Siết chặt quản lý doanh nghiệp đưa người lao động đi nước ngoài làm việc

Siết chặt quản lý doanh nghiệp đưa người lao động đi nước ngoài làm việc

Thứ 5, 21/05/2020 | 20:22
0
Doanh nghiệp phải duy trì các điều kiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong suốt quá trình hoạt động. Ngoài ra, dự thảo còn bổ sung quy định, thời hạn giấy phép là 5 năm, được gia hạn giấy phép nhiều lần, mỗi lần 5 năm.

Chiều 21/5, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã đọc tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ông Dung nhận định, luật Đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phải bảo đảm danh dự, nhân phẩm và các quyền tự do cơ bản của người đi lao động ở nước ngoài góp phần xây dựng hình ảnh của người lao động nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Bộ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trong hơn 10 năm trở lại đây, số lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu lao động) hàng năm tăng đáng kể, trung bình có hơn 80.000 người/năm, đặc biệt trong 5 năm gần đây, mỗi năm có trên 130.000 người. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai luật về Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã bộ lộ nhiều hạn chế, bất cập, không phù hợp với thực tiễn, chính vì vậy cần phải sớm sửa đổi toàn diện luật này.

Dự thảo lần này tập trung sửa đổi, bổ sung 6 nhóm vấn đề chính, trong đó có nhiều nội dung về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đặc biệt có quy định người lao động sau khi đi làm việc ở nước ngoài trở về, phải thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú chậm nhất 30 ngày kể từ ngày về nước, để kịp thời cập nhật thông tin và được hỗ trợ tìm kiếm việc làm.

Diễn đàn - Siết chặt quản lý doanh nghiệp đưa người lao động đi nước ngoài làm việc

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung - Ảnh: T.GIÁP

Dự thảo luật sửa đổi luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng đưa ra nhiều quy định mới nhằm nâng cao các điều kiện về vốn chủ sở hữu, ký quỹ, người đại diện theo pháp luật… Theo đó, bổ sung quy định doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có vốn chủ sỡ hữu không thấp hơn 5 tỷ đồng; có chủ sở hữu, tất cả các thành viên, cổ đông là nhà đầu tư trong nước theo quy định của luật Đầu tư.

Doanh nghiệp cũng phải duy trì các điều kiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong suốt quá trình hoạt động. Ngoài ra, dự thảo còn bổ sung quy định, thời hạn giấy phép là 5 năm, được gia hạn giấy phép nhiều lần, mỗi lần 5 năm.

Xung quanh những nội dung dự án Luật sửa đổi luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trao đổi với báo chí, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, có nhiều lao động của Việt Nam mong muốn ra nước ngoài làm việc nhưng đã đi ra nước ngoài làm việc thì phải có tổ chức, như vậy nhà nước mới có điều kiện nắm thông tin và bảo hộ công dân của mình. Chính vì thế, làm sao để luật này trở thành rường cột để đưa người lao động đi nước ngoài, đảm bảo độ an toàn, đảm bảo tính hiệu quả thực hiện chủ trương của Nhà nước, thực hiện mục tiêu giải quyết công ăn việc làm, giải quyết vấn đề thu nhập, hợp tác quốc tế và tận dụng tay nghề, kinh nghiệm quản lý, tác phong lao động của người lao động khi trở về đất nước.

Theo nhận định của các đại biểu, thực tế đã có những bất cập liên quan đến việc tổ chức đưa lao động đi nước ngoài, ví dụ như vấn đề bỏ trốn ở Hàn Quốc, Nhật Bản, tình trạng môi giới trong nước lừa đảo, thậm chí có trường hợp địa phương ngăn cản quá trình tuyển dụng lao động...  Bản thân bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Chính phủ đã có những chấn chỉnh, xử lý, nhiều doanh nghiệp bị rút giấy phép, xử lý hành chính... Vì vậy phải làm sao để luật này ra đời, khắc phục những bất cập đã xảy ra khi đưa vào thực hiện luật hiện hành.

N.Giang

Đưa người khuyết tật đi xuất khẩu lao động: “Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Chủ nhật, 11/03/2018 | 12:52
Câu hỏi ai đã "biến hóa" để một người khuyết tật đi xuất khẩu lao động cần sớm được các cơ quan chức năng làm rõ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động

Thứ 5, 21/05/2015 | 21:00
Cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ đã chính thức khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng với bà Trần Thị Thắng và con trai về hành vi Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.