Theo Văn phòng Luật sư Việt An (150, Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội), 'đây là việc làm vi phạm pháp luật của lãnh đạo địa phương theo quy định của pháp luật về đấu thầu'.
Vi phạm
Theo đó, tại Khoản 2 Điều 18 Luật đấu thầu năm 2005 quy định: “Đối với đấu thầu rộng rãi, không hạn chế số lượng nhà thầu tham dự. Trước khi phát hành hồ sơ mời thầu, bên mời thầu phải thông báo mời thầu theo quy định tại Điều 5 của Luật này để các nhà thầu biết thông tin tham dự. Bên mời thầu phải cung cấp hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu có nhu cầu tham gia đấu thầu. Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.
Khoản 29 Điều 4 Luật đấu thầu cũng quy định: “Giá trúng thầu là giá được phê duyệt trong kết quả lựa chọn nhà thầu làm cơ sở để thương thảo, hoàn thiện và ký kết hợp đồng”.
Vậy thì đối với vụ việc nêu trên, sự bình đẳng được ghi nhận thế nào? Phải chăng bình đẳng là ở chỗ: Doanh nghiệp đóng góp nhiều thì được ‘mua” với giá 60 triệu/lô còn người dân nghèo thì “được” trúng thầu với giá 380 triệu/lô?
Một vấn đề đáng nói nữa là lãnh đạo địa phương này đã ưu tiên cho doanh nghiệp trong quá trình đấu thầu một số lô đất tại địa phương vì lý do “vì doanh nghiệp nói trên nộp ngân sách cho xã hàng năm với số tiền lớn nên cần phải ưu tiên cho họ” (trích dẫn ý kiến đăng trên Người đưa tin).
Một chuyên viên pháp lý thuộc Văn phòng Luật sư Việt An cho hay, theo quy định của Luật đấu thầu thì một trong các hành vi bị nghiêm cấm trong đấu thầu là “không khách quan trong việc quyết định lựa chọn nhà thầu” (khoản 1 Điều 12 Luật đấu thầu). Cũng theo điểm e khoản 1 Điều 62 Luật đấu thầu thì bên mời thầu có nghĩa vụ “Bảo đảm trung thực, khách quan, công bằng trong quá trình đấu thầu”.
Lương dân 'khổ đau' trên chính quê hương mình
Theo Văn phòng luật sư Việt An, 'trong khi những người nông dân nghèo đang oằn mình chịu những thiệt hại của thiên tai khắc nghiệt, đang cố gắng lao động để thoát khỏi cái đói, cái nghèo mà không nhận được sự hỗ trợ nào từ lãnh đạo địa phương thì ngược lại những “công bộc” của dân lại có cách ưu tiên kỳ lạ đến vậy. Ưu tiên cho một bên - doanh nghiệp và “vô tình” xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người dân lương thiện trên chính quê hương mình'.
> Bài tới: Lương dân cần lòng tin & sự công bằng
Hà Xuân (thực hiện)
Tin tức Luật sư hấp dẫn, tin cậy trên báo Người đưa tin