Sẽ trợ giúp miễn phí, ‘lật lại’ vụ ‘chồng vào tù vì cứu vợ’

Sẽ trợ giúp miễn phí, ‘lật lại’ vụ ‘chồng vào tù vì cứu vợ’

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:54
0
Đại diện ban hành động Tôi yêu luật cho biết sẽ cử người trợ giúp pháp lý miễn phí cho anh Nguyễn Thanh Tuấn, người bị TAND tối cao tại TP HCM tuyên phạt 14 năm tù trong vụ “chồng vào tù vì cứu vợ” đang gây chấn động dư luận trong những ngày qua.

Đọc thêm >>Dân luật bất bình vụ "cứu vợ mang thai, chồng đi tù"

                   >> Nên cứu vợ hay bỏ chạy

Sau khi báo Nguoiduatin.vn đăng loạt bài về vụ “chồng vào tù vì cứu vợ mang thai” rất nhiều độc giả đã gửi thư về tòa soạn mong mỏi có luật sư, luật gia đứng ra giúp đỡ bà Đào Thị Thu Hương, mẹ anh Nguyễn Thanh Tuấn kiến nghị với cơ quan pháp luật xem xét lại bản án cho anh Tuấn. Bởi lẽ rất nhiều người cho rằng bản án đó là quá nặng.

Trao đổi với phóng viên báo Nguoiduatin.vn, một đại diện của diễn đàn Tôi yêu luật cho biết, phía diễn đàn đã cho người gặp gỡ mẹ anh Nguyễn Thanh Tuấn, nhận trợ giúp pháp lý miễn phí trong vụ việc này.

Bà Hương chia sẻ “tôi rất xúc động trước tình cảm, cũng như sự giúp đỡ của những người yêu luật, tôi cũng mong rằng từ sự giúp đỡ này mà con trai tôi được cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét lại bản án, tạo điều kiện cho con trai tôi sớm trở về với gia đình”.

Luật sư - Sẽ trợ giúp miễn phí, ‘lật lại’ vụ ‘chồng vào tù vì cứu vợ’

 Đào Thị Thu Hương và người hàng xóm gặp gỡ người trợ giúp pháp lý miễn phí của diễn đàn Tôi yêu luật

Sáng ngày 8/7, bà Đào Thị Thu Hương đã đến Tòa án nhân dân tối cao tại TP Hồ Chí Minh để xin bản án Phúc Thẩm. Tuy nhiên, cán bộ tòa  án ở đây cho biết là chưa thể cung cấp, và hẹn bà Hương đầu tháng 8 quay lại lấy?

Theo bà H.L - người nhận trợ giúp pháp lý miễn phí của diễn đàn Tôi yêu luật cho biết: Phiên tòa phúc thẩm xét xử anh Tuấn về tội Giết người được xử vào ngày 25/6/2013, theo quy định tại điều 254 Bộ luật tố tụng hình sự thì Tòa án phải cung cấp bản án trong vòng 10 ngày kể từ ngày xử. Do đó, việc Tòa án “hẹn” đầu tháng 8 mới giao bản án và quyết định phúc thẩm là không đúng quy định

Cũng trong buổi làm việc sáng nay, người nhận trợ giúp pháp lý miễn phí cho anh Tuấn đã hướng dẫn bà Hương làm thủ tục ủy quyền và các thủ tục pháp lý khác để người nhận ủy quyền có thể tiếp cận với bản án và hồ sơ vụ án.

Trao đổi với phóng viên báo Nguoiduatin.vn, bà H.L cho biết lý do nhận trợ giúp pháp lý miễn phí trong vụ này  là vì khi đọc những bài bào về vụ việc của anh Tuấn, bà đã bật khóc. Với kinh nghiệm của một người nhiều năm làm án bà cho rằng vụ án này còn nhiều nghi vấn cần phải làm rõ thêm. Nhìn hoàn cảnh gia đình anh Tuấn, bà mong mỏi có thể góp chút sức gì đó để bảo vệ cho những người dân nghèo khó.

 “Tôi muốn lật lại hồ sơ vụ án, nhằm bảo vệ cho anh Tuấn, anh Tuấn cần được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, bản án 14 năm có phần hơi nặng cho một người xả thân để cứu vợ trước hành vi côn đồ của người khác”, bà H.L cho biết thêm.

Điều 254. Việc giao bản án và quyết định phúc thẩm (Bộ luật tố tụng hình sự)
Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày tuyên án hoặc kể từ ngày ra quyết định, Tòa án cấp phúc thẩm phải gửi bản án hoặc quyết định phúc thẩm cho người kháng nghị, Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan Công an nơi đã xử sơ thẩm, người đã kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị hoặc người đại diện hợp pháp của họ, Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền trong trường hợp bản án phúc thẩm có tuyên hình phạt tiền, tịch thu tài sản và quyết định dân sự; thông báo bằng văn bản cho chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi bị cáo cư trú hoặc làm việc. Trong trường hợp Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao xử phúc thẩm thì thời hạn này có thể dài hơn nhưng không quá hai mươi lăm ngày.
Người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền yêu cầu Tòa án cấp trích lục bản án hoặc bản sao bản án.

Băng Tâm

Nên cứu vợ hay ‘bỏ chạy’?

Thứ 6, 05/07/2013 | 14:31
Sau khi báo điện tử Nguoiduatin.vn đăng bài “dân luật bất bình vụ 'cứu vợ mang thai, chồng đi tù'", nhiều độc giả đã gửi ý kiến bình luận về vụ việc này.

Dân luật bất bình vụ 'cứu vợ mang thai, chồng đi tù'

Thứ 6, 05/07/2013 | 09:44
Sau khi một số báo đăng tin phản ánh về việc người chồng vì đứng ra bảo vệ vợ đang mang thai trước sự tấn công của hai thanh niên “manh động” bị tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM tuyên phạt mức án 14 năm tù, cộng đồng người học luật ở nhiều diễn đàn đã cùng nhau chia sẻ thông tin, cùng nhau lên tiếng tỏ rõ sự bất bình trước một phán quyết có phần không hợp lý đó.

Vụ chồng vào tù vì cứu vợ: Con chết đuối, vợ bỏ nhà đi

Thứ 7, 06/07/2013 | 15:20
Sau khi bị hai thanh niên đánh hư thai, chồng lãnh án nặng, con út ngã hồ chết, người vợ trong vụ “giải cứu” đã bỏ đi suốt nhiều tháng qua, để lại con nhỏ cho bà nội.