siêu mẫu Xuân Lan

Trong mối quan hệ tay 3 đàn ông không vô tội

Nhiều người nhận xét, Xuân Lan là một cô gái cá tính, mạnh mẽ, bản lĩnh và hiện đại, nhưng tôi lại có cảm nhận hơi khác về chị. Tôi có cảm giác, phía sau sự cứng rắn ấy là một cô gái rất mềm, rất dịu dàng và nữ tính. Không hiểu, điều này có đúng?

Đúng và sai. Tôi là một người có cá tính rất mạnh và rất riêng. Tức là cả sự nữ tính lẫn nam tính của tôi đều rất rõ rệt. Có những người sẽ thấy ở tôi sự mạnh mẽ, quyền lực hay bản lĩnh của một người đàn ông, nhưng cũng có những người sẽ thấy ở tôi sự nhẹ nhàng, thùy mị, dịu dàng của một người phụ nữ. Tại sao lại như vậy? Vì tôi luôn sống với 100% năng lượng của mình dù đó là việc gì hay là khía cạnh gì đi nữa. Con người phía sau của tôi là cương hay nhu sẽ còn phụ thuộc vào việc tôi muốn mình như thế nào trong những mối quan hệ ấy.

siêu mẫu Xuân Lan

Xuân Lan đã từng phải trải qua nỗi đau vì chữ Tình. Sau tất cả, tình yêu với chị là gì? Khi nào chị định lấy chồng?

Tình yêu với tôi trước giờ có vị đắng. Nhưng, cũng giống như một bình trà vậy, khoảng thời gian chuyển từ vị đắng thành ngọt sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu ta dùng đúng loại trà và uống đúng thời điểm. Tôi thì chưa may mắn thưởng thức được một ly trà có thể đạt đến vị ngọt, vì đã chọn sai trà và uống sai thời điểm.

Là một người vừa lãng mạn và vừa mạnh mẽ, tình yêu đối với tôi là một điều tuyệt vời trong cuộc sống. Tuy vậy, nếu chẳng may tôi không còn được tận hưởng điều tuyệt vời ấy nữa thì có lẽ tôi sẽ có chút luyến tiếc, nhưng vẫn sẽ luôn hạnh phúc với cuộc sống của mình. Hiện tại, tôi luôn cho mình cơ hội để yêu thêm lần nữa, nhưng sẽ không tìm kiếm tình yêu như ngày xưa. Tôi sẽ vẫn ở đây, mở lòng nhưng không tìm kiếm.

Nhiều cô gái thích lấy chồng Tây vì cho rằng đàn ông Việt quá gia trưởng. Chị thì sao?

Một người đàn ông gia trưởng suy cho cùng cũng chỉ là vì người đàn ông đó không đủ bản lĩnh để yêu một người phụ nữ độc lập, giỏi giang và có thể là mạnh mẽ ngang hoặc hơn mình. Anh ta chỉ biết cảm thấy hổ thẹn và khiến cho cô gái ấy phải tiếp tục độc lập, giỏi giang và mạnh mẽ để sống. Còn một người đàn ông bản lĩnh sẽ đủ khả năng để yêu một người phụ nữ độc lập, giỏi giang và mạnh mẽ có thể là hơn cả mình, nhưng vẫn làm cho cô ấy khao khát được nhỏ bé, an tâm và được anh ta chiều chuộng. Ắt hẳn với người phụ nữ nào cũng thế, dù mạnh mẽ hay yếu đuối thì cảm giác được chiều chuộng tới hư một lần vẫn có một vẻ gợi cảm riêng của nó đúng không?

Nếu như mình hiểu được đâu là gia trưởng và đâu là bản lĩnh, thì đàn ông Tây và đàn ông Việt sẽ không hề là hai khái niệm gì đó một trời và một vực.

Chị có nhận xét gì về những cô gái sẵn sàng trở thành “tiểu tam” để có được cuộc sống bao cấp sung sướng?

Thực sự về mặt đạo đức thì đương nhiên “tiểu tam” là không thể chấp nhận được và đáng bị lên án. Nhưng, chúng ta cần nhìn lại vấn đề này ở hai góc nhìn khác nhau.

Đầu tiên là định nghĩa về “tiểu tam”, hiện tại “tiểu tam” thường được dùng để ám chỉ những người thứ ba xen chân vào chuyện tình cảm đôi lứa giữa hai người khác. Nhưng, như vậy có công bằng không với những người còn không hề biết rằng mình là người thứ ba trong một mối quan hệ tình cảm?

siêu mẫu Xuân Lan

Thứ hai là về định kiến của xã hội, tại sao luôn là người con gái bị gọi “tiểu tam” ấy lại luôn là người bị đánh giá và là người duy nhất bị trừng phạt cho hành động của mình. Bởi người đàn ông kia cũng không vô tội. Đừng chỉ vì tội lỗi của một người thứ ba mà quên đi trách nhiệm và vai trò của người đàn ông trong một mối quan hệ.

Tôi xin phép đặt một trường hợp giả định, giữa 2 người đàn ông rất yêu chị, một người đàn ông nhiều tiền và một người đàn ông quyền lực, chị sẽ chọn người nào? Tại sao?

Tôi đoán rằng nếu tôi chọn bất kỳ người đàn ông nào trong cả hai thì tôi đều trở thành một người phụ nữ thực dụng nhỉ? (Cười). Nhưng, tôi sẽ quy mọi thứ về mục đích căn bản nhất. Tiền và quyền lực cuối cùng tồn tại là để phục vụ một cuộc sống hạnh phúc. Một cuộc sống vừa không thiếu thốn về vật chất và tinh thần, vừa không thiếu mục tiêu để sự cầu tiến có thể tiếp tục phát triển. Nếu tiền và quyền lực sinh ra để phục vụ và nuôi dưỡng hạnh phúc thì tại sao câu hỏi lại luôn là lựa chọn giữa 2 người đàn ông có tiền hoặc có quyền, mà lại không hề chỉ ra tại sao hai người đó có thể mang lại cho tôi hạnh phúc.

siêu mẫu Xuân Lan

Tôi sẽ chọn bất cứ ai có thể mang lại hạnh phúc cho tôi. Và hạnh phúc của tôi là gì thì tôi mạn phép giữ lại như một bí ẩn. Vì có những thứ không nói ra hết lại hay hơn.

Vừa làm mẹ vừa làm cha

Làm mẹ đơn thân không phải đơn giản. Hiện tại, cuộc sống của chị ra sao?

Thật sự thì đúng là vậy, làm mẹ đơn thân không hề đơn giản. Nhưng, việc làm mẹ đơn thân với tôi không phải là một trách nhiệm mà là một sự lựa chọn và đã là sự lựa chọn thì mọi thứ đều phải được chuẩn bị kỹ càng. Với chuyện làm mẹ đơn thân thì điều cần phải được cân nhắc và chuẩn bị kỹ nhất đó là chuẩn bị về mặt tinh thần. Tôi đã xác định ngay từ đầu là mình sẽ đặt tình thương và trọng tâm vào con. Vì vậy 4 năm qua, dù có những lúc tôi phải làm việc một mình và cảm thấy mệt mỏi, nhưng nhớ tới mục đích đã đặt ra từ ban đầu là làm tất cả cho con và vì con nên mọi khó khăn, mệt mỏi đều sẽ nhẹ bớt đi phần nào.

Quan điểm nuôi dạy con của Xuân Lan là gì?

Bé Thỏ là cả thế giới với tôi. Nhưng, tôi sẽ luôn để ý tới thế giới đó và đảm bảo nó sẽ không đi lệch khỏi quỹ đạo tự nhiên. Tức là tôi sẽ yêu thương con hết mức có thể nhưng là thương đúng cách. Tôi muốn con mình tuy không có tình thương của bố nhưng sẽ không bao giờ cảm thấy thiếu thốn tình cảm so với những đứa trẻ đồng trang lứa bình thường khác. Thỏ sẽ được nuôi dạy, yêu thương một cách đầy đủ và lớn lên như những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, tôi sẽ không chiều chuộng con mình quá mức khiến con sinh hư hay có tâm lý mình là con của người nổi tiếng nên được phép quên đi chừng mực. Quan điểm nuôi dạy con của tôi là vừa giữ được sự hồn nhiên và tuổi thơ của con, đồng thời giúp con phát triển như những đứa trẻ bình thường khác.

Tôi là con người bận rộn, nhưng luôn dành thời gian để trò chuyện, tiếp xúc và trao đổi với con để nắm bắt được con đang nghĩ gì, muốn gì. Từ đó, tôi muốn vừa là một người mẹ và vừa là một người bố đối với con. Một người mẹ để luôn sẵn sàng lắng nghe, yêu thương và cho con một điểm tựa những lúc khó khăn. Một người bố để vừa nghiêm khắc để tôi luyện cho con những phẩm chất cứng cáp.

Con của người nổi tiếng luôn được truyền thông quan tâm. Nhất cử nhất động của bé đều nhận được sự quan tâm quá mức của dư luận, đó chính là lý do nhiều nghệ sĩ nổi tiếng giấu con. Tại sao Xuân Lan lại không làm điều ấy?

siêu mẫu Xuân Lan

Tôi nghĩ mỗi người sẽ có một cách dạy con khác nhau. Có những nghệ sĩ sẽ nghĩ rằng đặt con mình ra khỏi sự chú ý là một cách để giúp đứa trẻ có thể phát triển như bình thường, còn quan điểm của tôi thì dù con mình có là con của một nghệ sĩ thì bé cũng vẫn chỉ là một đứa trẻ bình thường. Nhưng, dù có theo quan điểm nào đi chăng nữa thì mình vẫn sẽ cần phải giúp con hiểu và cư xử như những đứa trẻ bình thường khác. Các con sẽ vẫn luôn cảm nhận sự đặc biệt của mình, nhưng sự đặc biệt đó đến từ những tiềm năng nội tại chứ không đến từ xuất phát gia đình của các con. Và khi một đứa trẻ hiểu được sự đặc biệt tới từ tiềm năng của bé, bé sẽ hiểu được tầm quan trọng của giá trị và hình ảnh bản thân, từ đó sẽ sớm hình thành được cho mình lòng tự trọng cũng như tư duy phản biện. Tôi sẽ luôn quan sát từ phía sau và giúp con luyện được lòng tự trọng và tư duy phản biện ấy.

Chị hãy dùng 3 cụm để nói về con gái?

Những từ mà tôi có thể dùng để mô tả con gái tôi là độc lập, tình cảm và công chúa. Dù được yêu thương, chăm sóc và lớn lên trong sự đầy đủ, và dù tôi có thể vừa làm bố vừa làm mẹ, nhưng kỳ thực việc không có sự hiện diện của một người bố trong nhà cũng khiến cho Thỏ tự nhận thức được mình phải độc lập, mạnh mẽ hơn.   

siêu mẫu Xuân Lan

Nhưng cũng giống như tôi, Thỏ không phải chỉ hoàn toàn độc lập, bé còn là một người sống đầy tình cảm. Vì tôi luôn dành thời gian để tỉ tê với con mỗi ngày, nên có thể Thỏ cũng thấy được phần nào sự khó khăn của mẹ. Cũng nhờ mặt tình cảm này của Thỏ, nên tôi lại có động lực nhiều hơn trong công cuộc làm mẹ đơn thân.

Cuối cùng là công chúa, điều này Thỏ lại chẳng giống tôi chút nào hết. Thỏ từ bé tới giờ rất thích hình ảnh của những công chúa Disney. Khi tôi hỏi bé sau này có muốn trở thành người mẫu như mẹ không, bé trả lời muốn làm hoa hậu. Nhìn con vẫn giữ được sự hồn nhiên của một đứa trẻ, tôi phần nào cũng thấy an tâm hơn.

Chị đã tạo dựng được chỗ đứng cho mình trong lĩnh vực thời trang trẻ em. Để có được thành công như hiện tại, những ngày đầu hẳn có nhiều khó khăn, nhiều gian nan?

Thật ra công việc nào cũng sẽ luôn có những khó khăn nhất định. Để thành công như hiện tại, tôi cũng đã phải trải qua những ngày đầu phải tự xây dựng mọi thứ. Còn nhớ lúc đó, một mình tôi xắn tay làm mọi việc từ lên ý tưởng, xin tài trợ, tìm địa điểm để thiết kế sân khấu cho tới việc đạo diễn catwalk, dỗ dành, uốn nắn các bé mẫu nhí. Kể ra thì đó đúng là cả một thử thách lớn. Nhưng, thử thách nào cũng hứa hẹn đằng sau những điều tuyệt vời. Mỗi khi nhìn các con biểu diễn trên sân khấu, tôi cảm thấy tự hào vì mình đã có thể mài được sắt thành kim.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

siêu mẫu Xuân Lan