Sẽ thành lập Quỹ về Phụ nữ và Kinh tế trong APEC

Sẽ thành lập Quỹ về Phụ nữ và Kinh tế trong APEC

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 26/09/2017 | 20:19
0
Một nội dung nghị sự quan trọng cũng được thảo luận sôi nổi tại hội nghị là các tiêu chí và hướng dẫn tiếp cận Quỹ về Phụ nữ và Kinh tế trong APEC. Dự kiến Quỹ sẽ chính thức hoạt động vào năm 2018.

Như tin đã đưa, ngày 26/9, tại TP.Huế, bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì cùng hơn 100 đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC, ban Thư ký APEC quốc tế và Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đã tiến hành Hội nghị đối tác chính sách Phụ nữ và Kinh tế APEC lần thứ 2 (PPWE 2) 

Hội nghị này nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017 (APEC WEF) diễn ra từ 26 - 29/9 tại Huế. Đây là sự kiện mở đầu với mục tiêu cập nhật tiến độ thực hiện kế hoạch công tác, thảo luận những vấn đề trọng tâm, có tính chiến lược về nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ trong khu vực.

Sau ngày làm việc đầu tiên, nhiều nội dung quan trọng đã được trình bày, chia sẻ, đặc biệt những vấn đề có tính định hướng, chiến lược đã được thảo luận kỹ càng. Báo cáo tổng kết năm của PPWE do Chủ tịch PPWE xây dựng đưa ra một bức tranh tổng thể, đầy đủ về những thành tựu, nỗ lực của nhóm PPWE trong năm vừa qua và nhận được sự hoan nghênh của tất cả các nền kinh tế. Kế hoạch chiến lược PPWE giai đoạn 2015 – 2018 cũng được bổ sung thêm nhiều hoạt động.

Đoàn Việt Nam đề xuất bổ sung thêm các hoạt động liên quan đến việc áp dụng Hướng dẫn bao trùm giới trong APEC sau khi Hướng dẫn được thông qua. Philippin nhất trí sẽ cùng với Việt Nam và ban Thư ký APEC xác định cụ thể các nội dung cần đưa vào Kế hoạch chiến lược. Trên cơ sở Kế hoạch chiến lược này và 5 trụ cột của PPWE, các nền kinh tế đều có kế hoạch hành động triển khai thực hiện. Một số thành viên, trong đó có Việt Nam, đã cập nhật các thành tựu đạt được trong năm qua.

Về hợp tác giữa các diễn đàn, nhóm công tác của APEC, công tác phối hợp giữa PPWE và các diễn đàn khác của APEC cũng ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ với nhiều dự án/sáng kiến chung. Các phần trình bày của các nhóm cho thấy vấn đề giới ngày càng hiện diện trong nhiều lĩnh vực như: Năng lượng, y tế, giao thông, du lịch, nông nghiệp, ngư nghiệp, phát triển nguồn nhân lực... Các dự án do các nền kinh tế đề xuất, triển khai thực hiện cũng ngày càng đa dạng và đạt nhiều kết quả thiết thực; dung lượng thông tin đưa ra rất nhiều, rất phong phú và hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của tất cả đại biểu. Điều này cũng nói lên vấn đề giới thực sự được thúc đẩy mạnh mẽ trong APEC và các nền kinh tế cũng đóng góp hết sức tích cực, trách nhiệm.

Một nội dung nghị sự quan trọng cũng được thảo luận sôi nổi tại hội nghị là các tiêu chí và hướng dẫn tiếp cận Quỹ về Phụ nữ và Kinh tế trong APEC. Dự kiến Quỹ sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2018.

Xã hội - Sẽ thành lập Quỹ về Phụ nữ và Kinh tế trong APEC

Các đại biểu tham dự hội nghị sáng 26/9.

Điểm nhấn đặc biệt quan trọng trong ngày làm việc thứ nhất của hội nghị là phần trình bày và thảo luận về sáng kiến “Hướng dẫn bao trùm giới trong APEC” (Gender Inclusion Guidelines) của Việt Nam. Văn bản này đưa ra hướng dẫn về cách thức lồng ghép theo cách tiếp cận lấy công bằng làm trọng tâm và có trách nhiệm giới vào tất cả các chính sách, chương trình, dự án, công việc, kế hoạch hành động của APEC.

Hướng dẫn lồng ghép giới kế thừa các nguyên tắc dựa trên khuôn khổ Hội nhập phụ nữ trong APEC năm 1999. Việc xây dựng Hướng dẫn bao trùm giới trong APEC là một đóng góp thiết thực của Việt Nam trong năm APEC 2017, nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các thành viên.

Thứ trưởng bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan nhấn mạnh vai trò, vị trí và cơ chế hoạt động hiệu quả của Nhóm đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế APEC (PPWE) trong những năm qua. Sứ mệnh của nhóm công tác này là nhằm đảm bảo bình đẳng giới được thực hiện xuyên suốt trong mọi lĩnh vực và các diễn đàn của APEC, góp phần tăng cường hơn nữa vai trò, vị trí của phụ nữ trong nền kinh tế. 

Theo một số nguồn tin từ BTC, ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Đối tác chính sách về Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 đã thành công tốt đẹp. Nhiều nội dung quan trọng sẽ tiếp tục được thảo luận trong ngày mai (ngày 27/9).

APEC 2017: Thúc đẩy, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Thứ 3, 26/09/2017 | 11:30
Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC 2017 là dịp để Việt Nam và các nền kinh tế APEC tiếp tục đóng góp vào thành tựu và nỗ lực chung.

Phó Tổng Giám đốc UN Women toàn cầu tham dự APEC 2017

Thứ 2, 25/09/2017 | 20:00
Bà Lakshmi Puri, Phó Tổng Giám đốc UN Women, Cố vấn cấp cao của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc sẽ đến TP.Huế để tham dự “Đối thoại Công - Tư về Phụ nữ và Kinh tế” trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC 2017.

Khai mạc Hội nghị Cấp cao APEC về Quản lý thiên tai lần thứ 11

Thứ 5, 21/09/2017 | 21:50
Hội nghị lần này sẽ tập trung vào các vấn đề tăng cường hợp tác và đổi mới công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.