Scandal chấn động bóng đá Đông Nam Á chỉ là nghi án

Scandal chấn động bóng đá Đông Nam Á chỉ là nghi án

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Không có nhiều căn cứ để tin hai đội tuyển Lào và Myanmar dàn xếp tỷ số, mua chuộc trọng tài tại vòng loại AFF Cup 2012 như một số thông tin ngoài luồng rộ lên.

AFF Cup 2012 còn gần hai tháng nữa mới bắt đầu, nhưng không khí của giải đấu bóng đá quan trọng nhất khu vực đang "nóng" hơn bao giờ hết. Bắt đầu từ đêm 19/10, khi Đông Timor bất ngờ "trưng" ra một văn bản có vẻ như được gửi từ FIFA, với nội dung loại Lào và Myanmar ra khỏi vòng chung kết vì dàn xếp tỷ số, mua chuộc trọng tài, nhiều người đã bắt đầu liên tưởng đến một scandal chấn động.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tức hơn hai ngày sau khi Đông Timor đưa ra bằng chứng, không những Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) im lặng mà ngay cả các cơ quan truyền thông lớn trong khu vực tỏ ra thờ ơ trước nghi án chưa thể chứng thực này.

Bóng đá Quốc tế - Scandal chấn động bóng đá Đông Nam Á chỉ là nghi án

Rất khó tin Myanmar (trước) đã tham gia dàn xếp tỷ số

Cáo buộc động trời

Theo quy định của AFF, nhằm tránh tình trạng quá chênh lệch về trình độ giữa các đội tuyển bị đánh giá yếu trong khu vực sẽ phải tham gia một vòng đấu loại nhằm chọn ra những đội đạt thành tích tốt nhất vào dự vòng chung kết. Căn cứ trên nhiều tiêu chí, Myanmar, Lào, Brunei, Campuchia và Đông Timor chính là 5 đội tuyển phải cùng nhau bước qua vòng tuyển chọn khắc nghiệt này.

Theo kết quả chính thức, thì Myanmar và Lào là hai đội tuyển giành quyền lọt vào vòng chung kết. Tuy nhiên, Đông Timor - đội tuyển đã xếp thứ ba vòng loại một cách đầy tiếc nuối tin rằng kết quả này không công bằng và họ có trong tay bằng chứng để tổ cáo Myanmar và Lào đã tiêu cực.

Trên một số trang mạng phi chính thức, tối muộn ngày 19/10, Đông Timor đã tiết lộ bản scan một văn bản được cho là của FIFA gửi đến Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Đông Timor Amandio Sarmento.

Trong văn bản này, một thành viên cấp cao trong Ủy ban kỷ luật FIFA khẳng định đã nhận được đơn tố cáo Lào và Myanmar dàn xếp một số trận đấu tại vòng loại AFF Cup nhằm đạt được kết quả có lợi. FIFA tuyên bố sẽ mở rộng điều tra và nếu bị khẳng định có tội, hai đội tuyển Lào, Myanmar chắc chắn bị hủy toàn bộ kết quả đã giành được. Điều này cũng đồng nghĩa hai đội tuyển giành vị trí nhất, nhì vòng loại sẽ không được tham dự AFF Cup 2012 nữa.

Cũng theo một số nguồn tin phi chính thức, thì LĐBĐ Đông Timor tiết lộ họ phát hiện ra sự gian lận của Lào, Myanmar thông qua sự phối hợp với một cơ quan tình báo. Trước khi gửi đơn tố cáo đến FIFA, LĐBĐ Đông Timor đã nhận được một văn bản "được cho" là kết quả từ một sự hợp tác điều tra khẳng định các trọng tài tham gia điều khiển vòng loại AFF Cup 2012 đều có biểu hiện bất thường. Tài khoản của họ cũng tăng lên đột biến, sau khi Lào và Myanmar giành quyền lọt vào vòng chung kết.

Những thông tin phi chính thức này đã làm xôn xao giới hâm mộ bóng đá khu vực, đồng thời gieo hy vọng vào các fan của Đông Timor. Quốc gia nhỏ bé này chưa bao giờ giành được quyền tham dự vòng chung kết một giải AFF Cup. Bởi vậy, nếu Lào và Myanmar bị loại, đội tuyển Đông Timor sẽ đứng trước cơ hội lịch sử.

Bóng đá Quốc tế - Scandal chấn động bóng đá Đông Nam Á chỉ là nghi án (Hình 2).

Bản scan được cho là văn bản FIFA gửi tới TTK Liên đoàn bóng đá Đông Timor

Khó tin

Theo dõi sự việc từ khi bản scan mà Đông Timor tiết lộ trên các trang phi chính thức, người viết không mấy tin tưởng vào tính xác thực của "nghi án" đình đám này. Nếu nhìn vào tình tiết và diễn biến sự việc, thì có nhiều lý do để cho rằng Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á cũng như nhiều cơ quan truyền thông lớn trong khu vực đã đúng khi tỏ ra thờ ơ trước "scandal" do phía Đông Timor "gióng lên".

Nói vậy, bởi nếu quả thực Liên đoàn bóng đá Đông Timor nắm trong tay văn bản chính thức từ Ủy ban kỷ luật FIFA và nhiều bằng chứng quan trọng khác, thì họ đã có thể trình thẳng lên yêu cầu Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho mình. Nếu trường hợp này xảy ra, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á chắc chắn không thể ngồi yên. Bởi nếu quả thực FIFA cũng nắm bắt và tiến hành điều tra vụ dàn xếp tỷ số của Lào, Myanmar và khẳng định được sai phạm của hai đội tuyển này, thì không chỉ hai đội tuyển đã lọt vào vòng chung kết bị loại mà chính bản thân AFF cũng phải hứng chịu hệ lụy khôn lường.

Trong lúc đó, thì chính Liên đoàn bóng đá Đông Timor cũng chưa đưa ra bất kỳ phát biểu nào trên các phương tiện truyền thông chính thống khu vực. Nó là lý do giải thích tại sao, giữa lúc dư luận Đông Timor được cho là đang xôn xao trước khả năng đội tuyển được tham dự AFF Cup, thì thông tin về "nghi án" scandal liên quan đến Lào, Myanmar không hề được các tờ báo lớn trong khu vực cập nhật. Một quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá Việt Nam khẳng định chính bản thân ông cũng chưa từng được nghe về một scandal nào tương tự.

Với những lập luận này, thì có thể nhận định nghi án động trời liên quan đến hai đội tuyển bóng đá Lào, Myanmar không có nhiều phần đáng tin. Bản scan được cho là của FIFA gửi đến Tổng thư ký Đông Timor rất có thể cũng chỉ là một sản phẩm tưởng tượng của những người mong mỏi Đông Timor một lần được tham dự giải bóng đá danh giá nhất khu vực?

Dù vậy, câu trả lời cuối cùng vẫn là điều dư luận mong muốn AFF sớm đưa ra cho nghi án này, tránh những hoang mang khi AFF Cup 2012 đã đến gần hơn bao giờ hết.

Đông Timor đã bị loại tức tưởi như thế nào?

Trước loạt trận cuối cùng của vòng loại, chính Đông Timor mới là đội tuyển nắm trong tay quyền quyết định tấm vé dự VCK AFF Cup với vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, ở trận đấu quyết định, họ lại để cho Brunei đánh bại với tỷ số 2-1. Kết quả này vô tình đã giúp Lào, đội chỉ giành được kết quả hòa 1-1 trước Myanmar lách qua khe cửa hẹp với chỉ 1 điểm nhiều hơn Đông Timor. Dù thế, nếu căn cứ vào kết quả hòa của Myanmar và Lào để kết luận hai đội tuyển này dàn xếp loại Đông Timor là không có cơ sở. Trận đấu giữa Lào - Myanmar diễn ra trước trận đấu giữa Đông Timor - Brunei đến ba giờ đồng hồ. Như vậy, trước khi gặp Brunei, Đông Timor (6 điểm) đã biết rằng chỉ cần một chiến thắng, họ chắc chắn giành vị trí nhì bảng và đi tiếp. Nhưng cuối cùng, chính Đông Timor lại tự tay vứt đi cơ hội ngàn vàng của họ.

Bảo Duy


Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.