Tâm sự sếp nữ ngân hàng: Cần hơn nhiều một trái tim nóng và cái đầu lạnh!

Tâm sự sếp nữ ngân hàng: Cần hơn nhiều một trái tim nóng và cái đầu lạnh!

Nguyễn Thị Hà
Thứ 6, 20/10/2017 | 06:53
0
Hoài bão, nỗ lực, quyết tâm và biết nắm bắt thời cơ chính là bí quyết thành công của người phụ nữ thời hiện đại.

“Bén duyên với nghề ngân hàng ngay từ khi chưa ra trường, sự nghiệp gắn liền với những con số hơn 10 năm, trải qua các vị trí từ nhân viên đến lãnh đạo tại các ngân hàng như Vietcombank, VPBank và hiện tại đang tạm dừng chân ở ngân hàng An Bình (ABBank)”, profile của một nữ lãnh đạo trẻ ngân hàng khiến nhiều người nể phục.

Được tiếp xúc với chị Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Giám đốc khối Doanh nghiệp Vừa và nhỏ (SME) ABBank, người viết khá bất ngờ vì sự trẻ trung, vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, không giống như tưởng tượng về một phụ nữ dày dạn thương trường – đặc biệt là nghề nhiều áp lực như ngân hàng.

Khả năng giao tiếp với ánh mắt luôn toát lên sự quyết đoán mà không kém phần nhạy bén có thể khiến người đối diện “tâm phục khẩu phục”. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chị Quỳnh Nga - một trong hàng nghìn nữ doanh nhân thời đại mới đã có những chia sẻ cởi mở về chuyện đời, chuyện nghề. 

Tài chính - Ngân hàng - Tâm sự sếp nữ ngân hàng: Cần hơn nhiều một trái tim nóng và cái đầu lạnh!

Phó Giám đốc khối SME ngân hàng An Bình – Nguyễn Quỳnh Nga.

Khi phụ nữ làm lãnh đạo NH

Gần đây, tỷ lệ nữ giới lãnh đạo doanh nghiệp Việt ngày càng tăng qua các năm, hiện đã lên mức 34%, vượt Mỹ và Trung Quốc. Chị nghĩ thế nào về xu hướng này?

Đây là xu hướng tích cực và tất yếu trong tương lai. Trước đây, người ta thường gắn hình ảnh người phụ nữ với công việc bếp núc, gia đình nhưng từ sau thời kỳ mở cửa hội nhập, cơ hội cho nữ giới cũng nhiều hơn. Với tố chất chăm chỉ, chịu khó và nhạy bén với công việc và hơn nữa, họ không có nhiều thú tiêu khiển như nam giới nên khi làm việc sẽ dành tất cả tâm huyết của mình cho mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, một lợi thế nữa là tư duy của người đàn ông Việt Nam đã thoáng hơn, cởi mở hơn và tiệm cận với phương Tây nhiều hơn. Họ có thể chia sẻ việc nhà, chăm sóc gia đình, con cái, tạo điều kiện cho phụ nữ có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng của mình.

Phụ nữ làm lãnh đạo, điều này có gì khó hơn nam giới không?

Do đặc thù công việc, tôi cũng được tiếp xúc và nghiên cứu rất nhiều nữ lãnh đạo doanh nghiệp. Dù kinh doanh ở nhiều ngành nghề khác nhau nhưng họ có một điểm chung, đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Ngoài việc làm tròn nhiệm vụ của một người vợ, người mẹ, khi ở cơ quan, họ còn phải trở thành một người sếp – đưa ra những quyết định ảnh hưởng đến hàng chục, hàng trăm nhân viên và đối tác, bạn hàng.

Người phụ nữ làm lãnh đạo, ở họ thường bao gồm hai yếu tố, sự quyết đoán – điều mà người chủ doanh nghiệp nào cũng cần, hơn thế nữa là sự nhạy bén với cơ hội, thị trường. Tuy nhiên, trong cùng một tổ chức, người phụ nữ muốn vươn lên vị trí lãnh đạo sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực, làm việc thâu đêm suốt sáng, vừa phải cân bằng giữa cuộc sống gia đình với sự nghiệp, mặt khác phải chứng tỏ được năng lực của mình không hề thua kém các đồng nghiệp nam. Trên thực tế, các cơ hội để vươn lên vị trí cấp cao thường được ưu tiên cho nam giới nhiều hơn, nên để đạt được cùng một vị trí, người phụ nữ phải nỗ lực hơn rất nhiều.

Vốn làm lãnh đạo đã khó, mà nhất là đối với ngành kinh doanh rủi ro như ngân hàng, lại là phái nữ thì lại càng khó hơn và áp lực hơn gấp nhiều lần.

Tài chính - Ngân hàng - Tâm sự sếp nữ ngân hàng: Cần hơn nhiều một trái tim nóng và cái đầu lạnh! (Hình 2).

"Thấu hiểu những khó khăn của các nữ chủ doanh nghiệp, tôi luôn mong muốn tạo ra những sản phẩm tốt nhất dành riêng cho họ". (Ảnh: Thành Long)

Điều gì khó khăn nhất khi phụ nữ làm lãnh đạo ngân hàng?

Ngành ngân hàng rất đặc thù, so sánh với các ngành nghề khác thì để tích lũy được kinh nghiệm, không cách nào khác bạn phải trải qua tất cả các vị trí từ chính sách sản phẩm, kinh doanh, tiếp xúc khách hàng để thấu hiểu khách hàng, từ đó có thể thiết kế ra những sản phẩm/chương trình đặc thù, chuyên biệt phù hợp với từng phân khúc khách hàng mục tiêu khác nhau.

Đối với bản thân tôi, trong 10 năm qua tôi đã phải chấp nhận hy sinh thời gian dành cho gia đình để tập trung cho công việc. Để làm được điều đó, cần sự hỗ trợ rất lớn từ gia đình, đó là người bạn đời và bố mẹ. Nhất là người bạn đời của mình, là hậu phương vững chắc của tôi. Anh đã thấu hiểu được những tâm huyết với nghề của tôi, cảm thông và chia sẻ những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Ngày thường tôi làm việc đến 8h tối nhưng khi về sẽ dành hoàn toàn thời gian cho gia đình, cuối tuần cả nhà tổ chức đi chơi, du lịch để có thêm thời gian cạnh nhau.

Tài chính - Ngân hàng - Tâm sự sếp nữ ngân hàng: Cần hơn nhiều một trái tim nóng và cái đầu lạnh! (Hình 3).

"Hãy tận hưởng khoảng thời gian tốt đẹp nhất của thanh xuân nhưng đừng quên những hoài bão làm nên tuổi trẻ". (Ảnh: Thành Long)

Cơ hội nằm ở chính mình

Thời gian gần đây, một chủ đề nóng được dư luận quan tâm đó là “thủ khoa sư phạm ở nhà chăn lợn”. Đó là một thực tế có phần khắc nghiệt của cuộc sống. Chị nghĩ thế nào về vấn đề này?

Giữa trường học và trường đời là một khoảng cách rất xa. Bản thân tôi cũng là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, nhưng để có được vị trí công việc như ngày hôm nay, tôi đã phải nỗ lực hết mình, quyết tâm theo đuổi sự nghiệp, bên cạnh đó là nắm bắt được thời cơ. Kiến thức đào tạo trong nhà trường chỉ là một hành trang nhỏ trên con đường dài sau này, khi được va chạm với cuộc sống bên ngoài thì thành công hay không còn phụ thuộc nhiều vào kỹ năng được trau dồi qua nhiều năm kinh nghiệm.

Là một nhà quản lý cần rất nhiều kỹ năng: quản lý, tạo động lực cho nhân viên, kỹ năng đàm phán, giao tiếp… Khi lựa chọn người lãnh đạo, người ta sẽ nhìn vào tố chất và tiềm năng của bạn, hơn là những lý thuyết sách vở. 

Với kinh nghiệm bản thân, chị có lời khuyên nào cho những nữ chủ nhân tương lai của đất nước?

Câu hỏi của bạn nhắc tôi nhớ đến khoảng thời gian đẹp nhất của mình, đó là những năm còn là sinh viên ngồi trên ghế nhà trường. Lời khuyên của tôi là: "Hãy tận hưởng khoảng thời gian đẹp nhất của thanh xuân, sống là phải có hoài bão, để không bỏ lỡ những năm tháng tuổi trẻ".

Lấy ví dụ như bản thân tôi, ngay từ năm cuối đại học, chuẩn bị tốt nghiệp ngành Tài chính – ngân hàng, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tôi đã xác định mình sẽ gắn bó với nghề này. Đúng thời điểm ngành ngân hàng đang rất “khát” nhân sự chất lượng, tôi đã trở thành nhân viên chính thức của Vietcombank mặc dù chưa nhận bằng tốt nghiệp. Nên đến giờ nghĩ lại thời sinh viên chưa được chơi hết mình, cũng có phần tiếc (cười).

Tuy vậy, điều đó vẫn nằm trong “kế hoạch 5 năm lần thứ nhất” khi tôi xác định lộ trình phát triển nghề nghiệp của bản thân. Từ đó đến nay, các kế hoạch 5 năm lần thứ hai, thứ ba đã và đang đi đúng lộ trình.

Khi hoạch định chiếc lược cho bản thân, tôi có những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn rõ ràng, làm trưởng phòng ở 5 năm đầu, sau đó lên chức Phó Giám đốc ở 5 năm tiếp theo và còn xa hơn nữa. Điều cần nhất là các bạn phải có hoài bão, đam mê đối với lĩnh vực mình theo đuổi. Khi đối mặt với cuộc sống thực tế, chắc chắn sẽ vấp phải không ít khó khăn, nhưng nếu có quyết tâm thì mọi khó khăn đều có thể đẩy lùi. Trong quá trình đó, bạn cũng phải không ngừng rèn luyện bản thân, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm thực tế để khi có cơ hội mình có thể sẵn sàng nắm bắt nhanh chóng.

Cuối cùng, nên nhớ, không ai trao cho mình cơ hội ngoài chính bản thân mình. Thần may mắn chỉ mỉm cười với những người chăm chỉ!

Xin cảm ơn chị!

Cách “chống ế” cho con gái ngân hàng

Người ta thường nói, làm ngân hàng mà chưa lấy chồng thì có nguy cơ ế dài dài, còn lập gia đình rồi thì chồng chê chồng bỏ. Nhưng rõ ràng, khi nhìn vào thực tế lực lượng lao động nữ trong ngành ngân hàng hiện nay vẫn rất đông. Vấn đề là mỗi người cần có cách tự hài hòa cuộc sống cá nhân với sự nghiệp.

Với một nhân viên nữ làm trong ngành ngân hàng thì nên cố gắng quản lý thời gian tốt, cân đối các quỹ thời gian cho bản thân, bạn bè và gia đình, ngoài công việc. Ngoài ra, đối với nữ lãnh đạo cấp cao trong ngân hàng thì đôi khi họ phải chấp nhận có những hy sinh, đánh đổi nhất định nếu họ thấy điều đó là xứng đáng để chuyên tâm phát triển sự nghiệp.

Thực tế, tôi cũng gặp rất nhiều cặp đôi là đồng nghiệp do tiếp xúc nhiều trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày nên có thể thấu hiểu đồng thời hỗ trợ cho nhau rất tốt. Điều này thì cũng còn tùy duyên.

- Phó Giám đốc khối SME ngân hàng An Bình Nguyễn Quỳnh Nga -

Hỗ trợ DNNVV: 'Ngân hàng cần thay đổi khẩu vị rủi ro'

Thứ 4, 21/06/2017 | 09:05
Khối DNNVV chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam nhưng hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ, vốn mỏng và gặp nhiều rủi ro trong kinh doanh.

Phó TGĐ ABBank: 'Chữa 'khối u nợ xấu', cần cả hệ thống chung tay'

Thứ 2, 13/02/2017 | 10:18
"Năm 2016 là năm ABBank đạt thành công trên nhiều mảng hoạt động; năng lực tài chính được tăng cường, các chỉ tiêu kinh doanh có sự tăng trưởng mạnh. Lợi nhuận trước thuế đạt 288 tỷ, tăng trưởng 68%"
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.

Chủ tịch Hoa Lâm thôi chức Phó Tổng Giám đốc VietBank

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:49
Sau quyết định miễn nhiệm bà Lâm, ban điều hành VietBank hiện còn lại 7 người, trong đó bà Trần Tuấn Anh giữ vai trò là Tổng Giám đốc.
     
Nổi bật trong ngày

Thêm một nhà băng ngược dòng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:28
Khách hàng có số dư tối thiểu 100 triệu đồng và gửi kỳ hạn tối thiểu 1 tháng sẽ được VPBank cộng thêm 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết hiện hành.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.