Sẽ dùng quỹ an sinh nếu giá vật tư nông nghiệp tăng cao

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 07/06/2022 | 19:00
0
Đầu vào sản xuất nông nghiệp tăng cao như phân bón, xăng dầu...Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói đây là thực trạng phổ biến toàn cầu do đứt gãy chuỗi cung ứng.

Tham gia chia lửa với Bộ trưởng Nông nghiệp để cùng trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn 7/6, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trả lời một số nội dung câu hỏi liên quan.

Trước hết, Bộ trưởng nêu rõ lịch sử nước ta chứng minh là “khi nào công - nông liên minh dưới sự lãnh đạo của Đảng thì cách mạng sẽ thành công”.

Ông Diên nhấn mạnh, nhiều năm qua là Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có quan hệ rất tốt, đặc biệt là từ đầu nhiệm kỳ, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì hai Bộ đã có chương trình phối hợp toàn khóa khóa, cùng với đó là kế hoạch hằng năm, chế độ giao ban định kỳ hàng quý và có cơ chế xử lý sự cố từng vụ việc. Từ đó, nhiều vấn đề bức xúc đã được giải quyết.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ một nền nông nghiệp truyền thống chuyển sang tư duy nông nghiệp hàng hóa và chuyển sang tư duy kinh tế nông nghiệp đòi hỏi nỗ lực lớn. Mặc dù thời gian qua đã có những cố gắng nhưng chưa thấm tháp gì khi mà sản xuất nông nghiệp vẫn nhỏ lẻ, manh mún, chất lượng chưa đạt yêu cầu thị trường.

Tiêu điểm - Sẽ dùng quỹ an sinh nếu giá vật tư nông nghiệp tăng cao

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham gia phiên chất vấn cùng Bộ trưởng Nông nghiệp chiều 7/6 (Ảnh: Quochoi.vn).

Bộ trưởng Công Thương đánh giá nền nông nghiệp Việt Nam đã có chuyển động theo hướng kinh tế thị trường nhưng vẫn mang đậm tính tự cung tự cấp, sản xuất manh mún nhỏ lẻ, chất lượng chưa đạt tiêu chuẩn. 

Ông khẳng định nông sản hoàn toàn có thể trở thành hàng hóa và bán ra thị trường thế giới. Hơn nữa, Việt Nam là thành viên của 17 hiệp định thương mại tự do với hơn 65 quốc gia, vùng lãnh thổ do đó, thị trường của nước ta rất rộng mở.

"Sản phẩm nông sản đã vào thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU... Điều này chứng tỏ người sản xuất, vùng trồng vùng nuôi đã sản xuất theo hướng yêu cầu của thị trường chứ không phải cái mình có", ông nói.

Bộ Công Thương và các bộ ngành đã có nhiều giải pháp chuyển từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hàng hóa như thông tin thị trường, định hướng sản xuất vùng trồng, vùng nuôi, thương hiệu sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh đàm phán, thuận lợi hóa các thủ tục hành chính, chính sách...

Trước các câu hỏi của nhiều đại biểu về tình hình giá vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và xăng dầu tăng kỷ lục làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người nông dân, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên lý giải đây là điều phổ biến trên toàn cầu do đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao, chính sách kích cầu của nhiều quốc gia.

Ông cho biết thời gian qua Bộ Công Thương và các bộ ngành giảm một số loại thuế, giảm tiền điện, hỗ trợ lãi suất, tìm kiếm nguyên liệu thay thế... cho người dân, doanh nghiệp.

"Thời gian tới, Bộ sẽ tham mưu nghiên cứu điều chỉnh lại thuế. Trong trường hợp như giá nguyên liệu, vật tư đầu vào thế giới tăng cao thì phải sử dụng các công cụ chính sách an sinh cho người dân, đặc biệt là người yếu thế", ông nói.

Về giá xăng dầu gây ảnh hưởng lớn đối với ngư dân vùng biển, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết ngoài các công cụ thuế, phí và quỹ bình ổn để kìm giá xăng dầu thì phải có chính sách hỗ trợ an sinh cho các đối tượng này.

Tiêu điểm - Sẽ dùng quỹ an sinh nếu giá vật tư nông nghiệp tăng cao (Hình 2).

Ngành nông nghiệp Việt Nam chưa thoát "lời nguyền" manh mún, nhỏ lẻ, tự phát (Ảnh: Phạm Tùng).

Về vấn đề xăng dầu, tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nông nghiệp Lê Minh Hoan nhận thấy trong bức tranh của ngành thủy sản không chỉ có khó khăn ở giá xăng dầu mà còn liên quan đến hệ lụy của Nghị định 67 trong thời gian qua.

"Ngành thủy sản có 800.000 ngư dân trên biển, gần 4 triệu người làm công tác hậu cần nghề cá. Nhưng 800.000 ngư dân đó gần như không tham gia một tổ chức nào, vậy là một lần nữa rơi vào tình trạng 'manh mún, nhỏ lẻ, tự phát'", ông đánh giá.

Do đó, Bộ đã xây dựng một Chiến lược phát triển thủy sản bền vững theo hướng giảm khai thác, tăng nuôi trồng.

"Vì trữ lượng ngư trường không giống ngày xưa. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng nghề cá, nhất là cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền chưa đủ để hình thành một ngành thủy sản hiện đại làm tổn thất sau khai thác lên tới 30%", Bộ trưởng Hoan nói.

ĐBQH Vũ Trọng Kim: “Quả bom Việt Á” lần này là chấn động

Thứ 3, 07/06/2022 | 18:36
Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng, “quả bom Việt Á” sẽ có sự lan tỏa rất mạnh mẽ ra đội ngũ cán bộ công chức, kể cả đảng viên có chức có quyền.

Bài toán điệp khúc “được mùa mất giá” và ùn ứ nông sản chưa có hồi kết

Thứ 3, 07/06/2022 | 17:36
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, việc tăng khả năng tồn trữ, chế biến cũng như chuẩn hoá nông sản là cách để vượt qua lời nguyền “được mùa mất giá” của ngành nông nghiệp

Nông nghiệp chưa thoát lời nguyền manh mún, nhỏ lẻ, tự phát

Thứ 3, 07/06/2022 | 17:33
ĐB Vũ Thị Lưu Mai bày tỏ việc chưa hài lòng khi Bộ trưởng nói khó có câu trả lời cho câu hỏi "khi nào, bao giờ" về lời nguyền nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, tự phát.

Bộ trưởng Công Thương: Khai thác dầu khí như “tìm kim ở đáy bể”

Thứ 6, 03/06/2022 | 16:24
PVN từng có hoạt động đầu tư ở nước ngoài, bỏ chi phí một khoản rất lớn để thăm dò, khai thác dầu khí nhưng cuối cùng không dễ gì lấy được các dữ liệu.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.