâm và nêu lên quan điểm cá nhân dành cho ứng cử viên đảng Cộng hòa.

“Donald Trump là một người mạnh mẽ, rất nam tính và quyến rũ”, người sáng lập một nhóm trực tuyến ủng hộ tỉ phú Trump với gần 55.000 người theo dõi, nói.

Theo giới quan sát, sức hút lớn nhất của ông Trump với người Trung Quốc chính là những phát ngôn thẳng thắn và táo bạo.

Tiêu điểm - Sau tất cả, Donald Trump vẫn được người Trung Quốc yêu thích

 Sức hút của Donald Trump đến từ những phát ngôn táo bạo. 

Trong cuộc tranh luận đầu tiên, cả hai ứng viên tổng thống Mỹ nhiều lần nhắc tới Trung Quốc, đặc biệt là tỷ phú bất động sản Donald Trump.

“Hãy nhìn xem, Trung Quốc đã làm gì với đất nước chúng ta? Họ đang coi nước Mỹ như một con lợn đất để giúp tái thiết Trung Quốc”, ông Trump thẳng thừng tuyên bố.

Bên cạnh đó, ông cũng thúc giục Trung Quốc tận dụng sức mạnh quốc gia để kiềm chế Triều Tiên, đặc biệt là sau những vụ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng trong năm nay.

Ông Trump cũng làm một phép so sánh giữa cơ sở hạ tầng của Trung Quốc và Mỹ bằng việc đưa ra hình ảnh những sân bay mới hào nhoáng của Trung Quốc, ông nhận định Mỹ “đang trở thành một quốc gia thuộc thế giới thứ ba”. Trái lại, bà Hillary Clinton khẳng định rằng trong thời gian bà làm Ngoại trưởng Mỹ, xuất khẩu Mỹ sang Trung Quốc tăng 50%.

Trong cuộc tranh luận, bà Clinton cũng cáo buộc rằng ông Trump nghĩ biến đổi khí hậu là “một trò đùa của Trung Quốc”. Trong một bài đăng từ năm 2012 trên tài khoản Twitter chính thức của ông Trump viết “kịch bản trái đất đang ấm dần lên là do Trung Quốc tạo ra nhằm hạ bệ sức cạnh tranh của nền sản xuất Mỹ”. Nhưng ông Trump nói rằng đó chỉ là một câu nói đùa.

Tiêu điểm - Sau tất cả, Donald Trump vẫn được người Trung Quốc yêu thích (Hình 2).

 Sinh viên Trung Quốc bàn luận khi xem buổi tranh luận trực tiếp giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ

Dẫu vậy, người Trung Quốc vẫn thích ứng cử viên đảng Cộng hòa. Dù không có cuộc khảo sát chính thức nào để đong đo sức hấp dẫn của cả bà Clinton và ông Trump nhưng truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết “nhiều người Trung Quốc thích Trump”, theo tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 26/9.

Thời báo Hoàn cầu đã công bố kết quả khảo sát trên website cho thấy 83% trong số 8.339 người Trung Quốc được hỏi tin rằng ông Trump sẽ thắng cử. Cuộc khảo sát được thực hiện trong tháng 5/2016, tuy không phản ánh toàn bộ ý kiến của đại đa số dư luận nhưng phần nào thể hiện tình cảm của người dân nước này đối với ông Donald Trump.

Công chúng Trung Quốc ủng hộ ông Donald Trump vì hai lý do chủ yếu: Họ nhìn ông Trump dưới góc độ là một nhà kinh doanh tài ba, thành đạt, đồng thời ông cũng là một làn gió mới thổi vào đời sống chính trị Mỹ vốn khuôn phép và nhàm chán.

“Lòng yêu nước của Trump giúp tôi nhận thấy rằng chính trị Mỹ đang bị lũng đoạn. Ông ấy dám phơi bày bộ mặt xấu xí về sự thật của nước Mỹ” là nhận xét của một người Trung Quốc từng ủng hộ ông Trump bằng cách lập ra những nhóm hoạt động trên mạng xã hội và ca ngợi ông là “kẻ phá hủy những lời nói dối”.

“Giống như cử tri Mỹ, công chúng Trung Quốc thích những gương mặt mới mẻ trong chính trường và khác biệt với những chính trị gia truyền thống. Tuy nhiên, tầng lớp ưu tú Trung Quốc, những người hiểu rõ hơn về Trump, lại lo lắng và nghĩ rằng ông Trump thắng cử sẽ là một thử thách chưa từng có đối với thế giới bởi chủ nghĩa biệt lập và dân túy mà ông ấy theo đuổi sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là với Trung Quốc”, Wang Yiwei, giáo sư nghiên cứu chính trị quốc tế tại Đại học Nhân dân, Bắc Kinh, nhận định.

Tiêu điểm - Sau tất cả, Donald Trump vẫn được người Trung Quốc yêu thích (Hình 3).

 Người Trung Quốc dành nhiều sự ủng hộ cho ông Trump hơn bà Clinton

Một lý do khác khiến người Trung Quốc ủng hộ ông Trump hơn chỉ vì họ e ngại bà Clinton. Ứng cử viên đảng Dân chủ từ lâu đã có những “kỷ niệm” không mấy tốt đẹp với người Trung Quốc. Năm 1995, khi còn là Đệ nhất phu nhân, bà đã có bài phát biểu tại hội nghị của Liên Hợp Quốc, trong đó bà chỉ trích Trung Quốc vì quá khắt khe trong chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Khi ở cương vị Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013), bà tiếp tục lên án Trung Quốc vì những vụ việc liên quan tới vấn đề nhân quyền. Ngoài ra, bà Clinton cũng tích cực ủng hộ chính sách “xoay trục sang châu Á” của chính quyền Tổng thống Obama. Bắc Kinh cho rằng mục đích của chính sách xoay trục này không có gì khác ngoài việc ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc, mặc dù chính quyền ông Obama chưa bao giờ thừa nhận.

Một lý do khác khiến người Trung Quốc không ủng hộ bà Hillary Clinton là tư tưởng trọng nam khinh nữ đã đi sâu vào tiềm thức của họ từ trước tới nay, Louise Edwards, giáo sư chuyên nghiên cứu lịch sử hiện đại Trung Quốc tại Đại học New South Wales, Sydney, Australia, nhận định. Theo ông, cũng giống như Mỹ hay Australia, vì những yếu tố như “bè phái chính trị và sự khốc liệt của chính trường” nên người Trung Quốc cũng thường cho rằng phụ nữ không phù hợp để đảm nhiệm những vị trí cao trong hệ thống lãnh đạo.

Nhưng theo nhận định của giáo sư Shi Yinhong, những nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn muốn bà Clinton trở thành tổng thống Mỹ hơn là ông Trump, bởi ông ấy là người “dễ thay đổi” và “không ổn định”.

Tháng 11 tới, việc nước Mỹ có nhà lãnh đạo nữ đầu tiên là điều không quá khó tưởng tượng với nhiều người Trung Quốc. Nhưng hiện vẫn còn hai cuộc tranh cử trực tiếp trên truyền hình nữa sẽ diễn ra vào tháng 10. Những cuộc tranh cử này đôi khi đóng vai trò then chốt tới quyết định của cử tri và đó chính là cơ hội giúp ông Trump ghi điểm, không chỉ với người Mỹ mà còn với cả người ủng hộ ở Trung Quốc. 

Danh Tuyên

Donald Trump là một tổ hợp kỳ lạ của quan điểm phi truyền thống

Thứ 7, 22/10/2016 | 07:06
Hai ứng cử viên đại diện hai chính đảng Dân chủ và Cộng hòa có quan niệm rất khác nhau về vai trò của chính quyền, và đề xuất những chính sách rất khác nhau cả về đối nội và đối ngoại.

Bà Clinton lỡ tiết lộ bí mật quân sự khi tranh luận với ông Trump?

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:12
"Có khoảng 4 phút tính từ thời điểm mệnh lệnh được đưa ra tới lúc người phụ trách khai hỏa vũ khí hạt nhân thực hiện nó", câu nói này của bà Clinton đã khiến người dùng mạng xã hội nghi làm lộ bí mật.

TT Putin làm 'nóng' cuộc tranh luận của bà Clinton và ông Trump

Thứ 5, 20/10/2016 | 21:39
Tại cuộc tranh luận thứ 3, cuộc tranh luận cuối cùng diễn ra vào ngày 20/10, ông Putin và mối quan hệ với Nga là đề tài được ứng cử viên đảng Cộng Hòa và đảng Dân chủ nhắc đến nhiều.

Donald Trump là một tổ hợp kỳ lạ của quan điểm phi truyền thống

Thứ 7, 22/10/2016 | 07:06
Hai ứng cử viên đại diện hai chính đảng Dân chủ và Cộng hòa có quan niệm rất khác nhau về vai trò của chính quyền, và đề xuất những chính sách rất khác nhau cả về đối nội và đối ngoại.

Bà Clinton lỡ tiết lộ bí mật quân sự khi tranh luận với ông Trump?

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:12
"Có khoảng 4 phút tính từ thời điểm mệnh lệnh được đưa ra tới lúc người phụ trách khai hỏa vũ khí hạt nhân thực hiện nó", câu nói này của bà Clinton đã khiến người dùng mạng xã hội nghi làm lộ bí mật.

TT Putin làm 'nóng' cuộc tranh luận của bà Clinton và ông Trump

Thứ 5, 20/10/2016 | 21:39
Tại cuộc tranh luận thứ 3, cuộc tranh luận cuối cùng diễn ra vào ngày 20/10, ông Putin và mối quan hệ với Nga là đề tài được ứng cử viên đảng Cộng Hòa và đảng Dân chủ nhắc đến nhiều.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.