Sau Tết, doanh nghiệp

Sau Tết, doanh nghiệp "lao đao" tìm lao động

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Những năm gần đây, tình trạng thiếu hụt lao động sau tết xảy ra khá phổ biến tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX KCN) làm ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ sản xuất trong những tháng đầu năm. Tại TP.HCM, các doanh nghiệp (DN) đều đang lao đao trong tình trạng khan hiếm lao động.

DN "chạy đôn chạy đáo" tìm lao động

Ban quản lý KCN Tân Tạo, Tân Bình, KCX Tân Thuận, Linh Trung cho biết đang liên tục đăng tin thông báo tuyển dụng lao động với nhu cầu lên đến hàng chục ngàn người.

Hiện nay, tại TP.HCM tình trạng thiếu lao động đang tập trung chủ yếu ở ngành dệt may, da giày. Điển hình như công ty may Chung Hạnh (KCN Tân Tạo, quận Bình Tân) cần tuyển hơn 1.000 công nhân may. Riêng công ty may Thành Công (KCN Tân Bình) ngoài việc đăng thông báo tuyển gấp 500 công nhân trên băng rôn trước cổng, công ty này không ngần ngại sử dụng loa để gây sự chú ý.

Bất động sản - Sau Tết, doanh nghiệp 'lao đao' tìm lao động

May mặc đang là ngành thiếu hụt lao động khá lớn tại TP.HCM sau tết Nguyên đán

Phụ trách công ty Thành Công cho biết: "Hiện công ty thiếu khoảng 7% lao động ở khâu may và đang có nhu cầu tuyển từ 450 đến 500 lao động phổ thông. Chúng tôi sẵn sàng chu cấp chi phí ăn, ở trong 3 tháng để dạy nghề cho lao động mới nhưng cũng chỉ mới tuyển được gần 100 người".

Không chỉ các DN lớn mà nhiều công ty may mặc, sản xuất giày da tư nhân vừa và nhỏ trên địa bàn TP.HCM cũng đang rơi vào tình trạng khan hiếm nhân công và đang ráo riết tuyển dụng lao động phổ thông, thợ có tay nghề nhằm cố gắng bảo đảm hoạt động kinh doanh, sản xuất không bị đình trệ.

Lý giải cho hiện tượng thiếu hụt nàyL, ông Bùi Thanh Ngọc - chuyên viên Trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thuộc Ban quản lý các KCX, KCN TP.HCM, cho biết: "Nhu cầu tuyển dụng đầu năm của các doanh nghiệp tại KCX rất lớn. Tuy nhiên, thường sau tết, người lao động ở lại quê nếu tìm được việc làm và mức lương không chênh lệch với mặt bằng chung, vì các tỉnh thành hiện nay đều có KCN. Và xu hướng tự điều chỉnh lao động theo vùng, miền cũng là điều dễ hiểu".

Lắm chiêu bài để hút lao động

Tại TTGTVL Thanh Niên (quận 1) mặc dù có khá nhiều thông tin tuyển dụng lao động phổ thông hoặc không cần trình độ nhưng nhóm công việc này lại rất ít người đăng kí dự tuyển. Và hiện tại, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn đang dài cổ chờ đợi công nhân. Thế nên, để sản xuất cho kịp tiến độ các đơn hàng đầu năm, nhiều chiêu bài thu hút lao động mới mẻ đã được tung ra.

Ở KCX Tân Thuận, quận 7, hàng loạt công ty cùng treo bảng tuyển người, đặc biệt là lao động phổ thông với số lượng cần bổ sung lên đến hàng trăm. Để lôi kéo lao động, nhiều DN đã không ngần ngại đưa ra các chế độ ưu đãi rất hấp như: Ngoài lương cứng còn có các khoản trợ cấp độc hại, thưởng chuyên cần, phụ cấp đi lại, phụ cấp nhà ở, được tổ chức đi du lịch, hoặc cam kết tăng lương hàng năm .v.v. Có nơi còn công bố sẽ nâng ngày nghỉ phép lên 21 ngày (thay vì 12 ngày như đã áp dụng)...

TP.HCM cần đến 40.000 lao động sau tết

Theo ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, dự báo trong tháng 2.2012 các doanh nghiệp tại thành phố có nhu cầu tuyển dụng khoảng 40.000 lao động, tập trung vào các ngành dệt may, giày da, điện tử - viễn thông, cơ khí, nhân viên kinh doanh, bán hàng...

Chị Lê Thị Thới, công nhân công ty may Chung Hạnh (quận Bình Tân) cho biết, dù đã nghỉ tết gần 10 ngày và công ty đã có thông báo mùng 6 tết (28/01) chính thức bắt đầu làm lại, nhưng đến sáng 28/01, số công nhân của công ty vào làm việc trở lại rất ít.

Hiện tại, công ty này đang cần 1.000 công nhân cho các khâu cắt may và kiểm thành phẩm. Và để mau chóng có được nhân công, ngoài các hình thức tuyển thông thường, công ty còn khuyến khích lao động đang làm việc giới thiệu người quen vào làm, với mức thưởng 150.000 đồng /lần giới thiệu lao động thành công.

Công ty may Thành Công (KCN Tân Bình) chấp nhận trả lương cho lao động cả trong thời gian học việc, với mức lương hơn 2, 5 triệu đồng/người/tháng. Hấp dẫn hơn, công ty còn thông báo sẽ có mức trợ cấp phí đi lại hơn 350.000 đồng cho mỗi công nhân nếu vào làm việc trước ngày 31/01. Tương tự, nam nữ công nhân đang làm việc tại công ty giày Duy Hưng (KCN Sóng Thần, Bình Dương) sẽ có thu nhập tương đương 3 triệu đồng /người/tháng nếu về làm việc tại đây.

Năm nay chính sách thu hút lao động cũng có khá nhiều khác biệt so với mọi năm. Nhiều DN đã tổ chức thăm hỏi, chúc tết, lì xì cho người lao động không những trước mà còn sau tết. Thậm chí, có nơi tổ chức các chương trình hoạt náo, sôi động trong ngày đầu năm, tổ chức bốc thăm trúng thưởng với các phần quà hấp dẫn như: xe máy, tivi, tủ lạnh, .v.v. nhằm mục đích tạo sự hứng khởi cho người lao động, để khuyến khích họ trở lại công ty làm việc theo đúng thời gian quy định.

Đây là những dấu hiệu cho thấy việc đãi ngộ công nhân đang ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết, nếu khi khát lao động mới rầm rộ ưu đãi, còn sau đó DN lại tiếp tục không quan tâm đúng mức đến đời sống người lao động, nhất là trong bối cảnh đâu đâu cũng mọc lên KCN -KCX như hiện nay thì thiếu hụt lao động sau tết sẽ vẫn là “căn bệnh kinh niên”.

Ngọc Giàu


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.