Síp sẽ là nước đầu tiên ra khỏi EU?

Síp sẽ là nước đầu tiên ra khỏi EU?

Chủ nhật, 24/03/2013 | 14:47
0
Sau khi kế hoạch đánh thuế vào những khoản gửi tiền tiết kiệm trong các ngân hàng bị thất bại, các nhà phân tích không loại trừ khả năng đảo Síp sẽ ra khỏi khu vực đồng euro, điều chưa có tiền lệ trong lịch sử của liên minh châu Âu (EU).
Tiêu điểm - Síp sẽ là nước đầu tiên ra khỏi EU?
Người dân đảo Síp đổ xô đi rút tiền vì lo sợ bị đánh thuế.

Những biến cố chủ yếu của “cuộc chiến cứu đảo Síp” trong những ngày vừa qua diễn ra trên 3 mặt trận: tại Mátxcơva, tại đảo Síp và tại Ủy ban châu Âu (EC).

Mặt trận Mátxcơva

Bộ trưởng Tài chính đảo Síp Mikhalis Sarris ngay sau khi đến Mátxcơva đã ngay lập tức gặp gỡ các quan chức Nga. Trước hết, ông đến Bộ Tài chính Nga và thảo luận với Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cùng các đại diện của Ngân hàng Trung ương Nga.

Sau một tiếng rưỡi hội đàm, ông bước ra mà không nhận được gì hết, tuy nhiên ông vẫn khẳng định với các nhà báo là cuộc gặp rất xây dựng và trung thực.

Từ Bộ Tài chính, ông Sarris đi thẳng đến gặp Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov. Nhưng ông cũng không đạt được bất kỳ thoả thuận nào.

Điều này chẳng có gì khó hiểu: việc lấy tiền trong ngân sách Nga chi cho đảo Síp (đảo Síp ban đầu muốn gia hạn khoản tín dụng 2,5 tỷ euro hoặc nhận thêm 5 tỷ euro nữa) không phải là vấn đề mà cả Bộ trưởng Siluanov lẫn Phó Thủ tướng Shuvalov có thể tự mình quyết định.

Người duy nhất có thể giải quyết vấn đề hệ trọng này là Tổng thống Putin nhưng Thư ký báo chí của Tổng thống tuyên bố ngay, ông Putin không có kế hoạch gặp phái viên của đảo Síp.

Tiêu điểm - Síp sẽ là nước đầu tiên ra khỏi EU? (Hình 2).
Bộ trưởng Tài chính đảo Síp Sarris tất bật ở Mátxcơva.

Chính phủ Nga cũng không có kế hoạch gặp Bộ trưởng Tài chính đảo Síp. Nhưng Sarris nhất quyết không chịu tay không trở về. Kết quả đã xảy ra một “sự cố” ngoại giao: ngày 21/3, trước cuộc gặp giữa các đại diện của Chính phủ Nga với đại diện của Ủy ban châu Âu, phái viên thường trực của Nga bên cạnh EC là Vladimir Truzhov cho biết Bộ trưởng Tài chính đảo Síp không được mời nhưng vẫn có mặt”.

Theo báo chí Nga, sứ mệnh của Bộ trưởng Sarris tại Mátxcơva thất bại vì Mátxcơva giữ một lập trường cứng rắn trong việc cung cấp tín dụng cho đảo Síp. Hơn thế nữa, ông Sarris không đem theo những đề nghị rõ ràng có thể thuyết phục được Mátxcơva.

Mặt trận đảo Síp

Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội đảo Síp về dự luật đánh thuế các khoản tiền tiết kiệm, không một Nghị sĩ nào bỏ phiếu thuận mặc dù trước đó có tới gần một nửa số Nghị sĩ tuyên bố tán thành. Bởi lẽ, họ biết bỏ phiếu thuận đồng nghĩa với tự sát, chính trường đảo Síp sẽ nổi sóng và sẽ phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Thay vào đó, các chính khách (cả của phe đối lập cũng như của Liên minh cầm quyền) lại ngồi vào bàn thương lượng để soạn thảo “phương án B”. Theo nhận xét hài hước của các nhà báo, nếu tìm được “phương án B”, các Nghị sĩ đảo Síp chắc chắn sẽ nhận được giải Nobel Toán học. Dĩ nhiên, họ không thể tìm được cách nào “vẹn cả đôi đường”, tức là vừa lấy được tiền vừa không làm ai phật lòng.

Kết quả là đến tối 21/ 3, đảo Síp cự tuyệt hẳn ý định đánh thuế các khoản tiền tiết kiệm và dường như cũng không tìm được cách nào thay thế. Nhưng thời gian bắt đầu gây sức ép. Không một nền kinh tế nào trên thế giới có thể hoạt động bình thường nếu các ngân hàng đã đóng cửa được hơn một tuần và vẫn chưa dự định mở lại.

Mặt trận EC

Ngày 21/3, Ngân hàng Trung ương châu Âu đề xuất tối hậu thư cho đảo Síp, đòi nước này phải chấp nhận những điều kiện trợ giúp của Ủy ban châu Âu (EC) và Ngân hàng Thế giới trước ngày 25/3. Nếu không, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ ngừng trợ giúp tài chính cho đảo Síp.

Hiện chưa có những quy tắc rõ ràng về việc rút ra khỏi khu vực đồng euro. Đối với bản thân đảo Síp, kết cục như vậy là đau đớn nhưng lại dễ hiểu, hợp lý.

Nói cách khác, đảo Síp phải nhanh chóng tìm được gần 6 tỷ USD từ những nguồn nào thoả mãn được các đòi hỏi của EC, nếu không hệ thống ngân hàng của đảo Síp sẽ sụp đổ.

 

Theo các quan chức EC, đảo Síp chỉ có một cách duy nhất là thoả thuận với EC và chấp nhận mọi đòi hỏi khắc nghiệt của EC.

Như vậy, trên cả 3 mặt trận đảo Síp đều lâm vào thế bế tắc. Trong bối cảnh đó, các nhà phân tích không loại trừ khả năng đảo Síp sẽ ra khỏi khu vực đồng euro và đây cũng không phải phương án tồi tệ nhất. Quả thật trong lịch sử khu vực đồng euro chưa có tiền lệ nào như vậy.

Theo Ngọc Thoa/Tiền phong

Trường học biến thành 'chợ' ma túy

Chủ nhật, 24/03/2013 | 13:17
Sau cái chết của một nữ sinh 13 tuổi người Ecuador vì dùng một hỗn hợp cocain và thuốc an thần; phóng viên tại nước này đã tiến hành nhiều cuộc điều tra tại các trường học. Họ phát hiện một thực trạng báo động: trường học đang dần bị biến thành “chợ” ma túy và những học sinh chính là những chân rết buôn bán những chất gây nghiện chết người.

Tỷ phú Nga lưu vong chết khó hiểu ở London

Chủ nhật, 24/03/2013 | 10:34
Boris Berezovsky, nhà tài phiệt Nga lưu vong nổi tiếng một thời, vừa qua đời chưa rõ lý do tại Anh ở tuổi 67.

Người Áo ùn ùn vào hang lạ chữa bệnh hiểm

Chủ nhật, 24/03/2013 | 09:44
Là một trong những điểm du lịch chữa bệnh nổi tiếng trên thế giới, những hang chữa bệnh ở Gastein tiếp nhận khoảng hơn 75 nghìn người mỗi năm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.