Sếp ngân hàng thương mại 'thi nhau'... quy ẩn

Sếp ngân hàng thương mại 'thi nhau'... quy ẩn

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:42
0
Bên cạnh làn sóng thay đổi nhân sự cao cấp tại nhiều ngân hàng thương mại nổi lên một năm qua, có những quyết định rút lui lặng lẽ. Hệ thống đang trong giai đoạn khó khăn, vừa là thử thách vừa là cơ hội với những người kế nhiệm.rn

“Để cho mình”

“Vì lý do cá nhân”, có khá nhiều thông tin công bố về thay đổi nhân sự cao cấp ngạch ngân hàng thời gian qua giải thích ngắn gọn như vậy. Nhưng, “để cho mình” cũng là một cách hiểu.

Nguyên tổng giám đốc một ngân hàng nọ có sở thích khá đặc biệt: tự lái xe một mình đến các vùng miền đất nước, thăm thú và tư lự. Gần đây, ông mới có thời gian để được làm điều đó, sau khi rút khỏi công tác điều hành.

Hiện vị doanh nhân từng kinh qua nhiều vị trí điều hành cao cấp tại các ngân hàng thương mại sau gần hai chục năm gắn bó cũng đang suy xét rút hẳn ra ngoài làm riêng.

“Khả năng của mình thì không mấy băn khoăn chuyện cơm áo gia đình. Ra ngoài được làm những gì mình thích, mình nhận thấy là đúng hay tránh được những gì mình nhận thấy là sai hoặc không hợp lý. Với lại có thêm thời gian để đọc sách, đi thăm thú và chăm sóc gia đình”, ông chia sẻ.

Bất động sản - Sếp ngân hàng thương mại 'thi nhau'... quy ẩn

“Vì lý do cá nhân”, có khá nhiều thông tin công bố về thay đổi nhân sự cao cấp ngạch ngân hàng thời gian qua giải thích ngắn gọn như vậy. Nhưng, “để cho mình” cũng là một cách hiểu - Minh hoạ.

Có phải vì hoạt động ngân hàng đã không còn đậm “màu hồng” như trước đây, những năm gần đây khó khăn, rủi ro và nhiều áp lực? Hay sau một thời gian đã tích lũy được vật chất, nay khó khăn thì ra đi?

Không trực tiếp với những câu hỏi đó, nhưng vị lãnh đạo ngân hàng trên cười nửa đùa nửa thật: “Một thời gian dài mình làm công tác điều hành ngân hàng, làm sếp nhưng thực tế vẫn là người làm thuê thôi. Cái chính bây giờ, bối cảnh hiện nay và với những va chạm hàng ngày, có khi không làm gì lại là có ích cho xã hội”.

Một vị lãnh đạo cao cấp khác, là một trong những người khai sinh ra ngân hàng và hơn chục năm làm tổng giám đốc, cũng vừa nói lời chia tay với ngành. Hỏi chuyện, ông cho biết: “Đã nhiều năm công tác rồi, đến cái tuổi cần có gì đó cho mình. Tôi quyết định và chủ động nghỉ hẳn để nghỉ ngơi, đi du lịch đây đó. Một năm nữa tôi sẽ trở lại”.

Gần đây, thị trường xuất hiện thông tin một tổng giám đốc ngân hàng nổi tiếng cũng đang âm thầm lên kế hoạch thay đổi. Theo những thông tin đó, ông đến với công việc thiên về nghiên cứu và tham vấn chính sách. Nếu vậy, ngạch mới là niềm đam mê, điều ông từng vài lần chia sẻ trên báo chí. Sự rút lui này, hay đúng hơn là chuyển hướng, dự kiến cũng sẽ sớm là sự kiện được chú ý trong ngành sắp tới…

Chờ đợi một thế hệ mới

Chuyện sếp ra đi, hoặc quy ẩn là rất bình thường. Nó là công việc của mỗi người, kế hoạch và chiến lược của mỗi ngân hàng. Nhưng, một năm qua có hàng chục thay đổi ở thượng tầng quản lý điều hành trong hệ thống, câu chuyện trở nên đáng chú ý.

Năm 2012, thị trường xôn xao với sự kiện ông Nguyễn Đức Vinh chia tay Techcombank. Sau đó, ngân hàng này thay đổi hẳn cơ cấu quản trị và điều hành, với số đông tham gia là người nước ngoài. Riêng tại đây, dấu ấn điều hành của cá nhân là doanh nhân Việt Nam dường như đã mờ nhạt.

Trường hợp trên gợi nhớ lại “một thế hệ vàng” CEO ngân hàng của Việt Nam những năm về trước, với những tên tuổi được đánh giá cao như Trương Văn Phước, Lý Xuân Hải, Nguyễn Đức Vinh… Sau hàng chục thay đổi trong vòng một năm qua, và sắp tới, bao giờ hệ thống ngân hàng sẽ định hình một thế hệ mới gắn với những dấu ấn tài năng như vậy?

Câu trả lời hiện nay là một môi trường kinh doanh được đánh giá còn khó khăn hơn cả những năm trọng tâm ảnh hưởng khủng hoảng 2008 - 2009. Khó khăn đã đành, môi trường đó còn bao hàm nhiều rủi ro xét về mặt cá nhân quản lý, điều hành. Song, đây cũng là cơ hội tạo ra những thử thách, để những tài năng thực sự khẳng định và nổi bật.

Nhìn lại, hệ thống ngân hàng hiện nay vẫn còn ít những gương mặt CEO trẻ. Có thể đếm đầu ngón tay như tại ABBank, OCB hay thay đổi trong tuần rồi tại Techcombank…

Nhưng có một câu trả lời đang hạn chế tên tuổi cá nhân là: hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay có nhiều thành viên đi theo mô hình “gia đình trị”; hoặc có sự chi phối, quyết định lớn và trực tiếp trong công tác điều hành từ hội đồng quản trị; hoặc thiên về mô hình mà vai trò, hình ảnh của sếp hòa trong tập thể thay vì nổi trội trong mắt công chúng; hay đơn giản là những CEO nép mình, chọn sự lặng lẽ trong công việc thay vì nổi bật trên thị trường…

Theo VnEconomy

Nhận ‘lót tay’ doanh nghiệp, nhiều sếp ngân hàng hầu tòa

Thứ 5, 11/07/2013 | 09:37
Nhận quà biếu và hàng nghìn USD của doanh nghiệp, lãnh đạo và cán bộ ngân hàng Agribank chi nhánh 3 (TP HCM) đã ký duyệt nhiều hồ sơ vay vốn khống, làm thất thoát 112 tỷ đồng của Nhà nước.

Tội phạm ngân hàng - tín dụng đen: Dám làm hay không?

Thứ 4, 26/06/2013 | 10:36
Thời gian gần đây, con số thiệt hại hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng từ các vụ nhân viên ngân hàng lừa tiền, chiếm đoạt tài sản của khách hàng khiến dư luận không khỏi giật mình. Trong số 30 vụ án thuộc lĩnh vực này, tỷ lệ bị can là cán bộ ngân hàng chiếm tới 69,2%. PV đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Minh Phong để truy tìm nguồn gốc của sự việc.

Những thủ lĩnh nữ của ngân hàng Việt Nam

Thứ 7, 09/03/2013 | 13:30
Có 23% số cán bộ cấp cao tại các ngân hàng là nữ, trong đó gần 50% giữ chức phó tổng giám đốc. Không có ai giữ trọng trách cao nhất tại Ngân hàng Nhà nước qua các thời kỳ.

"Sếp lớn ngân hàng" từ nhiệm, do đâu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Thông tin về việc các "sếp lớn" của các ngân hàng như ACB, Eximbank từ nhiệm đang là mối quan tâm của nhiều người trong những ngày qua. Dư luận xã hội đang đi tìm nguyên nhân thật sự sau những sự "ra đi" ồ ạt của các lãnh đạo ngân hàng.

Lãnh đạo ngân hàng bị điều tra trong năm 2012

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
– Năm 2012 khi nền kinh tế rơi vào giai đoạn khủng hoảng, trì trệ nhất cũng là lúc nền kinh tế Việt Nam bộc lộ những điểm yếu và sai phạm trong quản lý. Điều này được lý giải qua việc trong năm qua có rất nhiều lãnh đạo ngân hàng bị bắt giữ, triệu tập lên cơ quan công an vì những sai phạm.

Những sếp lớn doanh nghiệp Việt từng dính ‘lao lý’

Thứ 2, 17/06/2013 | 15:29
Việc ông Nguyễn Hữu Khai (chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Y dược Bảo Long) bị pháp luật “sờ gáy” đang là đề tài gây sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, đây không phải là sếp Việt duy nhất dính “vòng lao lý”.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.