Sẽ có thêm một vụ Nguyễn Thanh Chấn thứ hai?

Sẽ có thêm một vụ Nguyễn Thanh Chấn thứ hai?

Chủ nhật, 24/11/2013 | 19:33
0
Lật lại hồ sơ vụ án này, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, trong vụ Hàn Đức Long và vụ Nguyễn Thanh Chấn, có những tình tiết rất giống nhau. Cả hai người này đều kêu oan và cho rằng mình bị ép cung, dùng nhục hình.

Theo tìm hiểu của PV, vị điều tra viên trực tiếp và vị phó phòng cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang chỉ huy điều tra vụ Nguyễn Thanh Chấn cũng chính là những người đã trực tiếp điều tra vụ án Hàn Đức Long. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, có hay không việc cơ quan điều tra đi lại “vết xe đổ” khi đã ép cung bị can và phá án qua lời nhận tội của nghi can?

Đặc cách, dàn xếp, ép buộc?

Như đã thông tin, vụ cháu Nguyễn Thị Y. (5 tuổi) bị hiếp dâm và giết chết vào tháng 6/2005 từng khiến cơ quan điều tra gặp nhiều áp lực khi 4 tháng trôi qua mà vụ án vẫn rơi vào bế tắc. Sau khi Hàn Đức Long bị tố cáo vì có hành vi sàm sỡ và hiếp dâm một cụ già cùng thôn thì cơ quan điều tra đã tháo được nút thắt, bởi Long “thú nhận là hung thủ của vụ hiếp dâm, giết cháu Y.”.

Pháp luật - Sẽ có thêm một vụ Nguyễn Thanh Chấn thứ hai?

 Vợ và chị gái của tử tù Hàn Đức Long.

Lật lại hồ sơ vụ án Hàn Đức Long, các chuyên gia pháp lý nhận thấy, còn rất nhiều kẽ hở trong quá trình điều tra vụ án này. Những lá thư nhận tội của Long cũng có nhiều điểm bất thường. Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, sau khi nhận tội, vì ân hận về việc làm của mình, Hàn Đức Long đề nghị cơ quan điều tra cho được tự tay viết thư gửi chị Nguyễn Thị Mai - vợ Long và anh Nguyễn Đình Báu - bác ruột của cháu Y.. Thư gửi chị Mai với nội dung: “Mai (vợ Long - PV) sang bảo bố mẹ cháu Y. bình tĩnh đừng nóng vội làm việc gì đó đáng tiếc xảy ra”. Còn bức thư Long gửi anh Báu có nội dung: “Anh trót hãm hại cháu Y. (con anh Sơn) vào ngày 26/6/2005, anh đã thành khẩn khai báo với công an. Vậy anh mong chú xuống bảo vợ chồng chú Sơn không hành động những gì nóng quá để xảy ra những việc đáng tiếc. Anh ngàn lần xin các chú tha thứ cho anh...”.

Điểm bất thường lớn nhất, đó là việc cơ quan điều tra cho đại diện gia đình người bị hại là anh Nguyễn Văn Báu gặp Long tại trại giam. Trao đổi với PV ĐS&PL về vấn đề này, luật sư Vũ Thị Nga, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật – Liên đoàn Luật sư Việt Nam, người tư vấn pháp luật miễn phí cho gia đình bị án Hàn Đức Long ở thời điểm hiện tại cho rằng, cơ quan điều tra đã vi phạm Bộ luật Tố tụng Hình sự.

LS. Nga phân tích: Trong quá trình điều tra, chỉ cho phép bị can tiếp xúc để làm rõ dấu hiệu phạm tội mà thôi. Anh Báu là người nhà của bị hại, việc cho anh Báu và Long gặp nhau để dàn xếp là điều bất thường. Bình thường, nếu phạm tội thì người nhà của Long phải tới tận nhà bị hại, thậm chí phải quỳ xuống để xin, rồi xem xét bồi thường. Tại sao người nhà bị hại lại tới tận trại giam để cam kết với Long như vậy? Điều này vi phạm tố tụng và nguyên tắc trại giam. Trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo cơ quan điều tra, người đã ký giấy cho anh Báu được “đặc cách” vào trại giam gặp Hàn Đức Long.

Về việc này, anh Nguyễn Đình Sơn, bố đẻ bị hại cũng xác nhận với PV, thời điểm ấy anh Báu được cơ quan điều tra mời đích danh với tư cách là đại diện người nhà bị hại đến gặp Long và viết cam kết sẽ không thù oán gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản cho gia đình Long.

Dư luận đặt ra câu hỏi, nếu Hàn Đức Long đã tự đầu thú như kết luận của các cơ quan tiến hành tố tụng Bắc Giang, thì tại sao anh Báu lại phải vào tận trại tạm giam để cam kết không thù oán gì với gia đình Long - kẻ đã hiếp dâm và giết cháu ruột mình? Tại sao cơ quan điều tra lại phải “tạo điều kiện” cho Báu vào tận trại giam để cam kết? Liệu có hay không sự dàn xếp, ép buộc bị cáo phải nhận tội để đảm bảo an toàn cho người thân?

Pháp luật - Sẽ có thêm một vụ Nguyễn Thanh Chấn thứ hai? (Hình 2).

Một đoạn trong bản tự thú của phạm nhân Hàn Đức Long, chữ viết lúc nghiêng, lúc thẳng.

“Anh không muốn chết oan”

Hơn 8 năm qua, sau khi Hàn Đức Long bị bắt và tuyên án tử hình vì tội hiếp dâm trẻ em và giết người, chị Nguyễn Thị Mai, vợ Long và nhiều người thân trong gia đình vẫn hàng ngày gửi đơn đi khắp nơi kêu oan cho chồng.

Tiếp xúc với PV, bà Đào Thị Cung (70 tuổi, chị gái cùng mẹ khác cha của Hàn Đức Long) nước mắt ngắn dài kể về chặng đường dài bà cùng gia đình đi tìm công lý cho em trai nhưng chưa có kết quả. Ở cái tuổi “gần đất, xa trời” nhưng tháng nào bà Cung cũng đi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang rồi xuống Hà Nội gửi đơn đến cơ quan TW để kêu oan. Bà Cung nói: “Tôi và mọi người trong gia đình đều tin Long không phải là thủ phạm. Bởi nếu nó là thủ phạm thì khi gặp người nhà nó chẳng kêu oan làm gì, để cho vợ nó, con cái nó phải đi khắp nơi đòi công lý. Nếu được chết thay thằng Long thì tôi cũng xin nhận để nó có cơ hội được minh oan”.

Chị Nguyễn Thị Mai, vợ Hàn Đức Long ấm ức kể về những lần gặp chồng trong trại giam: “Mỗi lần thăm anh ấy, anh đều khóc lóc nói rằng mình không phải là hung thủ của vụ án hiếp dâm và giết cháu Y.. Tôi bảo thế sao trước đây anh lại nhận tội, anh ấy bảo do bị đánh đập, dùng nhục hình và bị điều tra viên dùng gậy gỗ đánh đập vào người bắt khai. Anh ấy còn kể bị điều tra viên dùng bút bi kẹp vào các kẽ ngón tay, đốt râu bằng bật lửa gas, thậm chí lột quần áo anh ấy ra sau đó dùng cờ-lê quật vào “của quý” của anh đến sưng tấy, nhiều ngày sau đi đứng không vững và bí tiểu. Anh ấy bảo tôi rằng lúc ấy sợ quá phải khai và viết đơn tự nhận tội gửi về cho gia đình nếu không sẽ bị chết trong tù. Vì thế buộc phải liều nhận tội mong ngày ra tòa được minh oan”.

Những lời kể của Long phù hợp với việc tại cơ quan điều tra Long khai nhận tội đã hiếp dâm và giết cháu Y. nhưng khi ra tòa đều một mực kêu oan. Tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm Long cho rằng việc Long phải “nhận tội”, phải “viết thư xin lỗi” đều là do bị các điều tra viên đánh, ép cung, mớm cung. Ngoài ra, Long cũng bị các điều tra viên “dạy thực nghiệm hiện trường”?.

Các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo cũng khẳng định trong tất cả các biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết luận giám định, tang chứng, vật chứng đều không liên quan đến Hàn Đức Long; không có bất cứ một nhân chứng nào thấy hoặc nghe nói Long có mặt ở khu vực gần nhà cháu Y. cũng như hiện trường nơi cháu Y. chết. Tuy nhiên, HĐXX vẫn kết tội Long qua lời nhận tội của chính bị cáo.

10 năm trước, ông Nguyễn Thanh Chấn cũng đã bị buộc tội giết người và tuyên án chung thân vì không đưa ra được bằng chứng ngoại phạm trong thời gian xảy ra vụ án. Dư luận đặt ra nghi vấn rằng có hay không việc Hàn Đức Long nhận tội vì bị ép cung, dùng nhục hình? Liệu những nghi vấn trong vụ án có được làm rõ trước ngày Hàn Đức Long thi hành án tử hình?

Những điểm chung đáng chú ý của vụ án Hàn Đức Long và vụ án Nguyễn Thanh Chấn:

Tại các biên bản ghi lời khai vụ án Hàn Đức Long trước đây, điều tra viên là ông Đào Văn Biên (cũng là điều tra viên vụ án Nguyễn Thanh Chấn). Nay ông Biên là Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, công an tỉnh Bắc Giang). Còn người trực tiếp chỉ huy điều tra vụ án Hàn Đức Long là ông Lê Văn Dũng, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang (cũng là người trực tiếp chỉ huy điều tra vụ án Nguyễn Thanh Chấn). Hiện nay ông Dũng là Đại tá, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Mới đây, ông Lê Văn Dũng và ông Đào Văn Biên đã phải làm giải trình về nghi vấn ép cung, dùng nhục hình để khép tội oan ông Nguyễn Thanh Chấn trong vụ án giết người 10 năm trước đây.

Tập viết lời khai nhận tội?

Một điểm nghi vấn khác khi một cán bộ điều tra của vụ án đột tử và cơ quan điều tra kiểm tra tủ tài liệu của vị này thì phát hiện, trong số 49 bút lục bị bỏ ra ngoài hồ sơ vụ án có một số bản viết tay không hoàn chỉnh đơn xin đầu thú của Hàn Đức Long. Bởi trước khi điều tra lại, trong hồ sơ chỉ có một bản “Đơn xin đầu thú” viết ngày 29/10/2005, trong khi đó Long bị bắt ngày 19/10/2005. Vậy điều gì đã diễn ra trong khoảng thời gian 10 ngày từ khi bị bắt đến khi Long có đơn xin đầu thú? Bên cạnh đó, khi xem nét chữ viết tại bản “Đơn xin đầu thú” gồm 4 trang giấy có thể thấy rõ cứ cách một đoạn nét chữ viết đứng thẳng, cách một đoạn chữ viết lại nghiêng. Nhiều chuyên gia pháp lý phân tích: Có thể ở trong trại giam, Hàn Đức Long đã bị ép “tập viết” nhiều lần, viết cho trôi chảy, viết cho thuộc các tình tiết, bị ép viết cho đến khi đạt yêu cầu và “giống như thật” mới thôi?

Minh Khánh – Cao Tuân

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: 'Người bình thường cũng biết là ép cung...'

Thứ 7, 23/11/2013 | 09:21
“Người bình thường cũng có thể biết là ép cung, tuy nhiên việc đưa ra được bằng chứng chứng minh việc ép cung là rất khó.” – Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Con trai ông Nguyễn Thanh Chấn chọn học ở Vĩnh Phúc để gần bố

Thứ 7, 23/11/2013 | 08:34
Trong bức thư viết gửi bố, Nguyễn Thế Anh, con trai út của ông Nguyễn Thanh Chấn đã nói: “Con nghĩ học trên Vĩnh Phúc gần bố thỉnh thoảng lên thăm bố”.

Luật sư phân tích điểm ‘mấu chốt’ trong vụ Nguyễn Thanh Chấn

Thứ 6, 22/11/2013 | 11:43
Vụ án Nguyễn Thanh Chấn đang được dư luận rất quan tâm thời gian này, qua theo dõi mọi thông tin, sau khi có bức tranh đầy đủ về vụ án, tôi đã không khỏi băn khoăn và tự đặt ra cho mình những câu hỏi, nhiều tình huống rồi lại tự trả lời cho những câu hỏi đó.

Từ vụ Nguyễn Thanh Chấn: Còn bao nhiêu con thỏ tuyên là gấu?

Thứ 5, 21/11/2013 | 15:01
Trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội, Chánh án tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình cho rằng, trường hợp để xảy ra oan sai, nhất là với những người chịu mức án cao nhất là không thể chấp nhận được nhưng việc xác định có oan hay không phải trên những quy định chặt chẽ, dư luận chỉ là dư luận.

Lý giải động cơ buộc ông Nguyễn Thanh Chấn nhận tội

Thứ 5, 21/11/2013 | 09:57
Ông Nguyễn Thanh Chấn tố cáo mình bị ép cung, bắt phải tập cầm dao, bê xác. Việc ông Chấn được minh oan chỉ còn là vấn đề thời gian. Và trong vụ án này đã có không ít những dấu hỏi thật khó lý giải về việc tại sao lại xảy ra một nghi án oan chấn động như thế?

Công bố quyết định tái thẩm vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Thứ 3, 19/11/2013 | 20:10
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình vừa ban hành quyết định tái thẩm hai bản án của Tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội và bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt ông Nguyễn Thanh Chấn mức án tù chung thân về tội giết người.

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: 'Người bình thường cũng biết là ép cung...'

Thứ 7, 23/11/2013 | 09:21
“Người bình thường cũng có thể biết là ép cung, tuy nhiên việc đưa ra được bằng chứng chứng minh việc ép cung là rất khó.” – Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Con trai ông Nguyễn Thanh Chấn chọn học ở Vĩnh Phúc để gần bố

Thứ 7, 23/11/2013 | 08:34
Trong bức thư viết gửi bố, Nguyễn Thế Anh, con trai út của ông Nguyễn Thanh Chấn đã nói: “Con nghĩ học trên Vĩnh Phúc gần bố thỉnh thoảng lên thăm bố”.

Luật sư phân tích điểm ‘mấu chốt’ trong vụ Nguyễn Thanh Chấn

Thứ 6, 22/11/2013 | 11:43
Vụ án Nguyễn Thanh Chấn đang được dư luận rất quan tâm thời gian này, qua theo dõi mọi thông tin, sau khi có bức tranh đầy đủ về vụ án, tôi đã không khỏi băn khoăn và tự đặt ra cho mình những câu hỏi, nhiều tình huống rồi lại tự trả lời cho những câu hỏi đó.

Từ vụ Nguyễn Thanh Chấn: Còn bao nhiêu con thỏ tuyên là gấu?

Thứ 5, 21/11/2013 | 15:01
Trả lời chất vấn của các đại biểu quốc hội, Chánh án tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình cho rằng, trường hợp để xảy ra oan sai, nhất là với những người chịu mức án cao nhất là không thể chấp nhận được nhưng việc xác định có oan hay không phải trên những quy định chặt chẽ, dư luận chỉ là dư luận.

Lý giải động cơ buộc ông Nguyễn Thanh Chấn nhận tội

Thứ 5, 21/11/2013 | 09:57
Ông Nguyễn Thanh Chấn tố cáo mình bị ép cung, bắt phải tập cầm dao, bê xác. Việc ông Chấn được minh oan chỉ còn là vấn đề thời gian. Và trong vụ án này đã có không ít những dấu hỏi thật khó lý giải về việc tại sao lại xảy ra một nghi án oan chấn động như thế?

Công bố quyết định tái thẩm vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Thứ 3, 19/11/2013 | 20:10
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình vừa ban hành quyết định tái thẩm hai bản án của Tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội và bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt ông Nguyễn Thanh Chấn mức án tù chung thân về tội giết người.
Cùng chuyên mục

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.

Tiền Giang: Điều tra vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị thương

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:15
Ngày 29/3, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị xảy ra trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Lời khai của vợ thuê chồng vận chuyển hơn 1.300 viên ma túy về bán kiếm lời

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Khi công an triệu tập Trương Thị Hương để đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thuê chồng vận chuyển ma túy về bán kiếm lời.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.