Saudi Arabia hạ Argentina: Canh bạc chiến thuật được bảo trợ bởi công nghệ

Thứ 3, 22/11/2022 | 20:47
0
Saudi Arabia bước vào World Cup 2022 bằng cách tạo ra một trong những cơn địa chấn lớn nhất lịch sử trước Argentina.
Giải khác - Saudi Arabia hạ Argentina: Canh bạc chiến thuật được bảo trợ bởi công nghệ

Một đội bóng châu Á đứng hạng 51 thế giới này đã giành chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Argentina, đội bóng của Messi, ứng cử viên vô địch hàng đầu, ĐKVĐ Nam Mỹ và sở hữu mạch 36 trận bất bại, chỉ còn cách kỷ lục của đội tuyển Italia 1 chiến thắng, tức là chiến thắng không thành trước Saudi Arabia.

Trái ngược với sự bạc nhược của Qatar hay ù lì của Iran, đại diện thứ ba của thế giới Ả-rập nói riêng và bóng đá châu Á nói chung chơi một thứ bóng đá cơ động, máu lửa, canh tân và mạo hiểm tột cùng. Saudi Arabia không phòng ngự co cụm, lựa chọn thường thấy ở những đối bóng cửa dưới và thua kém xa về đẳng cấp.

Herve Renard, HLV từng làm việc tại Nam Định, chọn phương án đẩy cao đội hình, chủ động áp sát và gây áp lực (pressing) tầm cao kịch liệt. Không thể phủ nhận các cầu thủ Saudi Arabia đã có sự chuẩn bị rất tốt cho trận đấu này, từ tinh thần, ý chí, thể lực cho đến sự phối hợp đồng bộ. Song, trước khi khen thầy trò Renard hay và quả cảm, cần nhấn mạnh về chênh lệch trình độ giữa hai đội.

Saudi Arabia tuy chủ động dâng cao đội hình, nhưng cả hiệp 1 không tung ra nổi 1 cú sút. Đó là sự lép vế rõ ràng để trình độ. Cả trận đấu, tổng chỉ số Bàn thắng kỳ vọng (xG) của Argentina tạo ra là 2.2xG trong 15 pha dứt điểm, còn về phía Saudi Arabia là… 0,1xG sau 3 cú sút. Vì vậy, nếu các chân sút Albiceleste chắt chịu hơn, hoặc thủ thành Alowais không bắt như lên đồng, kết quả trận đấu có thể đã khác.

Giải khác - Saudi Arabia hạ Argentina: Canh bạc chiến thuật được bảo trợ bởi công nghệ (Hình 2).

Tuy nhiên, chưa cần phải tặc lưới cho những tình huống hỏng ăn của Argentina, đáng lẽ trận đấu đã rẽ sang một hướng khác nếu không có… công nghệ tối tân được áp dụng tại World Cup 2022. Đó là VAR và công nghệ bắt việt vị bán tự động.

Như đã đề cập, Saudi Arabia thi đấu với đội hình rất cao, khoảng cách trung bình với khung thành đội nhà là 41,7m, trong khi chỉ số này bên phía Argentina, đội bắt buộc phải dâng cao tấn công, “chỉ” có 41,3.

Dâng cao đội hình đồng nghĩa để lộ ra khoảng trống mênh mông phía sau lưng hàng phòng ngự và trước mắt thủ môn, một đứa bé mới tập xem bóng cũng nhận ra kẽ hở này. Nhìn các cầu thủ áo xanh dâng cao, không chỉ các học trò của HLV Lionel Scaloni mà ngay cả người hâm mộ theo dõi trận đấu cũng “thèm” thả trái bóng vào khoảng không gian béo bở ấy.

Tuy nhiên, trong một ngày kỳ lạ, với sự che chở của công nghệ tối tân, khung thành Saudi Arabia đã thoát khỏi họa đồ sát từ các chân sút Argentina. Thống kê chỉ ra, chỉ trong 32 phút đầu trận, Albiceleste bị bắt việt vị 6 lần, 2 lần đưa bóng vào lưới nhưng không được công nhận bàn thắng. Và công nghệ gọi là bắt việt vị bán tự động cho thấy Messi hay Lautaro Martinez chỉ việt vị trong đường tơ kẻ tóc. Nếu nhìn những hình ảnh chứng minh lỗi việt vị do ban tổ chức đưa ra, có lẽ Filippo Inzaghi chỉ biết khóc thét vì sẽ chẳng có lằn ranh nào cho kiểu săn bàn như “vua phá bẫy việt vị” được sinh ra.

Giải khác - Saudi Arabia hạ Argentina: Canh bạc chiến thuật được bảo trợ bởi công nghệ (Hình 3).

Chú thích ảnh

Chết hụt thường sống dai. Mạo hiểm hay có quà. Đó là thầy trò Herve Renard ngày hôm nay. Sau khi thoát khỏi những bàn thua nhờ sự tối tân của công nghệ, các cầu thủ Saudi Arabia càng vững tin vào lựa chọn lối chơi của ông thầy người Pháp. Sự tự tin ấy càng tăng lên gấp bội với 2 bàn thắng chớp nhoáng ở đầu hiệp 2. Kết quả là thầy trò Renard từ chỗ có thể bị cho là kẻ khở mộng mơ trở thành hiện tượng pressing, bậc thầy chiến thuật, người hùng dân tộc.

Sự hấp dẫn khôn cùng của bóng đá, môn thể thao vua là ở chỗ đó. Được thua, phải trái, thành bại đôi khi được quyết định trong đường tơ kẽ tóc. Nhưng trước nhất, để có thể hướng tới chiến thắng, đặc biệt chiến thắng đội bóng được đánh giá cao hơn, ngoài may mắn là điều kiện đủ, điều kiện cần là thực lực, ý chí và niềm tin. Saudi Arabia xứng đáng thắng vì hội đủ cả điều kiện cần và đủ.

Còn đối với Argentina, một thất bại chưa phải là thảm họa. Chắc chắn búa rìu dư luận sẽ đổ lên đầu thầy trò Scaloni sau trận thua ê chề này. Điều quan trọng nhất với Albiceleste bây giờ không phải là điều chỉnh nhân sự hay cải tiến chiến thuật nữa. Điều quan trọng nhất bây giờ là sự đoàn kết và niềm tin. Rất may Messi và các đồng đội đang có thứ đó.

Tag: World Cup

Argentina đứt mạch bất bại sau 2 năm, lỡ cơ hội phá kỷ lục ĐT Italia

Thứ 3, 22/11/2022 | 19:41
Thất bại bất ngờ trước Saudi Arabia ở trận mở màn World Cup 2022 đã khiến Argentina đứt mạch 36 trận bất bại và lỡ cơ hội phá kỷ lục của ĐT Italia.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.