Sinh viên Y, Dược xem

Sinh viên Y, Dược xem "phim người lớn" có xấu?

Thứ 2, 09/10/2017 | 17:22
0
Không ít chuyên gia ngành Y băn khoăn về mẫu mà nhóm sinh viên đưa ra trong đề tài nghiên cứu về ảnh hưởng của việc xem "phim người lớn" đối với hành vi tình dục của sinh viên.

Những góc  nhìn mới 

Mới đây, đề tài “Ảnh hưởng của việc xem phim “người lớn” đối với thái độ và hành vi tình dục của sinh viên (SV)” thực hiện tại trường đại học Y, Dược Huế đã đưa ra những con số khiến không ít người giật mình.

Theo đó, các bạn sinh viên này thực hiện nghiên cứu trên gần 500 SV của trường  đại học Y, Dược Huế (39,2% nam và 60,8% nữ) hệ chính quy từ năm 1 đến năm 6 (độ tuổi từ 17-28, phần lớn các bạn sinh viên đó ở trọ, 50% sống một mình và 70% chưa có người yêu).

Kết quả cho thấy 15,5% SV có nguy cơ cao nghiện loại phim này, trong đó 32,9% SV nam và 4,2% SV nữ; gần 50% SV sử dụng công cụ tìm kiếm trên internet để tìm kiếm.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, giảng viên đại học Y Hà Nội, bác sĩ khoa Ngoại, bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng đặt câu hỏi về những số liệu ấy.

“Việc nghiên cứu phải đảm bảo yếu tố quan trọng nhất là khách quan. Nghiên cứu đã đảm bảo yếu tố khách quan chưa, mẫu ấy đủ lớn, đa trung tâm (nhiều trường) chưa? Theo tôi, nghiên cứu đó đã đưa ra các con số dù có ý nghĩa thống kê nhưng không nên áp đặt cho sinh viên các trường Y. Chúng ta không nên “bóp méo” ý nghĩa của con số nghiên cứu, bởi lẽ, với những con số được biết đã nói đủ thực trạng mà nhóm nghiên cứu đã báo cáo trong hội nghị khoa học?”, bác sĩ Nguyễn Đình Liên chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên, từ những con số này để đưa ra ý kiến việc, “nguy cơ cao nghiện phim người lớn” trong sinh viên ngành Y, Dược sẽ gây ảnh hưởng nhiều tới SV Y, Dược trên toàn quốc, gây hoang mang trong dư luận.

Bên cạnh đó, những con số ấy đặt không đúng vị trí sẽ khiến dư luận có nhìn nhận phản cảm với nhân viên y tế, đặc biệt các em SV.

“Xem "phim người lớn" chưa hẳn đã xấu, vấn đề là xem lúc nào và xem cái gì, mức độ ra sao, xem trong hoàn cảnh nào, độ tuổi nào thì có tác động xấu? Chúng ta phải hiểu, SV trường Y biết điều ấy rất nhiều và các em học về nó”, bác sĩ Liên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bác sĩ Liên cũng hoan nghênh báo cáo của các bạn SV trường đại học Y, Dược Huế đã chỉ ra: SV có thời gian học, thực tập quá nhiều, căng thẳng, thiếu không gian, thời gian sinh hoạt văn hóa, giao lưu học hỏi ngoài môi trường bệnh viện… để tăng kỹ năng sống sau khi tốt nghiệp phục vụ cho công việc, cuộc sống gia đình.

Còn với PGS.TS Đàm Văn Cương, chuyên ngành Niệu và nam khoa, ủy viên BCH hội Nam khoa Việt Nam, trong nghiên cứu không thấy mô tả cách lấy mẫu có đại diện cho các nhóm SV hay không, hay chỉ lấy trên gần 500 SV bất kỳ để hỏi và phỏng vấn?

“Dù có ngẫu nhiên hay không, nếu số 15,3% có quan hệ tình dục trước hôn nhân theo tôi chưa phản ánh đúng thực trạng SV hiện nay và có 50% SV dùng internet tìm kiếm thông tin về "phim người lớn" thì càng quá thấp.

Chủ đề này là một vấn đề lớn, vì điều kiện sống của SV nói chung hiện nay tốt hơn nhiều so với SV thế hệ trước. Vì vậy, nhu cầu sinh lý nói chung của SV hiện nay cao hơn, sớm hơn trước.

Bên cạnh đó, cách nhìn về trinh tiết, đức hạnh cũng thay đổi theo hướng tự do hơn... Đó là chưa nói thêm về bình đẳng giới, quyền của nữ giới cao hơn trước, tự do hơn trước”, PGS.TS Đàm Văn Cương nói.

Cũng bàn về vấn đề này, bác sĩ Lê Thị Kim Dung, Giám đốc viện Sức khỏe sinh sản (RAFH), phụ trách khoa Sản trung tâm Y tế 178 Thái Hà (Hà Nội) cũng đưa ra quan điểm: “Tôi cho rằng, việc các em sinh viên ngành Y, Dược xem phim “người lớn”, là chuyện bình thường vì họ có kiến thức về y khoa. Nhưng vấn đề giáo dục về tình dục của sinh viên hiện nay rất kém nên họ phải tự tìm hiểu để biết và tư vấn cho bệnh nhân.

Theo tôi, nếu các em tìm hiểu chuyện ấy một cách nghiêm túc còn may hơn việc các em không có kiến thức gì. Sau ra thực tế lại như “gà mắc tóc” trước những câu hỏi của bệnh nhân”.

Cái nhìn toàn diện hơn về đề tài

Trước những tranh luận xung quanh các con số được đưa ra từ đề tài này, PGS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng trường đại học Y, Dược Huế cho biết, đây là đề tài nghiên cứu khoa học của một nhóm sinh viên làm khảo sát online trên mẫu là 426 sinh viên của trường.

Xã hội - Sinh viên Y, Dược xem 'phim người lớn' có xấu?

PGS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Phó Hiệu trưởng trường đại học Y, Dược Huế.

“Qua đề tài này, các em sinh viên muốn nêu lên một hiện thực có thật trong xã hội. Tuy nhiên, mẫu này chưa mang tính đại diện, tỉ lệ nhỏ và không phải đa số. Phương pháp thu thập thông tin qua hình thức trực tuyến sẽ có hạn chế, biên độ dao động của độ chính xác qua phương pháp thu thập này là rất lớn”, PGS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy nhấn mạnh.

Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy cũng chỉ ra rằng, trong nghiên cứu của mình các em đề cập tới kết quả thu được trên 426 mẫu. Tuy nhiên, ở đây các em dùng khái niệm “có nguy cơ”, khái niệm đó không đồng nghĩa với thực tiễn hành vi.

“Chúng tôi rất mong mọi người có cái nhìn toàn diện hơn để thấy rằng, đây là một công trình thuần túy khoa học nhưng có những hạn chế chứ không mang tính đại diện, cần đặt nó nằm trong bối cảnh như thế nào”, PGS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy trao đổi.

Cũng trong kết quả từ đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm sinh viên đại học Y, Dược Huế, 21,8% SV ủng hộ việc sống thử; 37,8% SV cho rằng quan hệ tình dục trước hôn nhân là chấp nhận được và tính riêng nữ là 35,1%. Tỉ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân trong SV Y, Dược là 15,3%, trong đó nữ chiếm 9,2%.

 

Nguyễn Huệ

"Hãy quay về nhận lại đứa con đang khát khao hơi ấm mẹ"

Thứ 7, 07/10/2017 | 08:30
GS.Nguyễn Anh Trí mong muốn người mẹ trẻ suy nghĩ lại và bỏ qua mặc cảm cá nhân với phút nông nổi để quay về nhận lại đứa con vẫn hàng ngày khao khát hơi ấm của mẹ.

Nam Định: Bé sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trước cổng nhà dân

Thứ 6, 06/10/2017 | 14:50
Khoảng 6h ngày 6/10, một gia đình ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định phát hiện cháu bé sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi trước cổng nhà.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.