Sinh quá 2 con bị phạt theo nấc thang tăng dần... tới gần chục triệu

Sinh quá 2 con bị phạt theo nấc thang tăng dần... tới gần chục triệu

Thứ 4, 11/05/2016 | 10:53
0
“Khi đến tuyên truyền, cán bộ dân số nói sẽ phạt nếu sinh con thứ ba. Nhưng khi đi nộp phạt thì lại nhận được biên lai thu tiền”, một người dân bức xúc.

Theo ghi nhận từ phía người dân trên địa bàn xã Bình Dương huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc thì những người sinh trên 2 con sẽ bị nộp phạt theo nấc thang tăng dần. Nộp phạt 2 triệu đồng khi sinh con thứ 3; 4 triệu khi sinh con thứ 4 và 6 triệu nếu sinh con thứ 5… Cũng theo phản ánh thì việc nộp phạt này đã diễn ra hơn 1 năm nay.

Tuy nhiên, người dân vô cùng bức xúc là tại sao quy định ấy không được thực hiện đồng bộ, có gia đình vi phạm thì phải nộp mới được làm giấy khai sinh cho con nhưng có gia đình lại không nộp vẫn được cấp giấy khai sinh cho trẻ.

Hơn thế nữa, khi cán bộ dân số đến tuyên truyền và cho người dân ký cam kết không sinh con thứ ba thì họ nói sẽ phạt nếu vi phạm. Nhưng khi người dân vi phạm, đến nộp phạt thì giấy xác nhận đóng tiền chỉ là một cái biên lai thu tiền bình thường. Chính những bất cập này đã khiến người dân vô cùng bức xúc và không biết làm thế nào.

Ngã ngửa khi biết mình rút túi 4 triệu để ủng hộ

Để rộng đường dư luận, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi trực tiếp với người dân khu vực này. Chị L. người đàn bà vừa sinh đứa con thứ 4 trên địa bàn xã Bình Dương bức xúc:

“Vợ chồng tôi dù đã có 3 đứa con gái nên phải cố lấy một thằng để sau này có người chống gậy. Trước khi tôi sinh, một cán bộ làm bên dân số của UBND xã Bình Dương đến bảo tôi ký bản cam kết không sinh con thứ 3. Nếu vi phạm, sẽ bị phạt”.

Xã hội - Sinh quá 2 con bị phạt theo nấc thang tăng dần... tới gần chục triệu

Khi tuyên truyền thì nói nộp phạt, khi đến nộp phạt lại nhận được biên lai thu tiền với lý do đóng góp cho một loại quỹ.

“Vì tôi sinh lần này là lần thứ 4 nên phải đóng số tiền phạt là 4 triệu. Sau khi nộp tiền, bố tôi nhận được một biên lai thu tiền, chứ không phải giấy nộp phạt”, chị L. bức xúc.Sau khi chị L. sinh, bố chồng chị là ông Đ. ra xã làm giấy khai sinh cho cháu thì cán bộ nói phải đóng tiền phạt

Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.