Smartphone có khả năng phát hiện bệnh thiếu máu

Smartphone có khả năng phát hiện bệnh thiếu máu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Nhóm sinh viên của Đại học John Hopkins đã phát minh ra một bộ cảm biến có thể biến một chiếc điện thoại di động thành một công cụ phân tích máu không tốn kém. Thiết bị của họ HemoGlobe sẽ sớm được thử nghiệm ở châu Phi.

Thiếu máu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi cơ thể bị thiếu máu nghĩa là không thể vận chuyển đủ oxy tới các mô, gây ra bệnh tật và thậm chí tử vong. Có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu máu hay mất máu như: bệnh tật bẩm sinh, ký sinh trùng, bức xạ, ung thư, thiếu hụt vitamin hoặc thiếu sắt trong chế độ ăn uống...

Tình trạng thiếu máu hay gặp nhất ở phụ nữ. Trên Thế giới hàng năm có hơn 100.000 sản phụ bị tử vong do thiếu máu ở mẹ và 600.000 trẻ sơ sinh vừa ra đời đã không chống đỡ nổi căn bệnh này.

Xã hội - Smartphone có khả năng phát hiện bệnh thiếu máu

Các kiểm tra thông thường thường bắt nguồn từ số lượng tế bào máu, xét nghiệm tế bào, kiểm tra huyết thanh, sắt… Nhiều người có thể phát hiện bệnh trước khi tình trạng bệnh tật trở nên nghiêm trọng và được đưa ra phương hướng điều trị nhưng ở những nước nghèo, thiếu máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất và y bác sỹ thì thật khó để thực hiện điều này.

HemoGlobe là một thiết bị điện thoại thông minh rẻ tiền có khả năng phát hiện bệnh thiếu máu. Nó bao gồm một bộ cảm biến rẻ tiền được nối với một chiếc điện thoại di động. Các cảm biến sẽ được sử dụng để đo nồng độ oxy trong máu và được gắn với đầu ngón tay của bệnh nhân. Ánh sáng được tỏa ra thông qua các ngón tay và cảm biến sẽ đo màu sắc của máu qua da theo các bước sóng khác nhau. Các màu sắc khác nhau tương ứng với mức độ khác nhau của hồng cầu trong máu.


Sau cuộc kiểm tra, màn hình của những chiếc điện thoại này sẽ hiện lên mã màu cho biết liệu bệnh nhân có bị thiếu máu hay không và nếu bị, thì ở mức độ nào. Các kết quả này không chỉ xuất hiện ở dạng văn bản trên màn hình điện thoại mà nó còn tự động gửi kết quả dưới dạng tin nhắn văn bản đến người dùng. Các nhà sáng chế ước tính rằng chỉ mất khoảng 20 USD để trang bị HemoGlobe cho mỗi chiếc điện thoại.

Thanh Vân

Theo Gizmag