Sẻ chia với những phận người cơ cực nơi tâm dịch Đà Nẵng

Nhâm Thân

Gõ cửa từng nhà, trao gửi yêu thương đến từng số phận. Những con người còn khó khăn, cơ cực đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm, sẻ chia để cùng vượt qua dịch bệnh.

Dấu chân thiện nguyện!

Con hẽm nhỏ 268 đường Tô Hiệu, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng sáng 28/8 trở nên náo nhiệt hơn bởi sự xuất hiện của tổ từ thiện đến từ đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng. Thấy bóng dáng khách lạ từ xa, chị Trần Thị Nguyệt, quê Bắc Ninh, tạm trú kẻm 268 - bà mẹ đơn thân tật nguyền bế đứa con dại lên xe 3 bánh. Mũ nón chỉnh tề, chị lái đi đón đoàn.

Nguyệt cũng như nhiều phận đời khác nơi con hẽm này. Họ là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người tật nguyền... từ các nơi xa xứ về Đà thành làm ăn. Nói như lời chị Nguyệt, bình thường còn lăn bánh xe đi bán vé số, bán kẹo kiếm đôi ba đồng về trang trãi gia đình, lo cho con dại. Chứ giờ dịch dã cả tháng nay cái ăn còn chẳng có.

Hẻm 268 đường Tô Hiệu bao đời nay là nơi cư trú của một bộ phận rất đông người bất hạnh, xa xứ đến Đà Nẵng mưu sinh.

"Em ở Bắc Ninh vào đây cũng lâu rồi. Làm mẹ đơn thân lại cảnh tật nguyền nên khổ lắm. Xe 3 bánh thành đôi chân, em tự bươn chải lo cho con. Dịch đến thì ở nhà. Có người bảo hay về quê đi nhưng em nghỉ thôi ở lại hết dịch còn đi làm chứ mình chạy tới chạy lui làm gì không khéo lại vi phạm quy định giãn cách. Hôm nay em nghe tin có đoàn từ thiện đến tặng quà nên rất mừng", người phụ nữ thật thà nói.

Những phần quà gồm mì tôm, gạo, dầu ăn, trứng, sữa … là những nhu yếu phẩm vô cùng thiết thực được đoàn Luật sự TP. Đà Nẵng tiến hành trao gửi đến tận tay chị Nguyệt cùng nhiều hoàn cảnh khác ở con hẽm này.

Dưới cái nắng miền Trung như đổ lửa, ai nấy đều đẫm mồ hôi nhưng từ kẻ cho người nhận chẳng chút nề hà. Họ hỏi han, sẻ chia, nụ cười cứ thế ẩn hiện đằng sau lớp khẩu trang.

"Chúc các cô chú mạnh khỏe, chúng tôi có chút quà nhỏ gửi đến cô chú. Chúng ta cùng đoàn kết sớm vượt qua dịch bệnh", giọng ông Nguyễn Lê Vũ, Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng vang lên cùng tiếng pháo tay của mọi người.

Nghĩa cử cao đẹp của người mẹ tật nguyền!

Có mặt tại đây đúng lúc trao quà từ thiện, chúng tôi còn ghi nhận được nhiều nghĩa cử cao đẹp đến từ những con người khốn khó nhất. Bấy giờ khi trao xong quà cho các trường hợp và trên đường trở lại xe đi tiếp, các thành viên đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng bắt gặp một người đàn ông khuyết tật tìm đến ngõ ý xin hỗ trợ.

Người mẹ đơn thân tật nguyền lái xe 3 bánh chạy đến với ý định nhường lại phần quà của mình. Hành động khiến bao người xúc động.

Sự việc phát sinh trong khi số lượng quà đã định sẵn khiến các thành viên có đôi chút bối rối, tìm cách xử lý. Thế rồi, như hiểu được điều này, chị Nguyệt lái xe 3 bánh chạy đến cùng quyết định muốn nhường lại phần quà của mình cho người đàn ông.

Sự việc khiến nhiều người có mặt xúc động, càng thêm mến thương người mẹ đơn thân này. Tất nhiên, đoàn từ thiện ngăn cản việc làm này của chị. Phần quà ấy chị xứng đáng được nhận hơn bao giờ hết. Các thành viên trong đoàn nhanh chóng sửa soạn, trao gửi đến người đàn ông 1 phần quà tươm tất.

Những phần quà là gạo, mì, nhu yếu phẩm cần thiết được trao gửi tận tay từng phận đời cơ cực nơi tâm dịch Đà Nẵng.

"Lá lành đùm lá rách"

Ông Trần Tuấn Lợi, Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng cho hay, với phương châm lá lành đùm lá rách, mọi người giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn dịch bệnh, trong thời gian qua, đơn vị đã tiến hành kêu gọi ủng hộ từ thiện.

Tổng cộng có hàng chục suất quà, mỗi suất khoảng 500.000 đồng là các nhu yếu phẩm, lương thực được đoàn trao đi. Đặc biệt, công tác thiện nguyện, trao gửi yêu thương, sẻ chia được thực hiện đến từng tận nhà, từng hoàn cảnh khó khăn nhất.

Đó là những trường hợp như: Em Hồ Thị Vưng, người đồng bào Pa Cô. Vưng quê ở huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Em vừa sinh con nhỏ ngay trong dịch Covid-19 và mắc kẹt không thể về quê. Ở cùng trọ với Vưng ngoài đứa con dại còn có 2 cô em gái. Cũng như Vưng, tranh thủ nghỉ hè, 2 em rời quê vào Đà Nẵng làm thêm những mong kiếm tiền về ăn học. Thế rồi dịch dã ập đến, tiền chẳng có mà còn lâm cảnh khốn đốn.

Bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng (áo xanh) trao gửi phần quà đến những phận đời bất hạnh, ốm đau.

Chị Dương Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Đoàn phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn có nhiều hoàn cảnh gặp khó khăn do dịch bệnh. May mắn thời gian qua, họ nhận được sự giúp đỡ từ chính quyền, các mạnh thường quân, các tổ chức đoàn thể.

Theo chân chị Hạnh đến nhà bà Lương Thị Hoa, 70 tuổi, trú phường An Hải Tây mới rõ hết sự cơ cực. Chồng bà Hoa mất sớm để lại cho bà 1 nách 2 mụn con. Thế nhưng cả 2 đều tật nguyền, mắc các di chứng bệnh tâm thần. Đứa nằm 1 chỗ, đứa lúc tỉnh lúc mê. Cuộc đời bà cứ thế lầm lũi buôn thúng bán bưng lo cho con qua ngày.

Cách nhà bà Hoa không xa, đôi vợ chồng già neo đơn Nguyễn Thanh Vân, trú phường An Hải Tây vui mừng đón đoàn từ thiện. "Chúng tôi cảm ơn, cảm ơn các cô chú từ thiện rất nhiều. Những bao gạo, phần mì này sẽ giúp chúng tôi vượt qua khó khăn hiện tại", ông Vân nghẹn ngào chia sẻ.

N.T