“Sinh viên hãy chủ động chọn việc thay vì đi tìm việc, xin việc”

“Sinh viên hãy chủ động chọn việc thay vì đi tìm việc, xin việc”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 7, 24/08/2019 | 13:13
0
Hầu hết những sinh viên ngành Công tác xã hội đều băn khoăn, lo lắng không biết khi ra trường sẽ làm công việc cụ thể ra sao, hay làm cách nào để sau khi tốt nghiệp có được công việc phù hợp với năng lực bản thân…

Sáng 24/8, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế VMAT tổ chức hội thảo “Hỗ trợ việc làm đối với sinh viên ngành Công tác xã hội sau khi tốt nghiệp” để định hướng việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Giáo dục - “Sinh viên hãy chủ động chọn việc thay vì đi tìm việc, xin việc”

Toàn cảnh buổi hội thảo (ảnh: Hữu Thắng).

Chủ trì hội thảo, TS. Nguyễn Phú Trường - Phó Giám đốc Học viên Thanh thiếu niên Việt Nam cho biết, những sinh viên khối ngành công tác xã hội đang được ưu tiên đào tạo, bởi lẽ, trong xã hội hiện nay, nhu cầu về phúc lợi xã hội cho người cao tuổi, người có công với cách mạng hay những vấn đề nổi cộm trong trường học, trong y tế,…đang thực sự cần thiết. Nhận thấy được điều này, Học viện đã phối hợp Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế VMAT tổ chức hội thảo “Hỗ trợ việc làm đối với sinh viên ngành Công tác xã hội sau khi tốt nghiệp” kết nối nhà trường và doanh nghiệp để sinh viên có thể đi làm thêm để rèn kỹ năng và rèn nghề nghiệp trước khi tốt nghiệp.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Dương Văn Bá - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Tài chính, Đầu tư và Hợp tác thương mại Đông Nam Á; TGĐ Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế VMAT cho hay, sinh viên tốt nghiệp hiện nay ra trường dễ thất nghiệp, không tìm được việc làm, làm việc trái ngành; hay sinh viên tốt nghiệp không đáp ứng được nhu cầu công việc và khởi điểm lương thấp…Còn đối với doanh nghiệp thì nhu cầu tuyển dụng rất lớn nhưng lại không tuyển được người, thiếu nhân sự trầm trọng và thường chê sinh viên tốt nghiệp ra trường rất yếu, bởi lẽ, sinh viên thường không có định hướng, thái độ thờ ơ, thiếu quá nhiều kỹ năng, không định vị được bản thân.

Giáo dục - “Sinh viên hãy chủ động chọn việc thay vì đi tìm việc, xin việc” (Hình 2).

Ông Dương Văn Bá - TGĐ Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế VMAT bày tỏ mong muốn về những sinh viên tốt nghiệp có thể chọn được việc thay vì đi xin việc hay tìm việc làm (ảnh: Hữu Thắng).

“Sinh viên tốt nghiệp hiện đang thiếu và yếu quá nhiều kỹ năng cần thiết, tiếng Anh cũng yếu, kiến thức lịch sử, văn hoá, xã hội, chính trị, ý thức chấp hành pháp luật cũng yếu. Tôi mong muốn sinh viên tốt nghiệp có thể chọn được việc thay vì đi xin việc hay tìm việc làm, sinh viên cần định vị được bản thân mình làm được việc gì”, ông Bá chia sẻ.

Trao đổi thêm, ông Dương Văn Bá cho biết, với ngành Công tác xã hội thì có 4 nhóm ngành mà sinh viên có thể định hướng để theo và nghiên cứu sau khi tốt nghiệp trong nước và lựa chọn để tiếp cận là ngành lao động thương binh xã hội, ngành Y, Tư pháp, Giáo dục. Cũng tại hội thảo, ông Bá cũng thông tin về chương trình thực tập sinh điều dưỡng tại Nhật Bản phù hợp với ngành Công tác xã hội.

Giáo dục - “Sinh viên hãy chủ động chọn việc thay vì đi tìm việc, xin việc” (Hình 3).

Nhiều sinh viên có những băn khoăn về việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Công tác xã hội được các chuyên gia giải đáp ngay tại hội thảo (ảnh: Hữu Thắng).

Xoay quanh tại hội thảo, nhiều sinh viên ngành Công tác xã hội Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cũng đặt những câu hỏi, những băn khoăn chủ yếu liên quan đến cơ hội để thực tập hoặc làm tình nguyện viên; tốt nghiệp ngành Công tác xã hội có thể làm việc ở đâu hay ngoại ngữ có phải là điều kiện cần khi đi xin việc?

Trả lời những băn khoăn của sinh viên, Th.S Dương Thị Minh Thu - Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Trung ương bày tỏ: “Ngành công tác xã hội luôn thực sự cần thiết cho nhu cầu thực tế và sự phát triển của xã hội, và đặc biệt là trong mô hình của một bệnh viện. Kinh nghiệm thực tiễn đòi hỏi phải xuống cộng đồng, phải đi thực tế để cọ sát và lắng nghe người dân nói chứ không phải lên mạng và tìm kiếm thông tin. Nếu không đi thực tiễn thì khó có thể nhận thức và cảm thông được.

Ngoài rèn luyện năng lực bản thân, sinh viên ngành Công tác xã hội cần phải biết làm tình nguyện và thực tập tại các tổ chức xã hội để lấy kinh nghiệm. Rất nhiều cơ hội việc làm đến với sinh viên Công tác xã hội chính là từ những công việc thực tập và các tổ chức xã hội thì luôn sẵn sàng đón nhận sinh viên thực tập…”.

Trắng đêm tìm kiếm thi thể 4 tân sinh viên bị sóng cuốn mất tích ở Bình Thuận

Thứ 6, 23/08/2019 | 08:16
Khuya qua 22/8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể cuối cùng trong số 4 sinh viên mất tích khi tắm biển ở khu phố 2, phường Hàm Tiến, TP.Phan Thiết, Bình Thuận.

Cô phụ trách đưa đón trẻ trường Gateway: “Tôi không bỏ quên cháu nào trên xe”

Thứ 3, 20/08/2019 | 20:36
Thông tin từ luật sư Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng văn phòng Luật sư Thành Sơn và Đồng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội). Luật sư Sơn được bà Nguyễn Bích Quy (SN 1964, ngụ tại tổ 28, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - người đưa đón học sinh trường Gateway - mời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Thí sinh "trượt do trường nâng điểm" được xét tuyển vào trường khác

Thứ 5, 15/08/2019 | 19:16
Một thí sinh bị đại học Đồng Nai nâng điểm chuẩn lên cao để đánh trượt cho hay em vừa viết đơn xin xét tuyển vào đại học Sư phạm Hà Nội để theo đuổi đam mê ngành sư phạm vật lý.
Cùng tác giả

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.